Hôm vừa rồi trên đường đi làm, chiếc xe gắn máy của tôi bị hỏng phải đưa vào hàng sửa xe máy gần nhà (nằm trên phố An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) để sửa. Sau một hồi sửa chữa, anh thợ sửa xe bảo: Xe của anh sửa xong rồi đấy! Tôi trả tiền rồi lên xe phóng đi...
QĐND - Hôm vừa rồi trên đường đi làm, chiếc xe gắn máy của tôi bị hỏng phải đưa vào hàng sửa xe máy gần nhà (nằm trên phố An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) để sửa. Sau một hồi sửa chữa, anh thợ sửa xe bảo: Xe của anh sửa xong rồi đấy! Tôi trả tiền rồi lên xe phóng đi. Tôi vừa đi được vài trăm mét thì điện thoại di động đổ chuông. Vội tấp xe vào lề đường, tôi rút điện thoại ra nghe. Vừa trò chuyện với anh bạn tôi vừa ngó xuống nhìn bánh xe trước của mình, chả là tôi vừa phải thay má phanh và ổ bi bánh xe trước. Tự dưng tôi thấy lạnh cả người. Thì ra bánh trước xe của tôi, con ốc ở trục bánh xe vẫn “nằm” tơ hơ bên ngoài mà chưa được siết chặt vào trục bánh xe. May mà… nó chưa rơi ra, nếu không chẳng biết tôi có thể còn viết lại những dòng này. Các cụ ta thường bảo: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Tôi tự trách mình sao quá chủ quan, không cẩn thận kiểm tra lại trước khi lên xe. Còn người sửa xe thì lại quá ẩu, chưa kiểm tra kỹ đã giao xe cho khách.
Kể lại câu chuyện này, mong rằng những ai phải sửa xe cần kiểm tra kỹ trước khi tham gia giao thông. Ngoài ra, đối với các phương tiện giao thông, việc kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của phương tiện là rất cần thiết. Đó không chỉ là sự an toàn của chính bạn mà còn cả những người khác nữa.
DIỆP ANH