Không chỉ xa lạ với người dùng, dịch vụ giải pháp tích hợp còn là thuật ngữ mới với những người làm tại Tổng công ty Cổ phần Công trình Viettel (Mã CK: CTR), đơn vị xưa nay được biết đến chủ yếu trong vai trò xây lắp viễn thông. Tuy nhiên, nó lại được coi là chìa khóa để tăng doanh thu cũng như sẵn sàng cho tương lai của CTR khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu thế phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Phó giám đốc Trung tâm Vận hành Khai thác của CTR - Nguyễn Sinh Dũng cho biết, dịch vụ giải pháp tích hợp gồm: Tư vấn, thiết kế, kinh doanh, bán các sản phẩm dịch vụ Viễn thông/CNTT, smarthome và năng lượng mặt trời cho cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp....

Giải bài toán dịch vụ thời 4.0

Được giao phụ trách quản lý điều hành một “cột trụ mới” của CTR - Dịch vụ Giải pháp tích hợp năm 2019, anh Dũng cho rằng thách thức lớn nhất trong quá trình quản lý, điều hành “trụ” này chính là thay đổi nhận thức của người làm. Những giải pháp được đưa ra để giúp nhân viên kỹ thuật đơn thuần có thể chuyển sang làm kinh doanh các giải pháp tích hợp trên nền tảng kỹ thuật.

Với một lĩnh vực hoàn toàn mới, ngoài chuẩn bị lực lượng từ các nguồn sẵn có, CTR cũng tiến hành xã hội hóa công tác bán hàng và triển khai thi công. Việc thay đổi tổ chức bộ máy cũng được triển khai để đáp ứng những đòi hỏi mới.

Dù có sự chuẩn bị nhưng anh Dũng mô tả việc làm dịch vụ giải pháp tích hợp ở CTR chính là hành trình “dò đá qua sông, vừa làm vừa sửa” vì thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, chính nhờ tinh thần này mà nhiều giải pháp sáng tạo đã được đưa ra để giải quyết những vấn đề khó, phát sinh trong quá trình triển khai “trụ” mới.

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh đó, những kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực xây lắp viễn thông cũng được người CTR vận dụng phù hợp cho lĩnh vực mới. Theo anh Dũng, dịch vụ giải pháp tích hợp cũng chủ yếu mang tính chất công nghệ.

“Nó sát với năng lực cốt lõi của CRT, vốn có nhiều kinh nghiệm trong vận hành khai thác mạng viễn thông, công nghệ thông tin và cơ điện. Ánh xạ những kinh nghiệm nhiều năm tích lũy cùng một lực lượng kỹ thuật đông đảo, những vấn đề phát sinh đều được chúng tôi tìm ra cách tháo gỡ”, anh Dũng chia sẻ.

Khi gặp phải một vấn đề nan giải, việc đầu tiên người CTR làm là nhìn xem có đơn vị nào trong Tập đoàn Viettel gặp vấn đề tương tự và xử lý hay chưa. “Có thể nói, ở Viettel có một kho những bài học kinh nghiệm, giúp ích rất nhiều cho những mảng kinh doanh mới như dịch vụ giải pháp tích hợp”, anh Dũng chia sẻ.

Trong trường hợp bài toán hoàn toàn mới, quy trình xử lý tiếp tục được áp dụng để giải quyết. Đó là tìm hiểu rõ nguồn gốc vấn đề, các nút thắt, rồi chọn ra thứ tự và người “gỡ nút”.

“Nói chung, các vấn đề học búa chủ yếu đến từ việc mình chưa thể chi tiết hóa các việc. Khi chi tiết hóa, mọi người đều có thể hiểu rõ thực chất của vấn đề cũng như nhìn ra thứ tự thực hiện để không bị chồng chéo”, anh Dũng nhận định.

Quả ngọt từ cách làm “ngược đời”

Trong tâm thế của những người “dò đá qua sông”, anh Dũng và đồng đội vừa phải điều hành, quản lý dịch vụ giải pháp tích hợp vừa phải theo kịp mục tiêu chuyển đổi số 90% quy trình nghiệp vụ lõi mà CTR đặt ra trong năm 2019. Chính vì thế, những quy trình của trụ này sẽ phải chuyển đổi số khi chưa kịp chứng minh hiệu quả. Việc một ứng dụng hỗ trợ kinh doanh được nâng cấp 6 lần trong 9 tháng phần nào thể hiện điều đó.

Hiện tại, CTR có ứng dụng AIO để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ giải pháp tích hợp. “Bước đầu tiên, chúng tôi hội ý và đi thực tế tại tỉnh để xây dựng quy trình hoạt động sau đó mới tiến hành số hóa các khâu trong quy trình. Sau đó, chúng tôi tìm hiểu các phần mềm, ứng dụng tương tự như đang có trên thị trường để học hỏi xem họ đang làm thế nào, có những tính năng gì phù hợp với mình, cái gì cần cải tiến, bổ sung mới để phù hợp hơn. Từ đó, chúng tôi có những bài toán công nghệ thông tin để giải quyết”, anh Dũng nói.

leftcenterrightdel
Sách lược “lấy nông thôn vây thành thị” một lần nữa được người Viettel áp dụng.

Để đáp đồng thời cả yêu cầu công việc hằng ngày và chuyển đổi số, những tính năng quan trọng, thiết yếu được ưu tiên xây dựng trước. Những tính năng ít thiết yếu hơn được xây dựng và hoàn thiện sau. Cách làm này đang tỏ ra khá hiệu quả ở ứng dụng AIO.

Bên cạnh đó, kinh doanh cũng rất quan trọng. Dẫu vậy, thị trường ở các đô thị lớn được mô tả là cạnh tranh khốc liệt và gần như không có cơ hội cho “lính mới” như CTR. Chính vì vậy, sách lược “lấy nông thôn vây thành thị” một lần nữa được người Viettel áp dụng dù với một dịch vụ thời 4.0.

“Giống như chiến lược kinh doanh của tập đoàn trước đây, chúng tôi cũng "lấy nông thôn vây thành thị". Tìm kiếm khách hàng ở nông thôn, tuy khó về thị trường nhưng lại tránh được sự cạnh tranh, đối đầu với các đối thủ mạnh và nhiều kinh nghiệm như tại các thành phố. Khi khách hàng biết đến mình nhiều hơn, lực lượng mình mạnh hơn thì lúc đó mình mới sẵn sàng đương đầu trong cuộc cạnh tranh ở các đô thị”, anh Dũng chia sẻ.

Để sách lược này thành công, bài toán xây dựng và đào tạo đội ngũ cộng tác viên địa phương được đề cao. Việc đào tạo được tiến hành từ Tổng công ty tới các công tác viên (CTV) thông qua từng cấp. Ở mỗi cấp, một người có thể đào tạo được cho nhiều người ở cấp dưới. Quá trình này kết thúc ở các cộng tác viên.

“Người tiếp xúc với khách hàng chủ yếu là các cộng tác viên. Chính vì vậy, cần phải đảm bảo cho CTV có thể nuôi sống bản thân và gia đình bằng thu nhập từ chính công việc này. Bên cạnh việc đào tạo và hỗ trợ, gắn CTV là một phần không thể tách rời với Tổng công ty chính là chìa khóa để phát triển của CTR trong dịch vụ giải pháp tích hợp”, anh Dũng chia sẻ.

Tính đến hết tháng 12-2019, doanh thu lũy kế của trụ này đạt 153/93,4 tỷ đồng, tương đương 163% kế hoạch năm. Kết quả này cho thấy sự thành công trong đường lối phát triển của CTR với dịch vụ giải pháp tích hợp. Anh Nguyễn Sinh Dũng cũng lọt vào danh sách 1 trong 8 nhân viên xuất sắc nhất Tập đoàn tại Viettel’s Stars 2019.

Bài, ảnh: THÀNH HÀ