Phóng viên (PV):  Đồng chí có thể chia sẻ về những thành quả của MB thời gian qua?

Thượng tướng Lê Hữu Đức: Được thành lập ngày 4-11-1994, đến nay, sau hơn 22 năm, MB tự hào là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam luôn duy trì được hiệu quả, có lợi nhuận trong suốt quá trình hoạt động, ngay cả trong những giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất. Những thành quả đó là sự tiếp nối các giá trị đã được tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên MB vun đắp xây dựng từ những ngày đầu thành lập và duy trì cho đến hôm nay. Có thể kể đến một số dấu mốc quan trọng như giai đoạn thực hiện đề án đổi mới 2004-2008, MB tập trung một số mảng thị trường chiến lược, chuyển đổi mô hình ngân hàng 2 cấp, tách bạch hoạt động quản lý và kinh doanh, hướng đến khách hàng và quản trị rủi ro, đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin (CNTT); phát triển nguồn nhân lực; mở rộng mạng lưới… Kết quả, MB đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân hằng năm vượt 60%, tạo cơ sở vững chắc cho MB bứt phá, vươn lên mạnh mẽ trong những chặng đường tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Lê Hữu Đức.
Trong giai đoạn 2011-2015, MB đã thực hiện mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện với khách hàng”, thực hiện Chiến lược phát triển do tập đoàn hàng đầu thế giới Mc Kinsey tư vấn, với khát vọng sẽ nằm trong Tốp 3 ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam (không bao gồm 3 ngân hàng TMCP mà Nhà nước còn giữ cổ phần chi phối) về hiệu quả hoạt động. Từ năm 2012, MB luôn duy trì vị trí dẫn đầu về nhiều chỉ tiêu hiệu quả trong nhóm ngân hàng TMCP (bao gồm các chỉ số: ROA, ROE, lợi nhuận/người, lợi nhuận/điểm kinh doanh), hoàn thành mục tiêu này trước 3 năm so với kế hoạch. Các chỉ tiêu quy mô, chất lượng, hiệu quả của MB tăng trưởng liên tục bền vững qua các năm. Tổng tài sản tăng 2,02 lần (từ 109.623 tỷ đồng lên 221.042 tỷ đồng). Huy động và cho vay đều cao gấp 2,5 lần so với bình quân toàn ngành. Chất lượng tín dụng được kiểm soát, duy trì nợ xấu luôn dưới 3%. Lợi nhuận MB tăng gần 1,5 lần (từ 2.288 tỷ đồng lên 3.221 tỷ đồng). Đồng thời, MB đã kiện toàn mô hình tổ chức hướng tới thông lệ quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, tập trung hóa vận hành, thẩm định và phê duyệt tập trung trên toàn hệ thống; đầu tư công nghệ và xây dựng hạ tầng góp phần tự động hóa các quy trình, tăng hiệu quả hoạt động, đồng thời thí điểm triển khai mô hình quản trị rủi ro tiên tiến, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2016 vừa qua là năm MB xây dựng Chiến lược giai đoạn mới 2016-2020 trên cơ sở làm sâu sắc các giải pháp chiến lược 2011-2015 với tầm nhìn ngân hàng thuận tiện, trong đó, chú trọng 4 lĩnh vực tạo đột phá: Chiến lược ngân hàng số, tăng năng lực quản trị khách hàng, năng lực thanh toán ngân hàng và quản trị rủi ro vượt trội. Với nền tảng sẵn có cùng sự đồng lòng, quyết tâm cao từ đội ngũ lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, nhân viên, chúng tôi tin tưởng vào những thành công tiếp theo của MB trong thời gian tới.

PV: Thưa đồng chí, dấu ấn văn hóa và thương hiệu “quân đội” đóng vai trò như thế nào trong thành công của MB?

