Mang đến cơ hội bay cho người dân

Không còn nghi ngờ gì nữa, Vietjet đã mang lại sự thay đổi đột phá trong ngành hàng không Việt Nam, khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2015 của toàn ngành tăng trưởng hơn 26% và Vietjet đã đóng góp 70% vào mức tăng trưởng này. Với sự tham gia của Vietjet, hàng triệu người lần đầu tiên được đi trên những máy bay mới, hiện đại.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet chia sẻ: “Hoài bão của Vietjet là ra đời với sứ mệnh mang đến ngày càng nhiều cơ hội bay cho người dân trong nước và quốc tế. Chúng tôi muốn mọi người dân Việt Nam đều có cơ hội được đi máy bay an toàn, văn minh, tiết kiệm. Chúng tôi khát khao làm một cuộc cách mạng về phương tiện đi lại cho người dân Việt Nam, đóng góp phát triển ngành Hàng không Việt Nam vươn tầm quốc tế”.

Với người kinh doanh thì chẳng có con đường nào “trải bước trên hoa hồng” song lãnh đạo Vietjet có một niềm tin khi đầu tư vào lĩnh vực đặc thù của nền kinh tế là hàng không bởi cùng với khát vọng của mình (yếu tố nhân hòa), Vietjet cảm nhận được yếu tố thời cơ (thiên thời). Ở thời điểm đó, trước xu thế hội nhập WTO, trong đó có lộ trình mở cửa thị trường hàng không, Chính phủ đã có những chính sách cởi mở, để ngành hàng không mở cửa, bước ra thế giới, đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng hàng không, tích cực xây mới và nâng cấp các sân bay đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa các dự án đầu tư trong lĩnh vực hàng không. Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cũng có những cải cách mạnh mẽ mở ra cơ chế hoạt động cho doanh nghiệp tư nhân. Một thị trường gần 100 triệu dân, khao khát được sử dụng phương tiên hiện đại, an toàn là máy bay. Vietjet đã có đủ ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa khi triển khai hoạt động vận chuyển Hàng không và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng mọi tầng lớp. Các sân bay địa phương dần trở nên tấp nập hơn với những chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietjet. Sự tham gia của Vietjet đã góp phần tọa nên cạnh tranh tích cực trên thị trường hàng không. Vietjet đã phát triển đội bay với 31 máy bay mới, hiện đại; nhận 11 máy bay trong hợp đồng thuê, mua 107 máy bay với Airbus mà hoàn toàn không có bảo lãnh hay cấp vốn của Chính phủ. Thành công của Vietjet không chỉ dừng ở các con số về vận chuyển hành khách mà còn ở những chỉ số kỹ thuật, an toàn khai thác, của công tác xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực. Theo bà Nguyễn Thanh Hà, với Vietjet, điều có ý nghĩa nhất chính là trong một thời gian ngắn đi máy bay không còn là xa xỉ mà đã thực sự trở thành phương tiện đi lại phổ biến cho tất cả người dân Việt Nam. Chưa bao giờ giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hàng ngày có hơn 50 chuyến bay (cứ 15-20 phút đều có chuyến bay), giữa TP. Hồ Chí Minh, Hà Nôi-Đà Nẵng trên dưới 30 chuyến bay mỗi ngày.

Trên thị trường hàng không quốc tế,  Vietjet mang đến hình ảnh hiện đại và sinh động từ đất nước Việt Nam đổi mới, góp phần tạo nên sự cuốn hút mới mẻ cho đầu tư và du lịch vào Việt Nam. Vietjet đã góp phần mang lại cơ hội bay với chi phí hợp lý cho mọi người và khiến đi máy bay trở nên đơn giản, thân thuộc hơn. Đó cũng là điều mà hãng Hàng không này theo đuổi trong chiến lược kinh doanh của mình.

Tự tin trong xu thế hội nhập

Hàng không là ngành có tính biểu tượng rất cao cho sự phát triển, hội nhập kinh tế-xã hội của đất nước, nhìn vào sự phát triển của ngành hàng không có thể “đo” được mức độ tăng trưởng kinh tế cũng như mức độ hội nhập của đất nước. Sự kiện mở cửa bầu trời ASEAN từ cuối năm 2015 được đánh giá là một bước ngoặt đối với ngành hàng không. Bầu trời mở ASEAN sẽ đẩy các hãng hàng không vào một cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn, buộc các hãng phải nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá vé. Điều này sẽ giúp người dân trong khu vực có thể đi lại dễ dàng từ nước này sang nước kia với giá vé thấp. Khi đó, ngành du lịch sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ bầu trời mở ASEAN.

Vietjet đã có những kế hoạch để cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực khi tham gia vào sân chơi bầu trời mở ASEAN. Tháng 1 năm nay, Vietjet đã khởi động kế hoạch 2016 với thông điệp “Đón bầu trời mở” trong tâm thế tự tin, sẵn sàng đón nhận những cơ hội và vượt qua thách thức của tiến trình hội nhập. Để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng hàng không mạnh trong khu vực, hãng đã chú trọng vào những chương trình trọng tâm là công tác nhân sự, đội tàu bay và tăng cường năng lực quản trị vận hành bên cạnh khả năng tài chính. Vietjet phát triển trung tâm đào tạo, trang bị cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập của học viên.

Vietjet cũng đầu tư lớn cho những chỉ số kỹ thuật, an toàn khai thác, xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) mới đây đã trao chứng nhận An toàn khai thác IOSA cho Vietjet, trở thành hãng hàng không thứ hai (sau hãng hàng không quốc gia) và nằm trong số 16% hãng hàng không trên toàn thế giới được nhận chứng chỉ quan trọng này. Mới đây Vietjet vinh dự là “hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á” do TTG Travel Award 2015 bình chọn. Về đầu tư đội bay, bên cạnh hợp đồng thuê mua tàu bay mới Airbus, Vietjet đã ký kết với các đối tác toàn cầu về bảo hiểm, thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua máy bay.

Với những bước đi vững chắc của Vietjet, có thể khẳng định xã hội hóa sẽ thúc đẩy ngành hàng không Việt Nam phát triển nhanh chóng. Ngành hàng không mới mở cửa, còn không ít rào cản và thách thức. Nhưng phía trước là bầu trời rộng mở, có cơ sở để tin tưởng rằng, với quyết tâm đổi mới và cải cách của Chính phủ, với nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, hãng hàng không này sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ phát triển cả về quy mô và chất lượng, là một nhân tố tích cực thúc đẩy ngành hàng không Việt Nam phát triển văn minh, hội nhập.

HẢI LINH