Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng khiến khu vực xã Nga My (tỉnh Thái Nguyên) bị ngập sâu, đội ngũ của Viettel Post - đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nhanh chóng triển khai hệ thống drone chuyên dụng vận chuyển hàng cứu trợ tới người dân trong vùng bị cô lập.
Tại khu vực ngập sâu tới 2m, với 5 xóm và hơn 1.000 hộ dân bị cô lập, việc di chuyển bằng xuồng cứu hộ gặp nhiều khó khăn do không có lối vào an toàn. Viettel đã huy động đội ngũ kỹ thuật và hệ thống drone công nghệ cao để vận chuyển nhu yếu phẩm và dẫn đường cho thuyền vào ứng cứu, đồng thời hỗ trợ chỉ dẫn đường di chuyển an toàn cho người dân.
Trong hai ngày 8 và 9-10, thiết bị drone của Viettel đã thực hiện 200 lượt vận chuyển nhu yếu phẩm (tương đương 5 tấn hàng hóa) và 30 lượt dẫn đường, giúp lực lượng cứu hộ xác định tuyến tiếp cận nhanh nhất đến các khu vực ngập sâu.
 |
Viettel triển khai hệ thống drone chuyên dụng vận chuyển hàng cứu trợ tới người dân trong vùng bị cô lập. |
|
Drone chuyên dụng vận chuyển hàng cứu trợ tới những người dân trong vùng bị cô lập. |
Đặc biệt, đêm muộn ngày 8-10, khi nhận được tin, đội ngũ hỗ trợ đã khẩn trương cho drone bay băng qua vùng ngập lụt để kịp thời mang thuốc và nhu yếu phẩm thiết yếu đến cho gia đình có cháu bé 4 tháng tuổi đang sốt cao, bị co giật.
Các thiết bị drone có tầm bay tối đa 5km, độ cao hoạt động 100m, tải trọng tối đa 50kg, và có khả năng vận hành liên tục 24/24 giờ nhờ cơ chế sạc và thay pin nhanh. Mỗi chuyến bay chỉ mất 5 phút để hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển.
Đại diện Viettel cho biết, việc ứng dụng drone trong công tác cứu trợ không chỉ giúp rút ngắn thời gian tiếp cận người dân bị cô lập, mà còn thể hiện nỗ lực của tập đoàn trong việc ứng dụng công nghệ phục vụ cộng đồng, nhất là trong những tình huống khẩn cấp do thiên tai.
HỮU THỌ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.
Theo Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn đã huy động lực lượng và trang thiết bị đặc biệt, tập trung ứng cứu đường dây và trạm gặp sự cố để duy trì thông tin liên lạc, đồng thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng tại Thái Nguyên trước tình hình ngập lụt nghiệm trọng do bão số 11 gây ra.
Khi bão số 10 (Bualoi) quét qua Bắc Trung Bộ, để lại nhiều thiệt hại nặng nề ở Thanh Hóa, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trở thành “mạch máu” sống còn cho công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó, Viettel Thanh Hóa đã chứng minh bản lĩnh, trách nhiệm của người lính thời bình: Kiên cường bám trụ, sáng tạo khắc phục khó khăn, giữ vững dòng chảy thông tin phục vụ Đảng, chính quyền và nhân dân.