QĐND - Sau khi bị cao xạ ta bắn rơi nhiều, địch dùng thủ đoạn giảm những loại máy bay khu trục chiến đấu, thay vào đó là những loại máy bay ném bom hạng nhẹ, hạng trung, bay bằng, thả bom ở độ cao khoảng 3000m. Độ cao này trong tầm đạn pháo 37mm của ta nhưng độ tản mát của đạn lớn, xác suất trúng thấp nên hiệu quả chiến đấu không cao.

 Xác máy bay B-24 của không quân Pháp bị bộ đội ta bắn rơi tại chỗ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu

Đầu tháng 4-1954, lực lượng cao xạ mặt trận phát động thi đua bắn rơi chiếc máy bay thứ 50. Sáng 12-4-1954, trời trong nắng đẹp, lúc 11 giờ, trinh sát thông báo có máy bay địch từ xa, toàn Đại đội 828 (Tiểu đoàn 394, Trung đoàn cao xạ 367) khẩn trương đưa trận địa pháo 37mm vào vị trí chiến đấu. Đó là chiếc máy bay ném bom hạng trung B-24 Privater (Pháp từng quảng cáo đây là “Pháo đài bay đặc biệt”, khi trúng đạn có thể tự hàn trên không, không loại súng nào có thể bắn trúng). Chiếc máy bay to kềnh càng, lọt vào cả bốn chiếc kính ngắm của đại đội. Chờ nó bay tới cự ly 3000m, ở độ cao hơn 2.500m, đại đội trưởng ra lệnh “Bắn!”. Luồng đạn vút lên chụm vào mục tiêu. Loạt đạn thứ hai, đầu chiếc máy bay trúng đạn. Đến loạt đạn tiếp theo, đầu chiếc máy bay văng tung ra, chỉ còn lại bốn động cơ chúc xuống, rồi đâm sầm xuống thửa ruộng ngay gần Bản Kéo, cách trận địa khoảng 1km, lửa khói cuồn cuộn bốc lên. Đó là chiếc B-24 đầu tiên và là chiếc máy bay thứ 50 của Pháp bị bộ đội cao xạ Điện Biên Phủ bắn hạ.

NGUYỄN THÚY CÚC