QĐND - Nói về những thay đổi của ngành giáo dục nói chung, bậc phổ thông nói riêng trong thời gian qua, thầy giáo Lê Thê, có hơn 30 năm trong nghề, hiện là Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chánh, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Trước đây, ngành ít có điều chỉnh, thay đổi, còn nay có quá nhiều cải tiến, đổi mới, khiến đội ngũ giáo viên chóng cả mặt. Hết cải cách đến phân ban; Thông tư 40 về đánh giá, xếp loại học sinh thực hiện chưa được bao lâu, nay lại thực hiện theo Thông tư 58; bậc tiểu học thay đánh giá điểm số bằng nhận xét, cách tổ chức thi cử ở bậc THPT cũng liên tục thay đổi…
Không chỉ dừng lại ở những vấn đề nêu trên, mà nhiều công việc, hồ sơ, sổ sách, tập huấn, hoạt động chuyên môn, các cuộc thi… do cấp trên khởi xướng, yêu cầu cấp dưới thực hiện ngày càng nhiều hơn. Ban giám hiệu, tổ trưởng, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm... mấy năm nay cũng luôn "ngập" trong công việc.
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Thái, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Đắc Mil (tỉnh Đắc Nông) chia sẻ: “Mấy năm trước công việc, giấy tờ, hồ sơ... của những người tổ trưởng như tôi không nhiều, khá nhẹ nhàng. Nhưng mấy năm gần đây, cấp trên yêu cầu làm nhiều quá: Kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên, bài dự thi, dự án dạy học theo chủ đề tích hợp, tham gia hội thi công nghệ thông tin, thiết kế-dạy học điện tử E-learning… chúng tôi thấy thực sự vất vả, mệt mỏi. Đâu chỉ có việc của trường, thầy cô giáo còn phải gánh vác, lo việc gia đình, con cái nữa...”.
 |
|
Mặc dù cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn, nhưng thầy và trò Trường Tiểu học số 2 Thanh Nưa, Điện Biên vẫn nỗ lực dạy tốt, học tốt. Ảnh: MINH HUỆ.
|
Anh Bùi Tấn Nam, có vợ là giáo viên mầm non tâm sự: “Tôi thấy làm nghề giáo có nhàn hạ gì đâu. Vợ tôi dạy cả ngày, có chút thời gian ở nhà lại cặm cụi, đánh vật với giáo án, đồ dùng dạy học, các cuộc thi, thậm chí, có khi cả trưa lẫn tối khuya vẫn chưa được nghỉ ngơi… Những khi ấy thương vợ lắm, nhưng biết làm sao bây giờ? Chỉ mong các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đổi mới thế nào để thầy giáo, cô giáo bớt đi những công việc, giấy tờ không cần thiết”.
Thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở, phòng giáo dục… có nhiều hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy-học, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, cải tiến thi cử… nên việc gia tăng, gây áp lực trong công việc đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ giáo dục là điều không tránh khỏi. Thêm nữa, hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục, nhà trường thực hiện quy chế tự chủ, được giao kinh phí trọn gói dựa trên đầu học sinh, giáo viên. Tiếng là tự chủ, kinh phí trọn gói nhưng thực tế ngoài chi lương, một phần nhỏ sửa chữa cơ sở vật chất và vài hoạt động khác thì kinh phí còn rất ít. Việc chi bồi dưỡng, tổ chức thêm một số hoạt động giáo dục khác cho đúng nghĩa, có hiệu quả rất khó khăn.
Chúng tôi cho rằng chủ trương đổi mới, cải tiến của ngành giáo dục để nâng cao chất lượng dạy-học, đáp ứng yêu cầu của xã hội là cần thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, trong và sau khi kết thúc một hoạt động nào đó, cấp trên nên có kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết để xác định ưu điểm, hạn chế nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để tổ chức được tốt hơn, hiệu quả hơn. Mặt khác, cấp trên cũng nên nghiên cứu có kinh phí hỗ trợ nhiều hơn nữa cho từng cơ sở giáo dục để bồi dưỡng, khích lệ các thầy cô giáo vốn rất vất vả, áp lực công việc ngày càng gia tăng. Chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ góp phần giúp các thầy cô giáo hoàn thành nhiệm vụ.
ĐỖ TẤN NGỌC (Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi)