QĐND - Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động từ ngày 4-11-1994. 20 năm qua, MB đã đồng hành cùng quân đội và đất nước, vươn lên đứng đầu về lợi nhuận trước thuế trong số các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam.

Những con số ấn tượng

Khi mới thành lập, MB có vốn điều lệ 20 tỷ đồng và 25 cán bộ, nhân viên.   Đến nay, sau 20 năm, MB đã xây dựng, khẳng định được uy tín và sự vững vàng trong hoạt động kinh doanh và đạt được những kết quả ấn tượng: Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 20%/năm; tính đến 30-9-2014, tổng tài sản MB đạt 194.000 tỷ đồng; vốn điều lệ đạt 11.594 tỷ đồng... Một điểm đáng chú ý là lợi nhuận trước thuế của MB đạt ở mức cao, năm 2013 và 2014 đứng đầu trong khối ngân hàng cổ phần và thứ 4 trong khối ngân hàng thương mại Việt Nam. Hiệu quả của việc sử dụng đồng vốn được nâng cao rõ rệt qua các chỉ số ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu), ROA (lợi nhuận/tổng tài sản) đang đứng đầu thị trường.

Sở giao dịch 2 của MB tại TP Hồ Chí Minh vừa được khai trương. Ảnh: Thu Thủy

 

Mạng lưới được mở rộng mạnh mẽ với hơn 220 điểm giao dịch trên toàn quốc, trong đó có 2 chi nhánh tại Lào và Cam-pu-chia; phát triển theo hướng trở thành tập đoàn tài chính với 5 công ty thành viên hoạt động hiệu quả gồm: Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội, Công ty CP Chứng khoán MB, Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư MB, Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản MB, Công ty CP Địa ốc MB.

Đặc biệt, với 25 nhân sự ban đầu, ngày nay MB đã có gần 7000 nhân sự. Nhưng hơn cả, MB luôn tự hào đã có một đội ngũ nhân sự tận tâm, đoàn kết, có đạo đức nghề nghiệp tốt và tính chuyên nghiệp cao.

Những bước đi vững chắc

20 năm qua, MB luôn nỗ lực không ngừng đổi mới và hoàn thiện mình. MB đã thực hiện thành công giai đoạn cải tổ chiến lược 5 năm, giai đoạn 2004-2008. Đây là giai đoạn có ý nghĩa rất quan trọng, khi MB thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý từ một cấp sang hai cấp, tạo bước chuyển từ giai đoạn sơ khai của MB sang giai đoạn phát triển có định hướng rõ ràng. Hình thành cấp quản lý hệ thống tại cơ quan hội sở và các cơ quan kinh doanh trực tiếp. Chiến lược mới đã giúp MB tăng năng lực quản trị, tiệm cận các thông lệ quốc tế và tổ chức kinh doanh sát với khách hàng mục tiêu. Năm 2010, MB cùng với Công ty tư vấn hàng đầu thế giới - Mc Kinsey tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2010-2015 với tầm nhìn trở thành ngân hàng thuận tiện với mọi khách hàng và đứng trong tốp 3 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam không do Nhà nước nắm cổ phần chi phối; xác định 3 trụ cột và 2 nền tảng, qua đó xây dựng 22 sáng kiến là những giải pháp quan trọng thực thi chiến lược.

Cũng trong giai đoạn chiến lược 2010-2015, MB đã thực hiện tái cơ cấu, tổ chức thành công mô hình tổ chức theo hướng ngân hàng hiện đại. MB cũng đã quyết liệt cải tổ, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của các công ty con. Chủ động hỗ trợ, tăng cường nhân sự chất lượng cao của ngân hàng sang giúp các công ty ổn định tổ chức, xây dựng chiến lược phù hợp để dần từng bước kiện toàn, củng cố và tổ chức hoạt động kinh doanh hiệu quả, thể hiện rõ mô hình tập đoàn tài chính đa năng. Các công ty đã có được vị thế tốt, hiệu quả, khẳng định uy tín của mình trên thị trường.

Tạo giá trị khác biệt

20 năm qua, MB tự hào có tổ chức đảng là hạt nhân lãnh đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của ngân hàng. Đảng ủy MB đã trực tiếp lãnh đạo các tổ chức quần chúng, tạo động lực quan trọng để cán bộ, nhân viên tận tâm cống hiến xây dựng đơn vị, tạo sức mạnh tập thể to lớn.

MB đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện vì sự phát triển cộng đồng, hình thành nên một văn hóa trách nhiệm và chia sẻ trong toàn hệ thống. Quỹ “Những tấm lòng vàng MB” với sự đóng góp của toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống với tổng số tiền hàng năm lên đến hàng tỷ đồng. MB đã phụng dưỡng suốt đời hai Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Vĩnh Phúc và Long An; hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm tình thương đã được tặng cho những đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng ngàn con người có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, nạn nhân chiến tranh đã được MB tận tay hỗ trợ, chia sẻ một phần gánh nặng. Thường xuyên tham gia đóng góp tu bổ, tôn tạo và chăm sóc nhiều di tích, địa danh lịch sử như Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Việt-Lào, Thành cổ Quảng trị, Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Đường 9..., tích cực tham gia các phong trào vì biển đảo quê hương. MB đã dành rất nhiều tình cảm, trách nhiệm với xã hội, đã có nhiều cán bộ, nhân viên của MB âm thầm thực hiện công tác này vì một tấm lòng cao đẹp, sẻ chia thành công và hạnh phúc với những hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp. 

20 năm xây dựng và trưởng thành, MB đã giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, bản lĩnh và trí tuệ, vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức, khẳng định được vị thế cao trong hệ thống tài chính ngân hàng tại Việt Nam. Ngân hàng đã thực hiện tốt định hướng gắn bó, phục vụ và hỗ trợ các doanh nghiệp quân đội, có nhiều đóng góp vào thành công chung của toàn quân trong việc tham gia phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng và phát triển kinh tế đất nước.

20 năm qua, MB đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, như: Huân chương Lao động hạng nhất (2014); Huân chương Lao động hạng ba (2009); 6 năm liền được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ (2008-2013); 5 năm liền được tặng thưởng Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2008-2013); Giải vàng chất lượng quốc gia năm 2014… MB còn được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao cho nhiều danh hiệu như: Giải thưởng cao nhất của Giải chất lượng châu Á-Thái Bình Dương; Ngân hàng nội địa tốt nhất Việt Nam năm 2013 và 2014 do Tạp chí Asia Money bình chọn, Giải thưởng “Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam” năm 2014 do Tạp chí Asian Banker ghi nhận...

 

Thiếu tướng, TS  LÊ CÔNG (Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội)