Khóa đào tạo được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Công ty NCS. Tham gia khóa học, học viên sẽ được tìm hiểu về tình hình mã độc, an toàn mạng tại Việt Nam và trên thế giới; kỹ thuật rà soát, xử lý mã độc, webshell, cũng như tiếp cận các kỹ năng phân tích mã độc tiên tiến nhất.

Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 đã và đang chứng kiến tình trạng các cuộc tấn công có chủ đích APT, tấn công mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc, tấn công đánh cắp thông tin người dùng tại Việt Nam gia tăng mạnh mẽ. Theo phân tích của các chuyên gia ATTT, vũ khí mạng được tin tặc sử dụng chính trong các cuộc tấn công kiểu này là tấn công bằng mã độc. Cụ thể tin tặc (hacker) tìm cách xâm nhập vào một máy tính ít được để ý của hệ thống, từ đây hacker sẽ để lại các mã độc nằm vùng nhằm thu thập thêm các thông tin, tài khoản, mật khẩu người dùng, từ đó tiếp tục mở rộng tấn công vào sâu trong hệ thống.

leftcenterrightdel
Mô hình cuộc tấn công có chủ đích APT. 
leftcenterrightdel
Các kỹ sư tại Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam.   

Trên thế giới, các cuộc tấn công mạng gây thiệt hại nặng nề nhất cũng đều có nguyên nhân từ các loại mã độc. Điển hình như cuộc tấn công mạng bằng mã độc Stuxnet để phá hủy hệ thống máy điều khiển công nghiệp của Iran gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia này. Cuộc tấn công mã độc mã hóa dữ liệu Wannacry làm mã hóa dữ liệu trên hàng trăm nghìn máy tính chỉ trong vài giờ. Hay cuộc tấn công cài mã độc vào phần mềm của chuỗi cung ứng Solar Winds, gây hậu quả ảnh hưởng đến hàng trăm tổ chức trên toàn thế giới, bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, Microsoft, FireEye và nhiều tổ chức khác.

Khóa đào tạo nâng cao năng lực về phân tích, xử lý và phòng chống mã độc của VNISA là hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho các hội viên và đối tác của hiệp hội trong năm 2023, giúp học viên có những trải nghiệm thực chiến với các mối đe dọa liên quan đến mã độc. Thông qua khóa học, các học viên sẽ biết cách rà soát, phát hiện, xử lý mã độc. Đồng thời, được định hướng để có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển các kỹ năng phân tích mã độc trong tương lai.

Các học viên tham gia khóa học sẽ được cấp chứng chỉ đã tham gia khóa đào tạo ATTT, với chuyên đề phòng chống mã độc của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam.

VĂN PHONG