Để Tổng công ty tiếp tục duy trì mạch phát triển và có những đổi mới trong mô hình kinh doanh trong năm 2018, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Đại úy Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel xung quanh vấn đề này.
Phóng viên (PV): Năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel vẫn đạt kết quả tốt, đồng chí lý giải về điều này như thế nào?
Đại úy Trần Trung Hưng: Năm 2017, việc cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính rất mạnh. Các doanh nghiệp mới tham gia ngày càng nhiều, dự kiến khoảng 200 doanh nghiệp, trong khi đó, doanh nghiệp tiếp tục sử dụng chính sách về giá, giảm giá để cạnh tranh về dịch vụ. Bức tranh của bưu chính năm 2017 của Viettel thể hiện rõ là việc phát triển kinh doanh diễn ra thành công ở tất cả các địa phương, các tỉnh. Trước đây chú trọng vào TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng năm vừa qua việc tăng trưởng đấy được dàn trải, hỗ trợ bởi các chi nhánh tỉnh, thành phố do đó những khó khăn của các tỉnh trước đây đã được giải quyết làm cho tổng doanh thu của Tổng công ty đã đạt vượt mức kế hoạch đề ra. Nhờ sự đồng hành của khách hàng, đến ngày 16-12-2017, Viettel Post đạt tổng doanh thu 5.099 tỷ đồng, hoàn thành 112,3% kế hoạch; Bưu chính Viettel chính thức gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp 5.000 tỷ đồng và tăng 80 bậc thứ hạng trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. Những kết quả đạt được trên đã Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì.
 |
Đại úy Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel. |
PV: Đâu là lý do chính dẫn đến thành công của Tổng công ty trong năm vừa qua?
Đại úy Trần Trung Hưng: Năm 2017 là sự thay đổi nhận thức rất rõ rệt, đặc biệt là từ cuối năm 2016, Viettel Post chính thức rời bỏ các yếu tố cạnh tranh, thay vì việc đi tìm các vấn đề về cạnh tranh thì Viettel chuyển sang hình thức thỏa mãn nhu cầu khách hàng, lấy nhu cầu khách hàng là yếu tố trọng tâm để phấn đấu. Các mục tiêu của Tổng công ty đưa ra chỉ là vạch định của cuộc xuất phát mới. Các giới hạn về chỉ số về chất lượng, doanh thu thì các đơn vị tự xây dựng và chúng tôi coi giao chỉ tiêu, giao chỉ số KPI của Tổng công ty chỉ là vạch xuất phát, còn mục tiêu cá nhân do cán bộ, nhân viên và các đơn vị tự xây dựng cho mình.
PV: Khách hàng là yếu tố quyết định đến sự thành công, trong năm 2018, Tổng công ty sẽ có chiến lược như thế nào để giữ khách hàng?
Đại úy Trần Trung Hưng: Thứ nhất, Viettel sẽ cung cấp một hạ tầng công nghệ hiện đại, giúp khách hàng quản lý hàng hóa bưu phẩm, bưu kiện, hành trình chất lượng của bưu chính đo kiểm được KPI mà chúng tôi đã cam kết. Chúng tôi sẽ cam kết thêm nữa là các sản phẩm, dịch vụ mà không hoàn thành, đạt yêu cầu của khách hàng thì sẽ không tính cước. Đây là cách làm nhằm thực hiện đúng cam kết với khách hàng. Thứ hai là chúng tôi thực hiện các hình thức nhằm tri ân khách hàng. Trong dịp tri ân này, chúng tôi tập trung nhiều vào việc nắm bắt nhu cầu khách hàng và giải quyết các yêu cầu đó. Đây là tiền đề của năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo vào giữa năm, đó là chu kỳ để khách hàng luôn được lắng nghe, luôn được thấu hiểu để làm nền tảng xây dựng Bưu chính Viettel theo một phương châm kinh doanh, chiến lược kinh doanh mới là hướng tới khách hàng hơn là mang yếu tố cạnh tranh.
 |
Khách hàng đến giao dịch tại cửa hàng Viettel Post. |
PV: Trong xu thế hiện nay, Viettel Post đã làm những gì để theo kịp cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thưa đồng chí?
Đại úy Trần Trung Hưng: Viettel Post ý thức được việc là sử dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ. Công nghệ thông tin không những đem lại tiện ích cho khách hàng mà còn tạo ra năng suất lao động sự minh bạch dịch vụ cho toàn hệ thống. Do vậy, sang năm 2018, Viettel Post sẽ chính thức tách mô hình mới và thành lập công ty công nghệ. Công ty này sẽ giải quyết tất cả vấn đề của nhu cầu khách hàng, cũng như nhu cầu nội bộ công ty bưu chính. Bao gồm liên quan đến việc đầu tư về công nghệ thông tin, đầu tư về công nghệ tự động hóa. Thậm chí, chúng tôi đầu tư cả hệ thống kho bãi, đây là những yếu tố mà chúng tôi sẽ đầu tư trong thời gian tới.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Là doanh nghiệp chuyển phát quân đội, sứ mệnh của Viettel Post không chỉ phát triển kinh doanh mà còn tạo ra nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng. Đến nay, cùng với sự ủng hộ của khách hàng trên khắp cả nước, những chuyến xe của Bưu chính Viettel đã tới những vùng sâu, vùng xa của đất nước.
Sau 20 năm, đến nay Viettel Post đã thành lập các trung tâm kết nối lớn tại các thị trường trọng điểm, rút ngắn thời gian chia chọn bưu phẩm, bưu kiện, đảm bảo cam kết về thời gian chuyển phát cho khách hàng. Viettel Post cũng đã thành lập trung tâm điều vận kết nối bay, xây dựng các chỉ số đánh giá chất lượng và các công cụ để khách hàng tra cứu, theo dõi hành trình đi của hàng hóa.
Với lợi thế về mạng lưới chuyển phát rộng khắp, không ngừng gia tăng năng lực vận chuyển, Viettel Post đã thực hiện thành công các giao dịch bán hàng, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đồng thời, Viettel Post còn mang tới cho các doanh nghiệp này các tệp khách hàng đa dạng.
|
VĂN PHONG - NGUYỄN GIANG (thực hiện)