Theo thông tin được ông Nguyễn Thế Tân chia sẻ, dự án mạng xã hội (MXH) Lotus được thành lập, đầu tư và phát triển bởi VCCorp với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước. “Dự án đã huy động được 700 tỷ đồng từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. Chúng tôi dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ đồng trong giai đoạn đầu để sẵn sàng nguồn lực cho việc phát triển lâu dài”, ông Nguyễn Thế Tân cho biết.

Tổng Giám đốc VCCorp khẳng định: “Lotus là một MXH đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng. Đặc biệt, Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung do người Việt Nam phát triển và làm chủ”.

MXH Lotus là dự án đã được VCCorp nghiên cứu, phát triển trong một năm qua với đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ trong các lĩnh vực như ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing… Trước lo ngại của người dùng mạng xã hội trong vấn đề bảo mật thông tin cá nhân và các vấn đề liên quan, Tổng Giám đốc VCCorp khẳng định sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật về đảm bảo bí mật thông tin người dùng nên không có chuyện MXH Lotus để lộ dữ liệu người dùng. Với MXH như Lotus, nội dung sẽ quyết định tất cả, do vậy chi phí lớn nhất để phát triển MXH là chi cho các đối tác làm nội dung và chi cho việc marketing, nhất là giai đoạn đầu chưa có nhiều người dùng.

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân.

Đồng thời ông Nguyễn Thế Tân nhấn mạnh sẽ không bao giờ bán lại MXH Lotus cho đối tác nước ngoài, cho dù có nhận được lời đề nghị hấp dẫn. Ngoài nguồn vốn ban đầu thì còn một nguồn tài chính giàu tiềm năng đó là quảng cáo. Dự kiến sau khoảng 1 tháng có thể có doanh thu quảng cáo trên Lotus (do Admicro, một đơn vị thuộc VCCorp làm đầu mối).

Bên cạnh đó, Lotus còn có tính năng cho phép người dùng nhận token sử dụng, tiêu token vào những cách hữu ích. Tổng Giám đốc VCCorp cam kết: “Khi tham gia vào MXH Lotus, người dùng sẽ được tiếp cận với những trải nghiệm mới lạ, sẽ được bảo vệ tài khoản, danh tính, được cung cấp CMS chuyên dụng và sử dụng hệ thống hỗ trợ bán hàng và marketing chuyên nghiệp. Đây chắc chắn là những trải nghiệm mà không phải nền tảng nào cũng có thể đem lại”. 

Theo ông Nguyễn Thế Tân, không giống như những nền tảng sẵn có trên thị trường, dự án Lotus chọn cho mình một hướng đi khác biệt mà trong đó, những nội dung (content) chất lượng được đưa lên hàng đầu. Lotus được thiết kế và triển khai theo mục tiêu là “mang đến một nền tảng có thể hỗ trợ đắc lực cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân, để bất cứ ai cũng có thể thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng, có giá trị và độc đáo”. 

Dự kiến bản beta của MXH Lotus sẽ được ra mắt vào ngày 16-9 tới. Các nhà phát triển cũng đã cho phép người dùng sử dụng công cụ (tool) đăng ký trên web để trở thành một trong người đầu tiên nhận được thông báo tải app tại địa chỉ www.lotus.vn.

leftcenterrightdel
Hệ sinh thái của mạng xã hội Lotus. 
leftcenterrightdel

Tham gia MXH Lotus, người dùng sẽ được tiếp cận với những trả nghiệm mới.

Được biết, phát triển MXH của người Việt, cho người Việt đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng định hướng và kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ tham gia xây dựng MXH do người Việt làm chủ và sử dụng. Trong thời gian gần đây có một số MXH được các doanh nghiệp trong nước ra mắt. Tuy nhiên, Lotus của VCCorp đang là MXH Việt được quan tâm và kỳ vọng nhất.

VCCorp kỳ vọng MXH Lotus sẽ đạt mốc 4 triệu người dùng/ngày, con số này rất có ý nghĩa bởi khi đạt được 4 triệu người dùng, các nhược điểm kỹ thuật sẽ được bộc lộ, từ đó sẽ có những hướng phát triển mới. Cũng theo ông Tân, khi ra MXH mới, việc cần làm trước tiên là xây dựng cơ sở hạ tầng, kiến trúc phần mềm phải đảm bảo tính mở rộng. Còn thực tế, nó tốt đến đâu thì phải chờ đến ngày ra mắt chính thức mới nói được.

Tin, ảnh: VĂN PHONG