QĐND - Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức trọng thể Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2014).

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Chính phủ; Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh diễu, duyệt binh trong Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-2014. Trong ảnh: Khối sĩ quan lục quân qua khán đài.

5 lá Quân kỳ Quyết thắng của 5 đơn vị tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Khối nữ thông tin đều đẹp. Ảnh: Nguyễn Minh Trường.

 

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các địa phương, cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong đã từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và kháng chiến chống Pháp; lãnh đạo và đại diện nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, các tỉnh Tây Bắc và một số tỉnh, thành phố trong cả nước...

Dự Lễ kỷ niệm có các đoàn khách quốc tế: Đoàn đại biểu nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào do đồng chí A-sang Lao-ly, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Vương quốc Cam-pu-chia do bà Men Som On, Ủy viên Ban Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cam-pu-chia, Phó thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Đảng Lao động Mê-hi-cô do đồng chí Tổng Bí thư An-béc-tô A-na-y-a Gu-ti-ơ-rét (Alberto Anaya Gutierrez) làm Trưởng đoàn.

Các đồng chí: Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư; Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Bản hùng ca vang mãi

Trước khi bước vào buổi lễ, đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tỉnh Điện Biên, cùng đại diện các cựu chiến binh và nhân dân các dân tộc Tây Bắc, do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, đã thành kính dâng hương và đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc tại Nghĩa trang Điện Biên Phủ. Trên vòng hoa ghi dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ”!

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Nghi lễ Quân đội chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca vang mãi” đã tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bằng các động tác nghi thức đội hình, đội ngũ của quân đội, động tác kéo pháo, đào công sự, với phần nhạc của các ca khúc viết trong cuộc kháng chiến chống Pháp, của các làn điệu dân ca Thái, các ca khúc ca ngợi những chiến công của quân, dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, quê hương, đất nước, tình quân dân. Cùng với các nghệ sĩ biểu diễn, trên màn hình lớn đặt tại Sân vận động Điện Biên, bộ phim tư liệu Chiến thắng Điện Biên Phủ được trình chiếu, tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc qua chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong suốt thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm, trên khán đài, khối xếp hình lớn thể hiện hoành tráng các hình ảnh cờ Đảng, cờ Tổ quốc, hình hoa văn dân tộc, các sóng màu cùng những dòng khẩu hiệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5-1954/7-5-2014”, “Quyết chiến, Quyết thắng”, “Xây dựng đất nước”, “Bảo vệ Tổ quốc”...

Chắc tay súng của các chiến sĩ đặc công.

Rực rỡ sắc màu khối dân quân Tây Bắc.

Đại diện khối dân quân Nam Bộ. Ảnh: Nguyễn Minh Trường

 

Sau Lễ chào cờ, trong không khí trang nghiêm và trọng thể của buổi Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc bài Diễn văn quan trọng (toàn văn đăng trong số báo hôm nay). Chủ tịch nước thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng tư lệnh Quân đội, trực tiếp là Chỉ huy trưởng, Bí thư Đảng ủy Chiến dịch Điện Biên Phủ; các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân, dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chủ tịch nước khẳng định: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nêu bật những bài học và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, phát huy giá trị của chiến thắng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.           

