Liên tục cải tiến
Trong điều kiện tổ chức sản xuất hiện nay, thị trường là khâu khó nhất; giữ vững thị trường là góp phần quan trọng bảo đảm đầu ra cho các ngành sản xuất. Chính vì vậy, lời khuyên các chuyên gia kinh tế hay dành cho DN là “không chỉ bán cái mình có mà hãy bán cái thị trường cần”. Đây được coi là một tiêu chí để định hướng sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng bài toán đầu tư sản xuất chạy theo nhu cầu thị trường không hề đơn giản. Bởi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và thế giới đều thay đổi liên tục, chỉ một thời gian ngắn sau đó, những sản phẩm này đã trở thành lạc hậu, không còn sức hấp dẫn, còn chi phí DN đổ ra đầu tư, nghiên cứu, sản xuất lại quá lớn.
Do vậy, làm thế nào để sản xuất sản phẩm thị trường cần trên cơ sở sản phẩm mình có mới là nền tảng quan trọng cho DN quân đội phát triển đột phá, bền vững. Và thực tế đã ghi nhận, thời gian qua, nhiều DN quân đội đã có những bước phát triển đột phá với tư duy chiến lược, đưa ra những sản phẩm mới, đón đầu xu hướng tiêu dùng dựa trên thế mạnh sản xuất truyền thống của DN.
 |
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm bàn thông minh nâng hạ chiều cao của Nhà máy Z117. Ảnh: VIỆT TRUNG |
Thành công của Nhà máy Z175, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng-đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật chất lượng cao là minh chứng cho nhận định này. Một trong những sản phẩm mới được thị trường trong nước đón nhận đó là băng tải cao su phục vụ sản xuất tôn mát, sản phẩm được phát triển trên sản phẩm truyền thống của nhà máy là cao su kỹ thuật. Trước đây, các hãng sản xuất tôn trong nước như: Hoa Sen, Việt Nhật, Đông Á... phải nhập khẩu sản phẩm này để phục vụ sản xuất thì nay đã chuyển hướng lựa chọn sản phẩm của Nhà máy Z175.
Hồ hởi giới thiệu với chúng tôi, Trung tá Hồ Phi Vinh, Phó giám đốc nhà máy cho biết, nhận thấy nhu cầu về băng tải cao su của các nhà máy sản xuất tôn mát là rất lớn, Nhà máy Z175 không bỏ qua cơ hội này. Theo đó, Nhà máy Z175 đã liên hệ với các đơn vị sản xuất tôn mát, đề nghị cung cấp các điều kiện kỹ thuật của sản phẩm mà họ đang nhập khẩu từ nước ngoài để tiến hành nghiên cứu. Qua nghiên cứu, nhận thấy sản phẩm nhập khẩu có độ bền cao nhưng tính ổn định chưa tốt, kích thước của băng tải không đồng đều trên toàn bộ chu vi, Nhà máy Z175 đã tập trung khắc phục được nhược điểm này. “Sản phẩm của Nhà máy Z175 có tính năng tương đương nhưng chất lượng vượt trội, giá thành khoảng 70% sản phẩm nhập ngoại. Khách hàng đánh giá cao và đặt hàng rất nhiều”, Trung tá Hồ Phi Vinh nhấn mạnh.
Không chỉ riêng Nhà máy Z175, hoạt động cải tiến sản phẩm, đón đầu xu hướng tiêu dùng trong nước cũng được nhiều DN trong quân đội đẩy mạnh. Điển hình như Nhà máy Z117, đơn vị này vừa cho ra mắt một số sản phẩm mới như: Bàn thông minh nâng hạ chiều cao, bàn làm việc văn phòng, bàn gập... Đây là sản phẩm với những ưu điểm vượt trội như có thể điều chỉnh độ cao, phù hợp với nhiều đối tượng, tiết kiệm không gian sử dụng, giá thành cạnh tranh. Tập trung mở rộng thị trường cho sản xuất, Đại tá Đặng Hồng Sơn, Giám đốc Nhà máy Z117 cho biết, ngoài việc tiếp tục khai mở thị trường xuất khẩu thì thị trường trong nước rất tiềm năng và nhiều dư địa để nhà máy phát triển.
