Theo ông Phạm Thái Sơn thông tin về tình hình lừa đảo trực tuyến hiện nay, cũng như những giải pháp mà Bộ TT&TT sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm đẩy lùi vấn nạn này.

Thực trạng lừa đảo trực tuyến: Trong bối cảnh hiện nay, các đối tượng lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Chúng tiếp cận nạn nhân thông qua các hình thức như gọi điện, nhắn tin, hoặc thông qua mạng xã hội, sau đó dụ dỗ người dân truy cập vào các trang web hoặc fanpage giả mạo. Đặc biệt, việc lừa nạn nhân cài đặt các ứng dụng độc hại nhằm chiếm quyền kiểm soát điện thoại và thông tin cá nhân đang diễn ra phổ biến. Một số đối tượng còn thao túng tâm lý qua các nhóm trên nền tảng OTT, từ đó lừa gạt nạn nhân tham gia đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Phó giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia Phạm Thái Sơn thông tin tại buổi họp báo.

Giải pháp phòng chống lừa đảo trực tuyến, Cục An toàn thông tin đã triển khai nhiều giải pháp, trong thời gian tới Cục sẽ tăng cường các biện pháp để đẩy lùi vấn nạn này. Các giải pháp được chia thành 3 nhóm chính: Chính sách và pháp lý; kỹ thuật và tuyên truyền, với 4 mục tiêu quan trọng: Nâng cao nhận thức; xây dựng môi trường mạng an toàn; ngăn chặn lừa đảo sớm; giảm thiểu tác động của lừa đảo đến người dân.

Về chính sách và pháp lý đã xử phạt và thu hồi tên định danh của 6 đơn vị có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Về kỹ thuật, hệ thống cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến đã được phát triển, cho phép phát hiện và ngăn chặn các trang web và tên miền độc hại. Tính đến nay, hệ thống này đã ngăn chặn hơn 13.000 tên miền độc hại, bảo vệ hơn 11 triệu người dùng tại Việt Nam. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT. 

Bên cạnh đó, các chiến dịch truyền thông có sự tham gia của người nổi tiếng trên mạng xã hội đã tiếp cận hơn 30 triệu người dùng Facebook trong các tháng 7 và 8-2024. Đồng thời, ứng dụng nTrust – một công cụ hỗ trợ phát hiện lừa đảo sớm – cũng đã được ra mắt nhằm bảo vệ người dân trước các hành vi lừa đảo.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thái Sơn nhấn mạnh, nhận thức và kỹ năng của người dân chính là lá chắn mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi người dân, không chỉ là đối tượng cần được bảo vệ, mà còn cần đóng vai trò là một chiến sĩ trên không gian mạng, góp phần vào việc tuyên truyền và bảo vệ những người xung quanh mình trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến.

Trong Kỳ họp lần thứ bảy, Quốc hội khóa XV, Bộ TT&TT đã tiếp nhận, xử lý và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ 25 kiến nghị của cử tri. Nội dung kiến nghị của cử tri tập trung vào những vấn đề liên quan đến việc; giải quyết tình trạng “SIM rác”, tin nhắn rác, “tài khoản rác”; phủ sóng các thôn, bản nhất là khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Thông tin giả mạo lừa đảo, kiểm soát, kiểm duyệt hiệu quả hơn đối với các thông tin được truyền tải trên Internet... và một số vấn đề khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ TT&TT.

VĂN PHONG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.