Với niềm xúc động và tự hào, Đại tá, Anh hùng LLVT Phùng Văn Khầu, nguyên là chiến sĩ pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đại diện các cựu chiến binh và thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa, phát biểu tại buổi lễ. Đại tá, Anh hùng LLVT Phùng Văn Khầu nay ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng người cựu chiến binh Điện Biên Phủ năm xưa vẫn nhớ như in những ngày tháng tham gia chiến dịch. Ngày đó, Đại đội sơn pháo 75mm của ông tham gia chiến dịch đã hiệp đồng chặt chẽ với bộ binh trong những trận chiến đấu ác liệt. Đặc biệt là trận chiến đấu ngày 23-4-1954 trên đồi E1, Đại đội sơn pháo 75mm bắn yểm trợ bộ binh đánh bại đợt phản kích lớn của địch vào lực lượng ta đang chia cắt sân bay Mường Thanh. Địch phản pháo dữ dội, đại đội bị thương vong nhiều. Khẩu đội pháo của ông có 9 người đã không sợ hy sinh, quyết tâm chiến đấu. Mặc dù bị thương, ngất đi tỉnh lại nhiều lần, song ông dũng cảm một mình làm thay tất cả công việc của các pháo thủ trong khẩu đội, tiêu diệt từng khẩu pháo, từng ổ đại liên của địch. Ngày hôm đó, khẩu pháo 75mm của đơn vị đã phá hủy 4 khẩu pháo 105mm, 2 đại liên, 1 kho đạn; tiêu diệt hàng trăm tên địch... Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, chiến sĩ Phùng Văn Khầu cùng một số đồng chí đã vinh dự được đại diện cho lực lượng tham gia chiến dịch tới Chiến khu Việt Bắc báo công với Bác Hồ, được Bác ôm hôn, tặng Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên. Cựu chiến binh Phùng Văn Khầu nói: “Chúng tôi tin tưởng và mong rằng, thế hệ trẻ luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tự hào tiếp bước cha anh

Trong không khí tưng bừng, hòa trong giai điệu âm vang, hào hùng của bản hùng ca lịch sử “Giải phóng Điện Biên”, các cháu thiếu nhi đã thả lên bầu trời Điện Biên trong xanh hàng trăm chùm bóng bay rực rỡ sắc màu, thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc, sự tiếp bước thế hệ ông cha, vươn lên của thế hệ trẻ.

Chương trình diễu binh, diễu hành chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bắt đầu bằng khối nghi trượng. Đi đầu đội hình là Quốc huy với 54 nam, nữ thanh niên thể hiện 54 dân tộc anh em chung sống trên đất nước ta, trong trang phục các dân tộc diễu qua lễ đài. Quốc huy được đặt trên biểu tượng rồng thiêng đang vươn mình bay lên, thể hiện ý chí và khát vọng của dân tộc Việt Nam. Tiếp đó là khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc do khối thanh niên với trang phục thể thao màu trắng rước qua lễ đài. Sau khối cờ Tổ quốc là xe rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, xe Mô hình biểu tượng Chiến thắng Điện Biên Phủ với các chiến sĩ phất cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” trên nóc hầm Đờ Cát, với các cháu thiếu nhi, các thiếu nữ trong trang phục dân tộc Thái, các thanh niên trong trang phục chỉnh tề tháp tùng. Các khối đã thể hiện sức mạnh vô địch được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước; được kết tinh thành sức mạnh thần kỳ của quân và dân ta trong chống giặc ngoại xâm, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Phát huy tinh thần đó, cộng đồng các dân tộc Việt Nam hôm nay đang chung sức phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; vững bước theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Tiếp theo là khối Quân kỳ, các khối đại diện cho các quân chủng, binh chủng, các lực lượng vũ trang nhân dân diễu binh, diễu hành đã thể hiện khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ; biểu thị sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự lớn mạnh và trưởng thành của LLVT cách mạng; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái vươn lên giành nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; góp phần tích cực vào phong trào đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc của 500 nghệ sĩ, diễn viên thay mặt giới văn nghệ sĩ của cả nước diễn ra thật ấn tượng. Các tiết mục múa mang làn điệu dân gian của các dân tộc Tây Bắc như Thái, Mông, Mường; các tiết mục biểu diễn võ thuật; múa sạp với hình ảnh những anh Bộ đội Cụ Hồ và các thiếu nữ dân tộc Thái trong ngày vui sau Chiến thắng Điện Biên Phủ đã khép lại chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Như hiểu sự mong đợi của người dân Điện Biên, cán bộ, chiến sĩ các khối bộ đội, công an, dân quân, tự vệ không quản trời oi bức, bước những bước đi hùng dũng trên đường phố. Đoàn diễu binh, diễu hành đi đến đâu cũng được người dân hai bên đường phố nô nức vẫy tay, vẫy hoa chào đón...

Thời gian sẽ trôi qua, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là mốc son chói lọi để đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài có quyền tự hào, nỗ lực phấn đấu xây dựng Điện Biên ngày càng giàu mạnh.

DUY HỒNG - PHAN ANH