Phát biểu khai mạc Lễ phát động, TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thông tin, hiện nay, nhân loại đang phải đối mặt với khủng hoảng về khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên. Nhân sự kiện Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2024, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đề nghị mỗi người bằng những hành động cụ thể, thiết thực cùng lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới những người xung quanh cùng hành động, thực hành bảo vệ môi trường.

Việc lựa chọn chủ đề Hội thảo "Bảo vệ môi trường các di sản thiên nhiên theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020" cũng góp phần quan trọng trong cung cấp những cơ sở khoa học và thực tiễn giữa khai thác, sử dụng bền vững di sản thiên nhiên gắn với bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Quang cảnh Hội thảo "Bảo vệ môi trường các di sản thiên nhiên theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020".

Tại hội thảo, TS Nguyễn Song Tùng, Viện trưởng Viện Địa lý nhân văn, cho biết, với vị trí và điều kiện tự nhiên đặc thù, Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, độc đáo và được biết đến là một trung tâm đa dạng sinh học của thế giới. Những di sản thiên nhiên đã trở thành những điểm đến thu hút một lượng lớn khách du lịch, tạo ra các tác động tích cực như tăng doanh thu, tạo việc làm, cải thiện thu nhập, quảng bá giá trị di sản… Tuy nhiên, mặt khác lại tạo ra các tác động tiêu cực như xói mòn di sản, biến chất văn hóa, quá tải hạ tầng, mất cân bằng sinh thái…

leftcenterrightdel
"Đổi rác lấy cây xanh"-hoạt động ý nghĩa tại buổi lễ.

Đánh giá tác động của các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội đến môi trường di sản thiên nhiên, TS Phạm Thị Trầm (Viện Địa lý nhân văn) cho rằng, di sản thiên nhiên của Việt Nam rất đa dạng và là nguồn vốn tự nhiên quý giá, cung cấp nhiều dịch vụ hệ sinh thái có giá trị cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước cũng như đời sống của cộng đồng dân cư.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch ở Việt Nam. Hội thảo đã có nhiều kiến nghị, đề xuất cần tiếp tục hoàn thiện các cơ sở pháp lý trong quản lý di sản; tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức và vai trò, sự tham gia của cộng đồng; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, sử dụng bền vững tài nguyên, phát triển du lịch bền vững…

Tin, ảnh: KHÁNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.