Bên cạnh đó, một thành tích cũng đáng phấn khởi khi VĐV Lê Văn Công đã đem về HCV cử tạ tại Pa-ra-lim-pích cùng một vài tuyển thủ quốc gia khác cũng đã ghi tên vào bảng vàng danh dự của thể thao Việt Nam.


Thể thao Việt Nam nói chung và phong trào ô-lim-pích nói riêng đã có được những bước đi hiệu quả hơn kể từ năm 2010 khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định chỉ đạo việc phát triển thể dục thể thao đến năm 2020.

Năm 2016, không chỉ đón nhận những tin vui đến từ mặt trận ô-lim-pích mà thể thao Việt Nam còn tự hào với những chiến tích nức lòng người hâm mộ của đội futsal nam và đội tuyển bóng đá U.20 quốc gia lọt vào vòng chung kết U.20 thế giới sắp tới.

Có được những thành tích kể trên không thể không nói đến sự phối hợp một cách chặt chẽ giữa Trung ương và các sở, ban, ngành địa phương, cụ thể là sự đầu tư không còn mang tính thiên lệch chỉ tập trung vào vài môn trọng điểm; theo kiểu “Quý hồ tinh bất quý hồ đa” như trước đây; nếu thế thì làm sao chúng ta có được 23 VĐV của 10 môn vượt qua vòng loại, đến với ô-lim-pích Ri-ô 2016.

Chúng ta tự hào là thể thao Việt Nam tuy còn nghèo nhưng đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp của các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, của thể thao quân đội và nhiều tỉnh, thành phố khác… Như vậy sẽ có được sự đầu tư mạnh mẽ và phong phú hơn là chỉ dựa vào “bầu sữa” không đủ nhiều của Tổng cục TDTT.

Năm 2016, Việt Nam cũng vinh dự là 1 trong 6 quốc gia được ANOC (Hiệp hội của 206 ủy ban ô-lim-pích) tặng cúp đặc biệt dành cho sự kiện lần đầu tiên giành được HCV Thế vận hội.

Trước mắt thể thao Việt Nam là cả một chặng đường không dễ dàng, đó là: VCK bóng đá U.20 thế giới; các kỳ SEA Games năm 2017, 2019 và đến năm 2021 là SEA Games dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam mà chúng ta là quốc gia thành viên khối ASEAN phải có trách nhiệm đăng cai.

Hai năm nữa là đến kỳ ASIAD tại In-àö-nê-xi-a (ASIAD lần thứ 18). Liệu chúng ta có gặt hái được nhiều tấm HCV hay không? Và 4 năm nữa sẽ lại cùng nhau hội ngộ tại đấu trường ô-lim-pích Tô-ki-ô 2020, lại một chu kỳ phấn đấu cam go của hàng trăm VĐV ở nhiều môn thể thao ô-lim-pích hướng tới việc lọt qua vòng loại tới Tô-ki-ô, lại là những giây phút hồi hộp chờ đợi sự xuất thần của các VĐV Việt Nam tại đấu trường lớn nhất hành tinh để có cơ hội trải nghiệm lại những kỳ tích làm xúc động lòng người như tại Ri-ô 2016.

Cầu mong năm Đinh Dậu sẽ là xuất phát điểm cho những ước mơ đó.

HOÀNG VĨNH GIANG

(Phó chủ tịch Thường trực ủy ban ô-lim-pích Việt Nam)