Đồng cảm với người nghèo

Ba và mẹ anh Nguyễn Văn Hoàng lập nghiệp bằng “đôi bàn tay trắng”, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, phải trải qua biết bao gian truân, sóng gió. Tuổi thơ của anh Hoàng là chuỗi ngày khổ cực. Tuy nhiên, chính những khó khăn đó đã rèn cho anh “sức bền” của một người lính mà ba thường hay nhắc trong mỗi buổi cơm hằng ngày.

Không dễ để kiếm được đồng tiền nuôi sống bản thân và gia đình nên phải biết “cần cù” trong lao động và “tiết kiệm” trong chi tiêu sinh hoạt hằng ngày. Đến giờ, những bài học mà anh từng đọc trên sách về phẩm chất của Bác Hồ, từ những điều đơn giản mà ba anh từng dạy và anh luôn truyền lại cho đứa con trai duy nhất của mình. Từ sự đồng cảm đó, nhiều năm qua, anh Hoàng luôn xung kích, sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động xã hội tình nguyện của địa phương. Anh xem việc hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là niềm vui, là trách nhiệm của người trẻ với quê hương. Đầu năm 2015, nhóm từ thiện Hồng Tâm do anh khởi xướng ra đời với bốn thành viên, chuyên làm công tác xã hội, tình nguyện ở địa phương. Anh Hoàng với vai trò “đầu tàu” vừa bỏ tiền, bỏ sức vừa vận động các bạn trẻ cùng tham gia. Nói về ý nghĩa của hai từ “Hồng Tâm”, anh lý giải, “Hồng” là viết tắt của chữ “Hồng Ngự” còn “Tâm” là trái tim, tấm lòng của những người chịu gian khó vì người nghèo.

leftcenterrightdel
Chương trình "Hạt gạo yêu thương" do anh Nguyễn Văn Hoàng khởi xướng được thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi thành lập, Nhóm Hồng Tâm chọn mô hình "Bếp ăn tình thương" là hoạt động trọng tâm, gọi chung là “Ngày thứ 8”, bởi hoạt động tổ chức vào chủ nhật hàng tuần, phối hợp cùng bệnh viện thị xã Hồng Ngự trao miễn phí thức ăn cho gia đình và bệnh nhân, mỗi tuần 400-500 suất. Để có những bữa ăn cho bệnh nhân, các thành viên trong nhóm phải dậy sớm, nhanh chóng chuẩn bị đồ ăn để kịp trao cho các bệnh nhân vào lúc ăn sáng.

Phát huy hiệu quả bếp ăn tình thương, anh Hoàng còn cho ra đời mô hình "Hạt gạo yêu thương", vận động nuôi dưỡng suốt đời và trao gạo, nhu yếu phẩm với hơn 1.000 suất quà mỗi năm để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang, tổng trị giá hơn 250 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh còn phối hợp với nhiều nhóm tình nguyện vận động trao hàng nghìn phần quà Trung Thu, quà Tết, tiếp sức đến trường tặng học sinh nghèo.

Tham gia hoạt động cùng Nhóm Hồng Tâm từ những ngày đầu, chị Đinh Ngọc Nhi, ngụ thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp dù bận rộn với công việc gia đình nhưng luôn đồng hành vì cái tâm từ thiện. Chị Nhi tâm sự, tham gia các hoạt động từ thiện giúp cho mình cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn và cảm thấy mình có trách nhiệm với xã hội hơn.

Cứu vớt nhiều hoàn cảnh bệnh tật

Không có gì ý nghĩa hơn khi cứu sống một mạng người. Vậy mà anh Hoàng đã ra tay nghĩa hiệp, cứu sống nhiều trường hợp ngay trước lưỡi hái tử thần. Câu chuyện về gia đình anh Đỗ Thanh Tuấn, sinh năm 1979 và chị Võ Thị Kiều Oanh, sinh năm 1987, ngụ ấp An Phước, xã An Bình A, thị xã Hồng Ngự là một minh chứng. Anh Tuấn không may bị tai nạn giao thông vào giữa tháng 7-2017 tại xã An Bình A, thị xã Hồng Ngự trên đường đi làm về. Cú va chạm mạnh khiến anh bị chấn thương sọ não, tụ máu bầm, cần phẫu thuật gấp. Nhưng hoàn cảnh gia đình của một anh bộ đội phục viên không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản lại phải nuôi hai con ăn học thật quá khó khăn. Gia đình đã đi vào tuyệt vọng khi không còn cách nào để có thể chữa được bệnh tình của anh. Trước hoàn cảnh đó, anh Hoàng đứng ra vận động hỗ trợ hàng chục triệu đồng vận động từ bạn bè, các mạnh thường quân, giúp anh Tuấn được phẫu thuật ghép sọ, đến nay, sức khỏe đã ổn và có thể đi lại làm việc. Chị Oanh xúc động, chia sẻ, nếu không có số tiền hỗ trợ từ anh Hoàng và các nhà hảo tâm, gia đình tôi không biết phải làm sao, chuyện học hành của các con chắc cũng sẽ khép lại. Anh Hoàng đã cứu cả gia đình sống lại lần thứ hai.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cách đây không lâu, anh Hoàng nhận được tin nhắn cảm ơn của một hoàn cảnh bị ung thư cổ tử cung, người phụ nữ hơn 60 tuổi sống tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, anh Hoàng xin được giấu tên nhân vật. Trước đó, anh đã dành số tiền 20 triệu đồng từ tiền tiết kiệm của cá nhân để hỗ trợ cho người phụ nữ ấy mà không chút do dự. Bởi theo anh, tính mạng con người quý hơn bất cứ tài sản nào, chỉ cần cứu sống được họ là anh thấy hạnh phúc rồi, chuyện tiền bạc mình có thể kiếm được.

Đây là hai hoàn cảnh trong nhiều hoàn cảnh mà anh Hoàng giúp đỡ để họ có thể thoát khỏi cái chết tìm lại sự sống. Được biết, chỉ tính riêng 2018, anh đã trao hơn 600 suất quà tặng gia đình nghèo khó khăn, xây 5 căn nhà tình thương, trao 16 chiếc xe đạp, 60 suất học bổng, 50 suất bảo hiểm và hơn 400 phần quà tặng học sinh nghèo vượt khó. Những con số ấy chỉ là một phần trong những hoạt động xã hội tình nguyện của anh đã làm. Anh Hoàng cho biết, bản thân đã bốn lần tham gia hiến máu tình nguyện để cứu người, đồng thời vận động thanh niên trẻ tuổi và mọi người xung quanh tham gia hiến máu. Điều đặc biệt của chàng trai vùng biên giới Hồng Ngự là chưa từng nhận sự vinh danh về những việc làm trượng nghĩa của mình. Vì theo anh, giúp người, chia sẻ những việc làm từ thiện là trách nhiệm, là công việc mình yêu thích, nên anh đã từ chối tất cả những tôn vinh, khen thưởng.

Bài và ảnh: CHÍ TRUNG