(Tiếp theo và hết)
QĐND - Là chương trình liên quan đến quốc phòng, an ninh ở vùng biên giới-khu vực nhạy cảm, vì thế, Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã được giao cho những đơn vị thích hợp, đáng tin cậy thực hiện. Số lượng người nghèo khu vực biên giới là rất lớn, chỉ trong giai đoạn 1 Chương trình đặt mục tiêu trao tặng 24.000 con bò giống giúp 24.000 hộ dân. Do vậy, cần phải có cách làm phù hợp nhằm thu hút được sự ủng hộ, đóng góp nguồn lực của cả xã hội.
Trách nhiệm được trao đúng địa chỉ
Trong các đơn vị tham gia Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, có hai đơn vị quân đội. Đầu tiên là Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Có thể thấy, việc Bộ tư lệnh BĐBP được giao chủ trì thực hiện chương trình này là rất phù hợp. Bởi BĐBP là lực lượng ngày đêm canh gác, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng biên giới. Các đơn vị BĐBP được bố trí rải rác khắp vùng biên. Có những đơn vị nằm ở những nơi heo hút, ít người đặt chân, phải đi bộ cả ngày trời mới tới. BĐBP luôn kề vai sát cánh, giúp nhân dân bám đất, bám bản, giữ rừng, giúp dân vượt lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên vùng biên ải để ổn định cuộc sống. Là những người gần dân, hiểu dân, BĐBP biết rõ người nghèo khu vực biên giới đang cần gì và phải trợ giúp như thế nào.
Thứ hai, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nguồn lực chính cho chương trình này. Nhắc đến Tập đoàn Viễn thông Quân đội, không thể không nhắc đến những chương trình từ thiện thể hiện tính nhân văn và trách nhiệm xã hội rất sâu sắc mà tập đoàn đã thực hiện. Đó là các Chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ phẫu thuật tim nhân đạo cho trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh, Chương trình “Như chia hề có cuộc chia ly” giúp tìm người thân bị lạc nhau, Chương trình hỗ trợ điện thoại cho nông dân, Chương trình internet miễn phí cho trường học… Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội luôn là phương châm hành động của Viettel, không chỉ tại Việt Nam mà còn tại tất cả các thị trường nước ngoài mà Viettel có mặt.
 |
| Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” có hai đơn vị quân đội tham gia thực hiện. |
Một cách làm hiệu quả trong hoạt động xã hội
Là một chương trình lớn, với những mục tiêu lớn, vì thế, không một đơn vị nào có đủ sức để thực hiện một cách thường xuyên, liên tục mà cần phải kêu gọi sự đóng góp của toàn xã hội để giúp người nghèo. Nếu có giải pháp tốt để cả xã hội cùng tham gia thì hiệu quả và tính bền vững của chương trình sẽ được nâng cao. Giải pháp của Viettel là khuyến khích sự tham gia của khách hàng, trích tiền từ dịch vụ để giúp người nghèo. Đây là một cách làm phổ biến và rất hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng khi thực hiện các chương trình xã hội, từ thiện.
Có thể kể tới một số hoạt động kinh doanh gắn với các mục đích cao đẹp được thực hiện trên thế giới như: Năm 1983, Ngân hàng American Express khởi động chiến dịch quyên tiền sửa chữa Tượng nữ thần tự do tại Niu Y-oóc (Mỹ). Mỗi lần thẻ thanh toán của họ được sử dụng, American Express trích 1 xu quyên góp cho việc sửa chữa Tượng nữ thần Tự do-niềm tự hào của người dân Niu Y-oóc và người dân Mỹ nói chung. Hay Nestle-công ty hàng đầu thế giới về thực phẩm nổi tiếng với chiến dịch quyên tiền giúp trẻ em bị ung thư. Từ ngày 8-5-2006 đến 31-12-2006, mỗi người sử dụng sản phẩm kem (Nestle Ice Cream), Nestle sẽ trích 25 xu tặng cho Quỹ “City of Hope Cancer” nhằm giúp trẻ em bị ung thư…
Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) nổi tiếng với chương trình “Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam”. Với mỗi sản phẩm sữa được bán ra, Vinamilk sẽ trích lại một tỷ lệ nhất định để giúp trẻ em nghèo được uống sữa nhằm nâng cao thể chất người Việt Nam. Đến nay, chương trình đã được mở rộng thành “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam” đến hết năm 2014 sẽ trao được 22 triệu ly sữa cho hơn 307.000 trẻ em nghèo, với tổng số tiền tương đương 83 tỷ đồng.