Thượng tướng Lê Hữu Đức: MB vinh dự là một trong 3 doanh nghiệp được mang tên “quân đội” trong thương hiệu của mình. Điều này đã hỗ trợ MB rất nhiều trong việc phát triển các khách hàng, mở rộng kinh doanh và mạng lưới… xây dựng văn hóa doanh nghiệp của ngân hàng. Thêm vào đó, trong suốt quá trình hoạt động, MB luôn nhận được sự tin tưởng và đồng hành của khách hàng-cổ đông là quân nhân, sự quan tâm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Về văn hóa doanh nghiệp, MB luôn phát huy các phẩm chất tốt đẹp của các doanh nghiệp quân đội, đoàn kết, tận tâm, chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động, giữ vững chữ “Tín” với khách hàng-đối tác-cổ đông trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, đặc trưng trong văn hóa MB còn thể hiện ở tính tổ chức, tính kỷ luật, sự chuyên nghiệp trong toàn hệ thống MB.  

Như vậy, có thể nói, thương hiệu và nền tảng văn hóa tinh thần người lính và phương châm “vững vàng, tin cậy” đã góp phần không nhỏ giúp MB từ một tổ chức tín dụng với quy mô khiêm tốn vươn lên trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam hoạt động theo mô hình tập đoàn, với 7 công ty thành viên hoạt động bổ trợ lẫn nhau theo định hướng tập đoàn tài chính đa năng.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên MB luôn tạo sự tin tưởng, gần gũi với khách hàng. Ảnh: DƯƠNG TỬ
PV: Ngày 14-12 vừa qua, MB đã khai trương Công ty Tài chính TNHH MTV MB và công bố thương hiệu MCredit, đồng thời, dự kiến đầu năm 2017 sẽ ra mắt Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life. Đây có phải là một trong những bước đi rõ rệt tiến tới mục tiêu phát triển MB trở thành tập đoàn tài chính đa năng không, thưa đồng chí?

Thượng tướng Lê Hữu Đức: Mục tiêu chiến lược của MB trong giai đoạn 2016-2020 là hướng tới trở thành một tập đoàn tài chính đa năng uy tín hàng đầu tại Việt Nam, trong đó ngân hàng mẹ là trung tâm, các công ty thành viên là vệ tinh. Để đạt được mục tiêu này, MB và từng công ty thành viên phối hợp trong việc xây dựng chiến lược của từng đơn vị theo định hướng chiến lược tập đoàn. Bên cạnh những dịch vụ hiện tại như: Chứng khoán, quản lý tài sản, quản lý quỹ, bảo hiểm, bất động sản, MB đang mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (công ty MB Ageas Life) và tài chính tiêu dùng (công ty MCredit). Việc ra đời MCredit và MB Ageas Life chính là để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược nói trên.

MCredit sẽ giúp chuyên biệt hóa mảng tín dụng tiêu dùng, MB Ageas Life tập trung mảng bảo hiểm nhân thọ. Hai công ty này sẽ tham gia và hỗ trợ hơn nữa vào chuỗi kinh doanh của các đối tác lớn và thúc đẩy bán chéo sản phẩm trong nội bộ tập đoàn, góp phần tăng trưởng doanh thu, thu nhập, từ đó tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông, đối tác, khách hàng.

PV: Điểm nổi bật trong kế hoạch phát triển năm 2017 của MB là gì, thưa đồng chí?

Thượng tướng Lê Hữu Đức: Năm 2017 là năm đầu tiên MB triển khai theo Chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020; HĐQT định hướng thống nhất chung trong toàn MB là tập trung “Đầu tư nguồn lực, đặc biệt chú trọng tìm kiếm nhân sự tài năng, phát huy vai trò người đứng đầu; tiếp tục đầu tư phát triển công nghệ; nâng cao năng lực quản trị và thực thi; nâng cao năng suất lao động”. Chúng tôi xác định mục tiêu kế hoạch của MB và các công ty thành viên phải thách thức hơn năm trước, để nỗ lực phấn đấu, tạo động lực cho sự phát triển. Năm 2017, MB quyết tâm giữ vững vị thế nằm trong Tốp 5 ngân hàng thương mại hàng đầu về hiệu quả hoạt động. Các công ty thành viên cũng bám đuổi mục tiêu hiệu quả mà MB đang duy trì, tập trung triển khai các hoạt động cốt lõi, chương trình trọng tâm và tăng cường bán chéo trong tập đoàn theo đúng phương châm hoạt động HĐQT đã định hướng là “Thượng tôn pháp luật; đột phá về tăng trưởng, chất lượng và hiệu quả”.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!  

HOÀNG TRƯỜNG GIANG (thực hiện)