Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone) trong tháng 7 và tháng 8-2020 đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phát hiện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác); thực hiện xác thực, kiểm tra lại thông qua thu thập phản hồi của người tiêu dùng để phát hiện thuê bao phát tán cuộc gọi rác và ngăn chặn kịp thời.

Cũng trong thời gian này, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện ngăn chặn 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng). Cụ thể, kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các doanh nghiệp như sau: Tập đoàn Viettel là doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng hiệu quả nhất thông qua phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (chiếm gần 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn). Kết quả trên đã thể hiện cam kết của Tập đoàn Viettel trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thời gian qua, các nhà mạng tiến hành ngăn chặn nhiều cuộc gọi rác. Ảnh minh họa.

Qua báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn (USSD) của nhà mạng để xác thực sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác rất thấp (trung bình 5%). Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng, do đó rất cần sử dụng ủng hộ của người dùng đối với biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác.

Trước đó, Cục Viễn thông cho biết, trong thời gian qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác), gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân có chiều hướng ngày càng gia tăng (đặc biệt là đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn - Robocall); các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh….

Biểu đồ chặn cuộc gọi rác của 3 nhà mạng trong tháng 7 và 8-2020. Nguồn: Cục Viễn thông.

Nhằm hạn chế tình trạng nêu trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (người sử dụng dịch vụ viễn thông), đồng thời bảo đảm phát triển thị trường viễn thông bền vững và lành mạnh, căn cứ Luật Viễn thông, căn cứ Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, căn cứ Chỉ thị số 01/CT-BTTTT ngày 03/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về Định hướng phát triển ngành Thông tin và Truyền thông năm 2020, ngày 29-6-2020 Cục Viễn thông đã có công văn số 2568/CVT-TNTK chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác, trong đó tập trung làm rõ các hiểu về cuộc gọi rác, trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác; giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán cuộc gọi rác để ngăn chặn kịp thời...

Tin, ảnh: VĂN PHONG - NGUYỄN HƯNG