Tổng thống Mỹ B.ô-ba-ma đã tạo ra một “cơn sốt” ở Việt Nam khi tới thăm Hà Nội cuối tháng 5-2016.

leftcenterrightdel

Tổng thống Mỹ Ba-rắc ô-ba-ma thưởng thức món bún chả cùng đầu bếp Buốc-đanh. Ảnh: White House. 

Không chỉ gây ấn tượng với người dân bằng trích dẫn trong bài diễn văn câu thơ: “Sông núi nước Nam, vua Nam ở” nổi tiếng trong bài “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, Tổng thống B.ô-ba-ma còn có những hành động thân thiện với người dân Thủ đô khi cùng đầu bếp An-tô-ni Buốc-đanh (Anthony Bourdain) thưởng thức món bún chả tại quán Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu, hay đi tìm mua cốm dưới cơn mưa tầm tã.

Tâm sự về trải nghiệm thưởng thức món bún chả cùng vị nguyên thủ quyền lực nhất thế giới tại Hà Nội, đầu bếp Buốc-đanh cho biết, trước chuyến thăm của Tổng thống B.ô-ba-ma tới Việt Nam gần một năm, Nhà Trắng đã chủ động liên hệ với ông, đề nghị ông cùng các cộng sự tìm kiếm một quán ăn thích hợp và xây dựng kịch bản chương trình. “Nhiều địa điểm đã được đưa ra bàn luận. Bên cạnh Việt Nam, một số quốc gia châu á mà Tổng thống B.ô-ba-ma tới thăm trong tháng 5-2016 được tôi đưa vào tầm ngắm. Tuy vậy, tôi đã quyết định lựa chọn Việt Nam”, đầu bếp Buốc-đanh chia sẻ trên kênh truyền hình CNN.

leftcenterrightdel

Hoàng tử Uy-li-am thăm Đền Ngọc Sơn. Ảnh: THU HƯƠNG 

Người dân thủ đô Hà Nội đã rất bất ngờ khi bắt gặp hình ảnh Tổng thống B.ô-ba-ma ngồi ghế nhựa và dùng đũa ăn bún như bất cứ thực khách nào. Hình ảnh ông cầm chai bia Hà Nội, vừa uống vừa trò chuyện với đầu bếp Buốc-đanh được đăng tải trên Instagram đã tạo “cơn sốt” không chỉ với người dân Việt Nam mà còn cả truyền thông trong nước cũng như thế giới.

Trước khi rời Hà Nội, trên đường ra Sân bay Quốc tế Nội Bài, đoàn xe của Tổng thống dừng ở làng Mễ Trì để tìm mua cốm. 

Sau Tổng thống B.ô-ba-ma, Hoàng tử Uy-li-am của Vương quốc Anh là người tiếp theo ghi dấu ấn với người dân Việt Nam bằng những hành động giản dị, gần gũi khi tới Hà Nội để tham dự Hội nghị Phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái phép (diễn ra từ ngày 16 đến 18-11-2016). Ngay khi đến Hà Nội, Hoàng tử đã dành trọn một ngày để đi dạo phố cổ, thăm đền Ngọc Sơn, thưởng thức cà phê vỉa hè như biết bao người dân Hà Nội khác.

Khi đi dạo dọc phố Lãn ông, Hoàng tử Uy-li-am đã ghé thăm một cửa hàng bán thuốc Đông y để hiểu thêm về công năng chữa bệnh của thảo dược được sử dụng trong các thang thuốc y học cổ truyền. Cuộc trò chuyện với ông chủ cửa hàng thuốc đã mang lại cho Hoàng tử Uy-li-am nhiều thông tin thú vị.

Hoàng tử cũng đã thăm Trường Tiểu học Hồng Hà trên phố Lãn ông, cùng các học sinh trò chuyện, đọc sách, đá bóng. ở đây, không có khoảng cách giữa một người thuộc dòng dõi Hoàng gia với người dân thường.

Không thu hút nhiều sự quan tâm của báo chí và dư luận, chuyến “du lịch” Hà Nội của Thủ tướng Ru-ma-ni, Đa-xi-an Xi-ô-lốt được tổ chức khá kín đáo trong một nhà hàng.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Đa-xi-an Xi-ô-lốt thưởng thức các món đặc sản vùng núi phía Bắc Việt Nam. Ảnh do Nhà hàng Quả Trám cung cấp 

Là người quan tâm đến ngành nông nghiệp, Thủ tướng Đa-xi-an Xi-ô-lốt rất hứng thú với phương thức sản xuất theo mô hình chuỗi thực phẩm sạch khép kín “từ nông trại đến bàn ăn” do Quỹ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thế giới hỗ trợ nông dân Việt Nam. Bởi vậy, trước khi đến Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 7-2016, Thủ tướng Đa-xi-an Xi-ô-lốt ngỏ ý với một người bạn học cũ, Tiến sĩ Đào Thế Anh, rằng ông muốn thưởng thức vài món ăn truyền thống tại một quán ăn đường phố để ủng hộ nông sản cũng như nông dân Việt Nam.

Tất nhiên là Tiến sĩ Đào Thế Anh đồng ý ngay. ông đã mời người bạn Ru-ma-ni đến ăn tối tại Nhà hàng Quả Trám ở phố Phùng Hưng (TP Hà Nội). Đây là nhà hàng có nhiều đặc sản vùng cao phía Bắc Việt Nam như: Thịt bò của đồng bào dân tộc Mông (Cao Bằng), gà Tiên Yên, lợn đen Phú Thọ, chè Phìn Hồ (Hà Giang)… Thủ tướng Ru-ma-ni tỏ ra rất thú vị với món beefsteak bò Cao Bằng và xôi nếp nương hoa quả. Các món ăn thật độc đáo về màu sắc và hương vị…

Nếu như trước đây, du khách nước ngoài biết đến Hà Nội là Thủ đô nghìn năm văn hiến với nhiều công trình được vinh danh Di sản văn hóa thế giới, là Thành phố vì hòa bình thì giờ đây, họ biết thêm đặc trưng khác của Hà Nội, một thành phố có những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt.

LINH OANH