QĐND - Từ thành phố Cần Thơ, sau gần 5 giờ đồng hồ di chuyển bằng đường bộ, chúng tôi đã có mặt tại Bến tàu khách Năm Căn, huyện Năm Căn (Cà Mau), rồi lên tàu cao tốc để tiếp tục chuyến hành trình bằng đường thủy đến với những người lính biên phòng đang ngày đêm giữ biển ở cực Nam Tổ quốc. Trước kia, qua câu chuyện của các cựu chiến binh Đoàn tàu không số, tôi biết đến địa danh và con người Ngọc Hiển tràn đầy tinh thần bất khuất, dũng cảm, kiên trung, đã làm nên cuộc khởi nghĩa giải phóng Hòn Khoai (1940)-mốc son chói lọi trong truyền thống cách mạng của Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung. Và Ngọc Hiển còn là điểm tập kết cuối cùng của Đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện vũ khí cho chiến trường miền Nam. Chống chọi với bom đạn, với rừng thiêng nước độc, những cống hiến và chiến công nơi đây đã xây dựng miền Đất Mũi trở thành một trong những địa phương anh hùng của Tổ quốc…
Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy QNCN Lê Khoa, Phòng Chính trị, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau cho biết: Đây là một trong những chuyến tàu cuối cùng đưa, rước khách về Đất Mũi. Hiện nay, đã có cầu vượt sông Cửa Lớn, nối liền Năm Căn với Ngọc Hiển. Tuyến đường bộ đầu tiên đến trung tâm huyện Ngọc Hiển và xã Đất Mũi cũng đang được triển khai xây dựng. Theo kế hoạch, cuối năm 2015 sẽ thông xe đến Đất Mũi, mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc...
 |
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi tuần tra trên tuyến đê biển Mũi Cà Mau.
|
Tàu rời bến Năm Căn, lướt trên mặt sông Cửa Lớn. Sông Cửa Lớn còn có tên gọi Đại Môn Giang, nối liền Biển Đông với biển Tây của đất nước, khiến Ngọc Hiển như bị tách rời với đất liền và làm ảnh hưởng lớn đến việc khai thác các tiềm năng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện Ngọc Hiển còn khá cao, với 16,5% hộ nghèo và hơn 9,4% hộ cận nghèo. Ông Phan Danh, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Ngọc Hiển cho biết:
- Để giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra các quyết định về hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, về việc các ban ngành, đoàn thể cấp huyện phụ trách giúp đỡ các ấp có tỷ lệ hộ nghèo cao. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện hỗ trợ nông dân, nên đến đầu năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm còn 11,29%. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đã đạt hơn 24 triệu đồng.
Trong cảnh sông nước mênh mông, hùng vĩ, cầu Năm Căn có chiều dài hơn 800m, rộng 12m với tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng, như một dải lụa vắt qua hai bên bờ sông Cửa Lớn, đưa Ngọc Hiển thoát khỏi tình cảnh bị cô lập ngay trên đất liền. Trên sông, chúng tôi thấy những chiếc sà lan vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đang tấp nập qua lại. Hệ thống đường giao thông liên xã, liên ấp cũng đang dần được hoàn thiện. Hệ thống giao thông đường bộ sẽ góp phần thông thương hàng hóa, giảm bớt thời gian, công sức và chi phí vận chuyển… tạo ra thế và lực mới cho vùng Đất Mũi.
Hòa vào dòng du khách bước dọc trên tuyến đê vững chãi được xây dựng để bao bọc "mũi tàu Tổ quốc", chúng tôi như được đắm chìm trong sóng, gió và màu xanh của rừng, của biển, của mây trời. Một cảm nhận rất rõ đó là Đất Mũi như đang chuyển mình, vươn ra biển lớn cùng con tàu Tổ quốc.
Bài và ảnh: VIỆT HÀ