QĐND - LTS: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội.

Để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Báo Quân đội nhân dân mở chuyên mục "An toàn giao thông" vào chủ nhật hằng tuần nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác an toàn giao thông; biểu dương những điển hình làm tốt và phê phán những tập thể, cá nhân chưa chấp hành nghiêm túc pháp pháp luật về an toàn giao thông. Chuyên mục mong nhận được sự tham gia, góp ý và cộng tác của bạn đọc. Địa chỉ thư điện tử của chuyên mục: kinhtebqd@gmail.com.

Ngăn chặn tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn

Một nghịch lý đang tồn tại ở nhiều vùng nông thôn của nước ta hiện nay, đó là khi đường sá được nâng cấp, chỉnh trang, tốc độ lưu thông tốt hơn thì tai nạn lại có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm 2014 đến nay, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại địa bàn nông thôn, cướp đi sinh mạng của không ít người. Hiểm họa TNGT đang rình rập trên những tuyến đường liên huyện, liên tỉnh, thậm chí ngay cả đường làng, ngõ xóm.

Hầu hết đường giao thông nông thôn hiện nay chưa được lắp đặt biển báo hiệu đường bộ (ảnh chụp tại huyện Kim Bảng, Hà Nam). Ảnh: Minh Thắng

 

Tại tỉnh Thái Bình, thống kê cho thấy, TNGT trên địa bàn nông thôn liên tục tăng, hiện chiếm khoảng 60% số vụ TNGT toàn tỉnh. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bến Tre, chỉ tính trong tháng 4-2014, toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ tai nạn, va chạm giao thông đường bộ, làm chết 20 người, bị thương 25 người. Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong tổng số 29 vụ TNGT 3 tháng đầu năm 2014 thì có gần 70% số vụ tai nạn xảy ra ở các tuyến đường liên xã, đường đô thị. Ý thức chấp hành quy định về giao thông kém là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đường càng tốt càng hay xảy ra tai nạn. Nhiều người vẫn chưa thể quên vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) do va chạm giữa hai xe mô tô làm 4 người chết, 1 người bị thương. Trong đó, một chiếc xe mô tô chở 3 người, đi lấn làn ngược chiều, va chạm với xe mô tô khác, trên xe có hai người, hậu quả là những cái chết thương tâm. Hành vi chở quá số người quy định, vi phạm nguyên tắc giao thông cơ bản là tác nhân trực tiếp của vụ tai nạn này.

Đánh giá về khả năng kiểm soát TNGT tại địa bàn nông thôn, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, lực lượng tuần tra kiểm soát như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông rất khó “vươn” tới tuyến đường liên thôn, liên xã bởi phải tập trung vào các đường tỉnh, quốc lộ. Giải pháp chính để hạn chế TNGT ở khu vực nông thôn là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác hại cũng như chế tài nếu vi phạm pháp luật ATGT. Hiện nay, lực lượng công an xã đã được huy động để bảo đảm trật tự giao thông trên địa bàn, nhưng để phát huy được hiệu quả cần loại bỏ tâm lý nể nang, “nhẹ tay” vì là người cùng làng, cùng xóm. “Ngoài ra, phải ngăn ngừa tâm lý chủ quan khi đi trên đường làng, đường liên thôn, liên xóm bởi TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, ông Nguyễn Trọng Thái chia sẻ. Bên cạnh đó, một số giải pháp có thể thực hiện được ngay, không tốn quá nhiều kinh phí như làm gờ giảm tốc ở những điểm đen, hay xảy ra tai nạn, lắp đặt biển báo cho hệ thống đường giao thông nông thôn song hành với đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các địa phương hiện đều được trích một phần kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ, nguồn kinh phí này có thể phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao mức độ an toàn của đường giao thông nông thôn.

MẠNH HƯNG