Hội thảo kéo dài đến ngày 19-5, do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp tổ chức.

75 nhà lãnh đạo trẻ được lựa chọn từ hơn 900 ứng viên nộp hồ sơ đến từ 10 quốc gia ASEAN và Timor-Leste, đang là giảng viên, nhà quản lý, nhà hoạch định và vận động chính sách, cố vấn và các chuyên gia trẻ làm việc trong các cơ sở giáo dục đại học, cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ... liên quan đến lĩnh vực giáo dục đại học đã được lựa chọn tham gia hội thảo.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế như một công cụ đổi mới cho các tổ chức giáo dục đại học. Chủ đề hội thảo tập trung vào nhiều lĩnh vực như chia sẻ tài nguyên, mô hình các phương pháp hay nhất trong thiết kế chương trình và bằng cấp, học tập trải nghiệm và giáo dục hòa nhập... Trong suốt chương trình kéo dài 4 ngày, người tham gia sẽ có cơ hội để kết nối và được truyền cảm hứng bởi các diễn giả khách mời, người hướng dẫn, cố vấn và những người tham gia thông qua nhiều hoạt động khác nhau như các phiên thảo luận toàn thể, thảo luận nhóm nhỏ, làm việc nhóm tương tác, tập huấn tư duy thiết kế, sự kiện mở rộng kết nối, các chuyến đi thực tế và cuộc thi tài trợ. Trong đó, cuộc thi tài trợ sẽ giúp người tham gia khởi động các sáng kiến nhằm xây dựng quan hệ đối tác giữa các tổ chức giáo dục đại học trong khu vực qua việc hỗ trợ 3 quỹ tài trợ hạt giống cho 3 nhóm dự án được lựa chọn, trị giá 3.000 USD mỗi nhóm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc sẵn sàng cùng các nước ASEAN và Timor-Leste thúc đẩy các sáng kiến giáo dục trong khu vực. “Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tự hào hỗ trợ hội thảo này nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học thông qua việc khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học hỗ trợ nhau nhằm tăng cường hội nhập khu vực", Đại sứ Marc E. Knapper nói.

GS, TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ: “Tại Đại học Kinh tế Quốc dân, chúng tôi cam kết thúc đẩy đổi mới và sáng tạo trong mọi lĩnh vực học tập, chú trọng đào tạo sinh viên được trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để tạo tác động tích cực đến nền kinh tế của đất nước. Chúng tôi tin rằng giáo dục là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi tích cực, do đó chúng tôi rất vui mừng có cơ hội hợp tác với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội để tạo ra những cơ hội mới cho việc học tập, phát triển và hợp tác. Chúng tôi tin rằng tương lai của Đông Nam Á rất tươi sáng, nhưng nó sẽ đòi hỏi những nhà lãnh đạo đổi mới và có tầm nhìn xa, những người cam kết tạo ra tác động tích cực. Chúng tôi tin tưởng rằng tất cả các bạn đều có thể đương đầu với thử thách này và chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với các bạn để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả chúng ta”.

Tin, ảnh: NGỌC CHÂU