Phóng viên (PV): Xin ông cho biết việc chuyển mạng giữ số là gì?
Ông Hoàng Sơn: Chuyển mạng giữ số là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác và giữ nguyên số.
Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.
PV: Viettel đã có kinh nghiệm gì trong việc chuyển mạng giữ số thưa ông?
Ông Hoàng Sơn: Phần mềm và quy trình chuyển mạng giữ số của Viettel do chính các kỹ sư, nhân viên của Viettel thiết kế, do đó Viettel hoàn toàn làm chủ được công nghệ khi triển khai chuyển mạng giữ số. Mặt khác, Viettel đã có kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai chuyển mạng giữ số tại Peru-một trong những thị trường mà Viettel đang đầu tư.
Khách hàng trải nghiệm công nghệ 4G của Viettel.
PV: Ông đánh giá nhu cầu người dùng như thế nào đối với dịch vụ chuyển mạng giữ số?
Ông Hoàng Sơn: Thứ nhất, khách hàng luôn mong muốn chọn một mạng di động có chất lượng dịch vụ tốt bao gồm chất lượng mạng lưới, vùng phủ, không rớt cuộc gọi, tốc độ download/upload cao.
Thứ hai, khách hàng quan tâm tới việc có được sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích không? Khi khách hàng có quyền lựa chọn giữa các nhà mạng thì họ sẽ chọn nhà mạng có nhiều ứng dụng, dịch vụ tốt nhất.
Thứ ba là khách hàng muốn được hỗ trợ sau bán một cách tốt nhất nên sẽ lựa chọn nhà mạng nào có hoạt động chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Từ những lý do đó, khi triển khai chuyển mạng giữ số, các nhà mạng đều phải nâng cao chất lượng mạng lưới tạo ra vùng phủ rộng lớn và có chất lượng tốt, cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích mới tiện dụng, chăm sóc khách hàng tốt nhất để lôi kéo người dùng.
Viettel cơ bản hoàn thành hệ thống kỹ thuật và sẵn sàng liên thông với các nhà mạng khác.
PV: Viettel đã chuẩn bị như thế nào cho kế hoạch thử nghiệm chuyển mạng giữ số? Quá trình thử nghiệm này có ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ của khách hàng không?
Ông Hoàng Sơn: Chúng tôi đã cơ bản hoàn thành hệ thống kỹ thuật và sẵn sàng liên thông với các nhà mạng khác, đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời xây dựng các chính sách, phương án kinh doanh khi chuyển mạng giữ số.
Đến thời điểm này, Viettel đã thực hiện test kỹ thuật với trung tâm chuyển mạng quốc gia và đang đúng lộ trình theo quy định của Bộ. Sau khi hoàn tất việc test với trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ tiến hành giữa các nhà mạng. Việc thử nghiệm kỹ thuật này hoàn toàn chưa ảnh hưởng tới khách hàng.
Bộ TT&TT sẽ ấn định về thời gian bắt đầu áp dụng việc chuyển mạng giữ số và theo quy định, các nhà mạng đều phải chuẩn bị các phương án truyền thông rộng rãi đến khách hàng về lộ trình, chính sách chuyển mạng cũng như giá cước trước khi chính thức triển khai việc chuyển mạng giữ số. Do đó khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.
Hiện nay, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Theo dự thảo này, thuê bao di động không có thông tin cá nhân chính xác sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số. Việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cũng góp phần khuyến khích người sử dụng dịch vụ đăng ký chính xác thông tin thuê bao. Công việc này góp phần tích cực để định danh, định số, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, thông tin, đảm bảo an ninh trật tự xã hội cũng như làm nền tảng dữ liệu cho cuộc cách mạng số hoá đang diễn ra tại Việt Nam.
Cục Viễn thông cũng khẳng định: Các nhà mạng phải tuân thủ thời điểm áp dụng chính sách mà Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã nêu trong Quyết định 846/QĐ-BTTTT. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng quyết định có sự chênh lệch 1 ngày để tiện cho việc thực hiện của các nhà mạng.
Việc chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này nếu thấy mạng khác có nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn, hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại. Đây là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy cạnh tranh được nhiều nước trên thế giới triển khai. Đồng thời, đây cũng là một cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TTP).
|
Bài, ảnh: THỦY CẨM - VĂN PHONG