QĐND Online - Sáng sớm ngày 7-5, trong không khí cả nước kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, có rất nhiều đoàn đại biểu đại diện cho chính quyền địa phương, nhân dân ở các địa phương cả nước đã về Vũng Chùa – Đảo Yến dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong những người đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sớm nhất có cụ Võ Thị Oanh, 86 tuổi, thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Cụ Oanh tâm sự với chúng tôi: “Nhà cách đây 4km, tôi dậy đi bộ từ lúc 4 giờ 30 phút sáng để vào đây. Viếng mộ Đại tướng xong, tôi tranh thủ xuống xem triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là lần thứ 4, tôi đến viếng mộ Đại tướng. Tuy tuổi đã cao nhưng mỗi lần được vào thắp hương cho Đại tướng trở về tôi lại thấy mình khỏe ra”.

Cụ Nguyễn Thị Nhoài, 79 tuổi, ở TP Hưng Yên sau khi dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dù đã mệt nhưng vẫn cố xem các hình ảnh về Đại tướng.

Sáng sớm ở Vũng Chùa – Đảo Yến, chúng tôi rất cảm động khi bắt gặp người đàn ông dìu một cụ già, chân tập tễnh cứ đi được 3-4 bước lại phải dừng nghỉ một lần.  Hỏi ra mới biết cụ già đó là cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Dẫn (bí danh Bảy Dẫn), một chiến sĩ tàu Không số năm xưa. Cụ không giấu được nước mắt khi đứng trước mộ của Đại tướng. Người dìu, là con rể của ông Dẫn. Anh cho biết: “Năm nay bố tôi đã 86 tuổi và đang sống ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy sức đã yếu nhưng bố tôi chỉ có ước nguyện được một lần về Quảng Bình thắp hương cho Đại tướng. Mặc dù lo lắng cho sức khỏe của bố nhưng mọi người trong gia đình đành phải chiều theo. Để về kịp Vũng Chùa – Đảo Yến đúng ngày 7-5, tôi đã tự lái xe ô tô chở bố trong hành trình 4 ngày liên tục. Cứ lúc nào cụ mệt thì tôi lại dừng nghỉ”.

Thanh niên tình nguyện xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình phát nước uống miễn phí cho khách đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Càng về trưa số lượng người đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp càng đông. Theo thông tin từ đội công tác (Đồn biên phòng Roòn, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình), bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong ngày 7-5 đã có 466 đoàn với hơn 3.500 lượt người tới viếng và dâng hương tại mộ Đại tướng. Hình ảnh ở Vũng Chùa - Đảo Yến trong ngày 7-5 cho chúng ta cảm nhận sâu sắc về tình cảm của nhân dân cả nước đối với Đại tướng - Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.