QĐND Online - Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai): Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn khá tốt, rõ nhưng những giải pháp mới ở đề án thôi, tôi rất lo. Bộ trưởng đề ra phải có thời gian hoàn thành cụ thể chứ không chỉ chủ trương trên giấy.
Đơn cử, ở vấn đề giải quyết đào tạo, việc làm cho người lao động vẫn bỏ ngỏ. Từ năm 2013 tới giờ vẫn bỏ ngỏ công tác quy hoạch mạng lưới đào tạo nghề vùng kinh tế động lực. Trong chiến lược đào tạo nghề 2011-2020 đã xác định rõ, nhưng phần trả lời của Bộ trưởng chưa giải đáp rõ được cho cử tri, là việc quy hoạch đào tạo nghề vùng kinh tế động lực như thế nào.
 |
| Đại biểu Trương Văn Vở. Ảnh: baodongnai.com.vn. |
Giải quyết đào tạo nghề gắn với đào tạo việc làm thì cần sớm thông qua đề án đặt hàng giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp sử dụng lao động vì tới giờ phút này chưa rõ. Bộ trưởng cần có giải đáp cụ thể về con số, trong 650.000 lao động không có chuyên môn kỹ thuật, gần 60% tổng số lao động thất nghiệp chưa được đào tạo; nó xuất phát từ gốc của vấn đề là quy hoạch mạng lưới, nhất là cơ sở đào tạo vùng kinh tế động lực; gắn cơ sở đào tạo nghề với quy hoạch sử dụng lao động. Làm tốt hai vấn đề này thì khắc phục được số lao động không có trình độ chuyên môn được qua đào tạo.
* Trưởng ban Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền (đại biểu Nghệ An) khi được hỏi mong muốn thấy có sự thay đổi, đột phá nào mạnh nhất đối với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Tôi mong muốn về nguồn nhân lực, trong những buổi phát biểu trước, các đại biểu rất quan tâm đến nguồn nhân lực vì nhân lực của mình rất dồi dào, đặc biệt là lao động trẻ, nhưng đào tạo chưa cơ bản và lực lượng đó nằm ở vùng nông thôn nhiều.
Chúng ta muốn có được nguồn lao động được trả lương cao, đặc biệt là họ yên tâm và xã hội cởi mở hơn thì phải đào tạo, nhưng nhiều địa phương, trung tâm dạy nghề chỉ chủ yếu là môi giới, còn đào tạo dạy nghề thì giáo trình, sức khỏe, giáo viên yếu, không đào tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao được. Tôi có đề nghị hãy xem đào tạo nghề cũng như đào tạo giáo dục phổ thông, phải bài bản, trung ương chỉ đạo có hệ thống, sau đó đầu tư cơ sở vật chất, có lực lượng là giáo viên lành nghề và có kinh nghiệm để đào tạo ra những lao động hòa nhập ngay vào thị trường.
Tôi cũng đã đề nghị đưa chương trình đào tạo nghề vào ưu tiên đặc biệt không khác gì công nghiệp hỗ trợ. Bởi công nghiệp hỗ trợ không chỉ là công nghệ, có phát triển được hay không phải là yếu tố con người. Hãy để các cháu được đào tạo bài bản, phải khuyến khích đối với doanh nghiệp nào chú ý đầu tư vào chương trình đào tạo thì được ưu tiên cao nhất như công nghiệp hỗ trợ. Nếu đồng bộ các biện pháp thì thời gian tới sẽ tốt.
THU GIANG