19 năm kể từ khi ra trường là 19 năm thầy Nguyễn Min gắn bó với xã miền núi Ninh Sơn. Những năm trước, điều kiện trường lớp nơi đây còn nhiều khó khăn, học sinh đi học đã khó, nói gì đến tham gia và giành giải cao ở các kỳ thi cấp thị xã, cấp tỉnh. Nhưng nay các em đã tự tin, phụ huynh đã tự hào vì con em họ đã đoạt giải cao, có nhiều thành tích trong phong trào học tập, phong trào văn-thể-mỹ. 

leftcenterrightdel
Thầy giáo Nguyễn Min với các học sinh.

Là Tổng phụ trách Đội, thầy Min đã tìm tòi, nghiên cứu những sáng kiến, kinh nghiệm về xây dựng nền nếp trường học, tổ chức các hoạt động chuyên đề; lồng ghép phong trào học tập, làm theo lời Bác vào nhiều chương trình hoạt động ngoại khóa như: Kể chuyện về Bác, kế hoạch nhỏ… Là giáo viên môn Tin học, thầy đã bồi dưỡng đội tuyển của trường tham gia và đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ thi cấp thị xã, cấp tỉnh.  

Thầy Min luôn tâm niệm: Người giáo viên đứng lớp phải biết khơi gợi tinh thần ham học hỏi và sáng tạo trong học sinh, xem đó là động lực, nguồn cảm hứng của mỗi thầy cô khi lên lớp. Và chính người thầy cũng phải luôn trau dồi, tìm hiểu kiến thức mới để cung cấp, bồi dưỡng cho học sinh của mình tốt hơn.

Với học sinh, thầy Nguyễn Min không chỉ là người cha, người anh mà còn là thần tượng, hình mẫu để noi theo. Nhiều đồng nghiệp trong trường và các trường trên địa bàn thị xã đều biết và khâm phục thầy vì những phẩm chất cũng như năng lực sư phạm.

Từ năm học 2011-2012 đến nay, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ luôn có học sinh đoạt giải nhất, giải nhì cấp tỉnh môn Tin học. Riêng ở môn cờ vua, năm học 2015-2016, đội tuyển của nhà trường đoạt 5 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thị xã và 15 huy chương, trong đó có 6 Huy chương Vàng tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh-một kết quả mà ngay các trường ở địa bàn thuận lợi cũng khó có thể đạt được. 

Sau gần 20 năm giảng dạy, thầy Nguyễn Min được công nhận là giáo viên, Tổng phụ trách Đội giỏi tiêu biểu cấp quốc gia; 10 năm là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh...

Từ lâu, xã Ninh Sơn đã trở thành quê hương thứ hai của thầy Min. Thầy đã, đang và sẽ luôn cùng với tập thể nhà trường phấn đấu thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ: Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt.

Bài và ảnh: ĐỨC BẢO