Viettel cũng có giải pháp tương tự khi thực hiện Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”. Cụ thể, Viettel thiết kế một gói cước riêng cho chương trình này để dành cho những khách hàng mới, những người hảo tâm muốn tham gia chương trình qua việc sử dụng điện thoại của mình. Gói cước này là một gói cước ưu đãi, có lợi cho khách hàng. Gói cước này cũng có lợi cho người dân nghèo biên giới. Bởi cứ mỗi người đăng ký sử dụng gói cước này, với mức dùng tối thiểu là 100.000 đồng/tháng, trong thời hạn 3 năm thì Viettel sẽ trích ngay 1 triệu đồng gửi tặng dân nghèo để mua bò. 15 khách hàng đăng ký sử dụng gói cước này là Viettel sẽ trích ngay 15 triệu đồng để mua bò tặng người nghèo (tính giá bò giống là 15 triệu đồng/con), mặc dù chưa được nhận doanh thu từ gói cước.
Có thể thấy, hoạt động trên của Viettel hoàn toàn vì người nghèo, không đặt mục đích lợi nhuận. Trong những năm gần đây, lợi nhuận từ dịch vụ viễn thông chỉ khoảng 15%-20% và có xu hướng tiếp tục giảm. Như vậy, nếu tính tổng doanh thu/ một thuê bao từ gói cước này (với mức 100.000 đồng/tháng) trong 3 năm là 54 triệu đồng, thì mức lợi nhuận chỉ là 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng/thuê bao. Trong khi Viettel đã trích ngay 15 triệu đồng để tặng bò từ khi khách hàng đăng ký. Hơn nữa, cũng không có gì bảo đảm khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ thường xuyên trong đủ 3 năm đúng như cam kết bởi không có ràng buộc nào. Mức trích 15 triệu đồng chiếm khoảng 30% trong tổng số doanh thu từ gói cước trong 3 năm cũng là mức trích rất cao so với các chương trình cùng cách làm.
Vì một trách nhiệm tài chính rất lớn đang đổ dồn vào Viettel nên Ban tổ chức chương trình đang rất mong có thêm nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nữa cùng chung sức để thực hiện chương trình này. Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Phó chính ủy BĐBP cho biết, nếu có thêm các doanh nghiệp viễn thông khác cùng đồng hành thì chắc chắn hiệu quả của chương trình sẽ rất cao, bởi số lượng người dùng dịch vụ viễn thông ở Việt Nam là rất lớn.
Sau hơn 3 tháng triển khai, Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã có đàn bò giống tổng cộng hơn 4.200 con. Ngày 20-10 vừa qua, chương trình đã trao 226 con bò giống giúp người nghèo tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Theo kế hoạch đến hết tháng 10, chương trình sẽ trao bò cho đồng bào nghèo ở 11 tỉnh biên giới trên cả nước, mỗi tỉnh từ 200 đến 300 con. Và từ nay đến hết năm 2014, chương trình phấn đấu trao tặng bà con 11 tỉnh biên giới mỗi tỉnh 1000 con bò giống.
Một chương trình do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động, có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa chính trị, quốc phòng, an ninh sâu sắc như vậy nhưng do chưa được thông tin đầy đủ nên đã bị một số người hiểu sai bản chất. Ban tổ chức cho biết, sẽ rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, để trong thời gian tới, nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong toàn xã hội, nhằm sớm đạt được mục tiêu đầy tính nhân văn của chương trình.
Bài và ảnh: QUỲNH DƯƠNG
Bài 1: Con bò và nhiệm vụ thoát nghèo vùng biên giới