leftcenterrightdel
Trung tá Lê Công Hạnh phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác quần chúng của Quân khu 9 (tháng 12-2019).

Tháng 12-2014, đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Thanh niên Quân khu 9, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, xuất thân từ làm công tác đoàn ở đơn vị nên Trung tá Lê Công Hạnh đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch hoạt động của tuổi trẻ Quân khu 9 với bước đột phá, đó là tổ chức hội trại của khối các trung, lữ đoàn đủ quân và khối Bộ CHQS 12 tỉnh, thành phố được diễn ra hằng năm xoay vòng các đơn vị đăng cai tổ chức. Được tham gia rất nhiều lần với các đoàn viên, thanh niên Quân khu 9 và thanh niên các địa phương, tôi thấy các hoạt động đã mang nhiều ý nghĩa thiết thực như: Dâng hương, báo công với Bác; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, thăm, tặng quà gia đình người có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, học sinh nghèo vượt khó học giỏi; xây tặng nhà đồng đội; tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa văn nghệ, hoạt động kỹ năng lều trại... Các hoạt động được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng nhiệt tình, sau 10 lần tổ chức, tuổi trẻ Quân khu 9 đã phối hợp khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí hơn 5.500 suất, tặng 4.000 phần quà, xây tặng hàng chục căn nhà... với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Có những hoạt động mà Trung tá Lê Công Hạnh tâm huyết khi khởi đầu những phong trào như: Năm 2015 triển khai mô hình “Dã ngoại tiếp sức mùa thi”. Hoạt động này là tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại kết hợp huấn luyện làm công tác dân vận, nhường 1.000 chỗ nghỉ cho thí sinh và gia đình từ các tỉnh về cụm thi Cần Thơ, An Giang tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; triển khai phát động Phong trào thi đua “Thanh niên quân khu xung kích, tình nguyện giúp dân vùng hạn mặn”. 100% tổ chức cơ sở Đoàn trong quân khu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành địa phương tích cực tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn: Khai thông, nạo vét kênh mương dẫn nước ngọt, đào đường ống dẫn nước; đắp đê ngăn mặn, đào giếng, vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân… thu hút hơn 7.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, vận động quyên góp hỗ trợ với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Đặc biệt hơn, với vai trò thủ lĩnh của thanh niên quân khu, Trung tá Lê Công Hạnh đã khơi gợi, đi đầu trong tham gia hoạt động tuổi trẻ sáng tạo. Từ đó góp phần phát huy nhiệt huyết, lòng hăng say nghiên cứu khoa học; phát hiện, nâng đỡ, chắp cánh cho những tài năng trẻ được phát huy hết trí tuệ, tài năng của mình. Đã có 350 công trình, sáng kiến với sự tham gia của 327 tác giả, nhóm tác giả trong thanh niên quân khu tham gia. Số lượng, chất lượng các công trình, sáng kiến, lĩnh vực nghiên cứu và đơn vị tham dự giải thưởng ngày càng tăng. Từ năm 2015 đến nay có 100 công trình, sáng kiến tham gia cấp toàn quân, trong đó có 70 công trình sáng kiến đoạt giải; hai năm liên tục (2017, 2018), Cục Chính trị Quân khu 9 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân. Hầu hết các công trình, sáng kiến tham gia giải thưởng được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh, kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ...

Từ tháng 12-2019 đến nay, Trung tá Lê Công Hạnh đảm nhận cương vị Chính ủy Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Quân khu 9. Với lòng hăng say, sáng tạo, đầy nhiệt huyết, gương mẫu đi đầu, anh đã cùng cấp ủy, chỉ huy lữ đoàn lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lữ đoàn Pháo phòng không 226 là một trong những đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT Quân khu 9.

Bài và ảnh: MINH QUÂN