QĐND - Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tưởng nhớ Đại tướng-Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 lịch sử (từ 27-4 đến hết 10-5), tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” đã được ra mắt công chúng. Triển lãm là một phần trong dự án “Danh tướng Việt Nam” do Hội quán Di sản và Circle Group dưới sự chỉ đạo của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, Liên hiệp UNESCO Hà Nội tổ chức. Triển lãm để lại cho người xem những ấn tượng sâu sắc và cảm xúc chân thực về chân dung vị Đại tướng trong lòng nhân dân.

Các tác phẩm được thể hiện ở nhiều loại hình nghệ thuật, với đa dạng chất liệu: Nhiếp ảnh, hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng… đều lần đầu tiên được công bố như: Tranh sơn dầu “Trận chiến đồi A1” của họa sĩ Mai Duy Minh, một số tác phẩm điêu khắc các tác giả: Đặng Xuân Hùng, Trần Văn Thức… Người xem đã thực sự rung động sâu sắc trước các tác phẩm khắc họa chân thực, sinh động chân dung Đại tướng như: "Đại tướng bên bàn làm việc" của nhà điêu khắc Trần Văn Thức hay tấm lòng của bà Ngô Thị Thục (một nội trợ) được gửi gắm trong bức chân dung Đại tướng được ghép bởi 6 vạn que diêm… Nhiều tác phẩm cũng để lại ấn tượng mạnh như bộ vật phẩm 6 hiện vật, tượng trưng cho 60 năm: Tượng chân dung Đại tướng bằng đồng mạ vàng, huy hiệu Đại tướng và Điện Biên Phủ bằng vàng, tác phẩm “Tự hào Việt Nam” được thể hiện trên vỏ đạn pháo 105mm…

Có mặt tại triển lãm, Giáo sư Phan Huy Lê chia sẻ: "Mặc dù tôi đã biết trước về triển lãm này từ trong quá trình chuẩn bị nhưng khi xem lại, trong tôi rất xúc động. Những tác phẩm tại triển lãm có tính biểu tượng sâu sắc. Ấn tượng đặc biệt với tôi là hai bức tượng “Cánh hạc về trời” và “Đại tướng bên bàn làm việc” đã diễn tả chân thực và thành công hình tượng của Đại tướng".

Tác phẩm “Đại tướng bên bàn làm việc” của nhà điêu khắc Trần Văn Thức với tỷ lệ nguyên mẫu 1:1 làm lay động cảm xúc của nhiều người xem.

Hai tác phẩm “Cánh hạc về trời” và “Đại tướng bên bàn làm việc” của nhà điêu khắc Trần Văn Thức đã tạo nên sức lay động trong nhiều người xem. Không ít các bạn trẻ lặng lẽ rơi nước mắt cúi đầu khi đứng trước chân dung Đại tướng. Bạn Nguyễn Hồng Phúc, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: "Em thực sự rất xúc động khi được tham dự triển lãm, được tận mắt xem các tác phẩm khắc họa chân dung Đại tướng. Không chỉ với em mà với tất cả các bạn trẻ, triển lãm thật sự rất ý nghĩa, giúp chúng em được chiêm ngưỡng chân dung của Người, được sống lại những ngày lịch sử hào hùng trong quá khứ của cha ông".

Nghệ sĩ điêu khắc Trần Văn Thức cho biết: "Tác phẩm đặc biệt “Đại tướng bên bàn làm việc” được tạo hình gần như nguyên mẫu. Tôi đã sáng tác với tất cả tình cảm kính yêu dành cho Đại tướng. Ngay sau khi Người về cõi vĩnh hằng, tôi đã dành toàn bộ thời gian và tâm huyết để hoàn thành tác phẩm. Khi tác phẩm đến với công chúng, được người xem đón nhận và chứng kiến nhiều người rơi lệ tôi đã xúc động mạnh. Đây sẽ là động lực giúp tôi tiếp tục với nhiều tác phẩm về các danh nhân".

Mỗi một tác phẩm trong triển lãm là một tấm lòng, một tình cảm thiêng liêng mà người nghệ sĩ dành cho Đại tướng. Các tác phẩm được sáng tác không chỉ bằng tài năng, bằng trí tuệ mà bằng chính tình cảm thiêng liêng, bằng trái tim và cảm xúc. Về điều này, anh Trần Thanh Tùng, đại diện Ban tổ chức triển lãm cho biết: Hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mẫu hình được nhiều nghệ sĩ nghiên cứu, sáng tác và tôn vinh. Đại tướng đã để lại một tầm ảnh hưởng đặc biệt. Ngay cả trong lúc tuổi cao, ông vẫn luôn lo nghĩ cho đất nước, cho dân tộc. Đó là cảm hứng để chúng tôi sáng tác và tổ chức triển lãm. Qua hơn hai năm tập hợp các tác phẩm, với sự hỗ trợ tư liệu từ gia đình Đại tướng, chúng tôi đã tìm, định hướng đưa tác phẩm tới công chúng. Thông qua triển lãm này, giúp công chúng và đặc biệt là giới trẻ khơi dậy niềm tự hào với những gì mà cha ông đã làm. Đồng thời, chính điều đó cũng phản ảnh góc nhìn của nghệ sĩ, của giới trẻ về văn hóa truyền thống, lịch sử dân tộc qua cách tư duy mới, cách tạo hình mới vượt qua khỏi những góc nhìn cũ.

Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” được trưng bày trong một không gian khá giản dị với số lượng tác phẩm không nhiều. Mặc dù vậy, mỗi tác phẩm là một điểm nhấn được chọn lọc mang theo trọn vẹn cả tâm huyết, tấm lòng, tình cảm của các nghệ sĩ với Đại tướng kính yêu. Triển lãm đã giúp người xem như được gặp lại Đại tướng của nhân dân trong cuộc sống và hồi nhớ về một vị Tướng huyền thoại./.

Bài và ảnh: TRẦN DUY VĂN