“Để có những bước tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng nội địa, nhà máy sẽ đa dạng sản phẩm, cố gắng mỗi năm có 2-3 sản phẩm mới. Để thực hiện chiến lược này, mục tiêu của Z117 là trở thành hạt nhân kết nối các DN cùng ngành nghề tham gia chuỗi giá trị. Điều này không chỉ tận dụng được thế mạnh của các đơn vị, nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng và giá mà còn hướng tới sự phát triển bền vững của DN”, Đại tá Đặng Hồng Sơn nhấn mạnh.
Còn ở Nhà máy Z176, theo Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh, túi siêu thị là một trong những sản phẩm của nhà máy được xuất khẩu, tiêu thụ mạnh ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Australia... Từ dây chuyền sản xuất xuất khẩu, nhà máy đang cải tiến thành 4 loại túi cho thị trường nội địa như: Túi đi chợ, túi cài vali du lịch... Các túi này có mẫu mã đẹp, tái sử dụng nhiều lần, sử dụng nguồn nguyên liệu tái chế, tuy nhiên, để phù hợp với người tiêu dùng trong nước, nhà máy đã điều chỉnh quai túi, kích thước túi sao cho phù hợp với vóc dáng người Việt Nam.
Thiết lập kênh phân phối hiệu quả
Một trong những yếu tố quan trọng để các DN quân đội đứng vững trên thương trường là liên tục nghiên cứu, nắm bắt trúng nhu cầu của thị trường để phát triển sản phẩm mới, đầu tư về công nghệ, thiết bị. Song, từ thực tế của các DN quân đội cho thấy, để có thể đưa hàng hóa tới được tay người tiêu dùng, điều này là chưa đủ. Điều quan trọng là cần thiết lập kênh phân phối phù hợp.
Câu chuyện khan hiếm khẩu trang của Việt Nam trong giai đoạn đầu diễn ra dịch Covid-19 là ví dụ điển hình. DN dệt may Việt Nam, trong đó các DN quân đội thừa lực cung ứng khẩu trang ra thị trường nhưng họ không dám sản xuất mặt hàng này vì trước nay, họ chủ yếu gia công theo đơn hàng xuất khẩu. Bản thân DN không có kênh phân phối trong nước nên không biết sản xuất ra để bán cho ai. Câu chuyện khan hiếm khẩu trang chỉ được giải tỏa khi các hoạt động kết nối giữa cung-cầu, thông tin về nhà cung ứng và điểm bán khẩu trang đạt tiêu chuẩn được cung cấp đầy đủ tới người tiêu dùng.
Sớm có chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng một cách bài bản là Tổng công ty 28. Từ một xưởng may quy mô nhỏ, chuyên sản xuất các mặt hàng quân trang, sau 47 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, đến nay, tổng công ty đã vươn lên trở thành DN có tiềm lực mạnh nhất trong ngành hậu cần quân đội, là một trong 5 DN dệt may hàng đầu của Việt Nam có sản phẩm được xuất khẩu ra khắp thế giới và phủ sóng thị trường nội địa. Khai thác thị trường trong nước, Tổng công ty 28 tập trung phát triển dòng sản phẩm thời trang nam cao cấp Belluni với những thiết kế mang tính năng động, hiện đại, công nghệ chống nhăn, thoáng mát, thân thiện với môi trường. Sau hơn 10 năm tiếp cận và mở rộng thị trường, hiện nay, Tổng công ty 28 đã có hơn 100 cửa hàng Belluni tại các đô thị lớn, các trung tâm thương mại sầm uất khắp cả nước như: Vincom, Aeon Mall, Lotte Mart, Coop Mart... và nhiều đại lý khác trên cả nước.
(còn nữa)
NHÓM PHÓNG VIÊN