Theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu đặt Trâm lên bàn cân so với tuyển thủ quân đội ánh Viên, thì hai bên một chín một mười. Đó chính là lý do nhiều đơn vị đã trải thảm đỏ, mời kình ngư trẻ tuổi này đầu quân với những chế độ đãi ngộ cực kỳ hậu hĩnh, nhưng cuối cùng gia đình và Phương Trâm đã quyết định rằng, em sẽ gắn bó lâu dài với bơi lội Thành phố mang tên Bác bằng một bản hợp đồng kéo dài 6 năm (từ năm 2016 đến hết 2021). 

leftcenterrightdel
 Kình ngư Phương Trâm được kỳ vọng sẽ cùng đàn chị ánh Viên làm rạng danh thể thao nước nhà. Ảnh: Đức Đồng

HLV Thúy Vi nhận xét, từ nhỏ Phương Trâm đã có ý thức cạnh tranh, không hề run sợ đối thủ và điều này rất đáng quý, cần thiết với một VĐV chuyên nghiệp. Còn HLV Đặng Anh Tuấn (thầy của ánh Viên) khẳng định: “Phương Trâm có thể hình, thể lực lý tưởng, có tố chất rất tốt, đặc biệt về tốc độ. Tại Giải bơi vô địch quốc gia 2015, kình ngư 14 tuổi Phương Trâm đã đánh bại đàn chị ánh Viên ở chung kết nội dung 50m tự do, với thông số 26 giây 37 (nhanh hơn ánh Viên 35% giây), đồng thời phá luôn kỷ lục của tuyển thủ quân đội này (26 giây 70 tại Giải bơi vô địch quốc gia 2014). Trước đó, Phương Trâm cũng phá kỷ lục của ánh Viên ở nội dung 50m bướm với thành tích 27 giây 60.

Mến mộ tài năng của Phương Trâm và cũng nằm trong chiến lược quảng bá thương hiệu, Nutifood đã tài trợ cho kình ngư này 18 tỷ đồng để đi tập huấn dài hạn ở Mỹ từ năm 2016 đến hết 2024. Những ngày đầu năm mới 2017, điện thoại về thăm gia đình, Phương Trâm vẫn thổ lộ mong ước có ngày sẽ được như đàn chị ánh Viên để đóng góp vào thành tích của thể thao Thành phố mang tên Bác và thể thao nước nhà.

ở Mỹ, Phương Trâm tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV Mô-xi-li (CLB Pleasanton Seahawks-Bắc California). Đi theo Phương Trâm trong chuyến tập huấn để đời này, HLV Mỹ Trang cho hay: “Phương Trâm tự tin trao đổi với chuyên gia Mỹ bằng tiếng Anh nên mọi việc rất thuận lợi. Hiện tại, chuyên gia Mỹ đang huấn luyện Trâm trên diện rộng bởi họ cho rằng em còn trẻ, mới 16 tuổi. Thời gian tới, các bên sẽ bàn bạc, nghiên cứu để Phương Trâm có thể chuyên sâu vào các nội dung sở trường”.

MINH MINH