Dù hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19, song nhờ chủ động nắm bắt tình thế, mạng lưới khai thác, vận chuyển của các doanh nghiệp bưu chính tiếp tục duy trì ổn định, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Là một trong hai doanh nghiệp bưu chính hàng đầu của cả nước, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là thời điểm khó khăn bởi sản lượng hàng hóa sụt giảm, các hãng hàng không cắt giảm chuyến bay và nhu cầu, thói quen của khách hàng cũng bị thay đổi.
 |
Bưu tá Viettel Post chuyển hàng hóa tới khách hàng. |
Tuy nhiên, nhờ chủ động đưa ra các phương án dự phòng và các kịch bản từ trước đó nên khi thực hiện cách ly xã hội, Viettel Post hoàn toàn không bị động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các bưu cục của Viettel Post trên toàn quốc luôn mở cửa hoạt động và được bố trí nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của xã hội. Viettel Post cũng yêu cầu nhân viên nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi giao nhận hàng. Thiếu tá Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post nhận định, mỗi cán bộ, nhân viên Viettel Post đều nhận thức rõ trách nhiệm của người chuyển phát trong việc kết nối hàng hóa đến từng nhà, bởi đây cũng là hành động chung tay cùng Chính phủ thực hiện thành công giãn cách xã hội. Lãnh đạo Viette Post trải lòng: “Những ngày này, các nhân viên tuyến đầu của bưu chính Viettel đang di chuyển trên đường không phải vì đồng lương, vì thu nhập mà đó là sự tự hào và trách nhiệm của những người lính quân bưu”.
Để bảo đảm duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính, Viettel Post không thay đổi phương thức hoạt động nhưng có những điều chỉnh để phù hợp với thực tế tình hình. Thiếu tá Đinh Thanh Sơn cho biết thêm: “Với vận chuyển hàng không, dù chuyến bay bị cắt giảm mạnh nhưng chúng tôi luôn là đơn vị được ưu tiên vận chuyển của tất cả các hãng bay. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyến vận tải đường sắt, đặc biệt với hơn 800 xe tải các loại, cùng hàng trăm xe tải của đối tác, Viettel Post hoàn toàn làm chủ tuyến vận tải đường bộ trên toàn quốc”.
Trong bối cảnh đặc biệt hiện nay, nhiều dịch vụ mới, nhiều quyết định đột phá đã được doanh nghiệp bưu chính triển khai để hoàn thành nhiệm vụ giao nhận hàng hóa cho người dân.
Đứng trước những khó khăn của người dân và doanh nghiệp trong việc gửi hàng giữa các địa phương trong lúc dịch Covid-19, Viettel Post gấp rút triển khai và đưa dịch vụ MyGo Express vào thử nghiệm cuối tháng 3 vừa qua. Đây là dịch vụ nhận vận chuyển hàng hóa bằng xe tải theo hình thức gom hàng trên các tuyến đường cố định. Riêng đối với thị trường trọng điểm, tần suất kết nối sẽ là 8 chuyến/ngày, đối với thị trường xung quanh thị trường trọng điểm sẽ được chủ động nối ghép với các thị trường trọng điểm, tần suất kết nối là 2-4 chuyến/ngày. Dịch vụ này đang trong giai đoạn thí điểm tại 4 thị trường: Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ kết nối đi các tỉnh và dự kiến sẽ triển khai chính thức trên diện rộng từ ngày 1-5 tới đây.
Ngoài ra, Viettel Post tập trung đẩy mạnh giải pháp công nghệ hóa bưu chính tới khách hàng, như: Ứng dụng Viettel Post, ứng dụng gọi xe công nghệ MyGo, sàn thương mại điện tử Voso... Tại những vùng dịch, vùng bị cách ly, Viettel Post phát huy triệt để ứng dụng MyGo bằng cách sử dụng đối tác MyGo là người dân tại chính địa phương để thực hiện giao nhận hàng hóa. Nhận định về kết quả hoạt động của mô hình này, Thiếu tá Đinh Thanh Sơn khẳng định: “Khâu khai thác và kết nối hàng hóa của Viettel Post không những được duy trì tốt, mà với năng lực hiện tại, chúng tôi hoàn toàn có thể hỗ trợ các công ty chuyển phát khác nếu họ đang gặp khó khăn ở tình hình hiện nay. Đối với MyGo, chúng tôi đang tận dụng nguồn lực xã hội để tăng hiệu quả và đẩy nhanh tốc độ giao hàng, nhờ đó tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người trên khắp cả nước”.
Trong khi đó, đối với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát, đơn vị này triển khai thuê riêng một máy bay phục vụ dịch vụ chuyển phát nhanh bưu điện (EMS Việt Nam) giữa hai đầu đất nước. Đồng thời, Vietnam Post duy trì vận chuyển hàng hóa trên hành trình Bắc-Nam với 20 toa chở container/ngày cùng hành trình 40 giờ chạy từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại; 6 toa hành lý vận chuyển hàng bưu điện theo đoàn tàu SE chạy hai đầu Bắc-Nam; 2.300 xe tải chuyên dụng gắn định vị GPS hoạt động thường xuyên, liên tục; 14.200 xe máy tham gia vận chuyển hàng hóa...
Cùng với các doanh nghiệp bưu chính lớn, hàng loạt doanh nghiệp chuyển phát nhỏ hơn, như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài... cũng đang tích cực phát huy thế mạnh của mình, bảo đảm an toàn mạng lưới vận chuyển thư từ, hàng hóa từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Bài và ảnh: VŨ MY