Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục Toán học là diễn đàn quan trọng dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên, sinh viên và những người quan tâm đến giáo dục Toán học. Sự kiện này hướng đến mục tiêu cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy Toán học, đồng thời tạo cơ hội trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà giáo dục và người học. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu, bao gồm các nhà khoa học trong nước và quốc tế, cán bộ quản lý giáo dục, và giáo viên Toán từ các trường phổ thông.

Hội thảo năm nay có 15 báo cáo chuyên đề và một phiên thảo luận bàn tròn, tập trung vào các vấn đề nổi bật trong giảng dạy toán học hiện nay. Các nội dung chính gồm: Nhận diện đổi mới trong giáo dục Toán học trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; nghiên cứu và phát triển chuyên môn cho giáo viên Toán; gắn giảng dạy Toán với thực tiễn; và ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Ngoài ra, hội thảo còn cập nhật các xu hướng nghiên cứu trong giáo dục Toán học trên toàn cầu, mang đến góc nhìn toàn diện và những giải pháp đổi mới hiệu quả.

Với mục tiêu phổ biến kiến thức khoa học và các nghiên cứu mới trong giảng dạy Toán phổ thông, Trường Đông về Giáo dục Toán học lựa chọn các bài giảng về mối quan hệ giữa AI và phương pháp dạy học trong môn Toán; tích hợp phát triển năng lực số cho người học thông qua dạy học Toán. Những nội dung này sẽ nâng cao hiểu biết và tạo dựng, kết nối các giáo viên dạy toán, các nhà nghiên cứu để góp phần phát triển năng lực cho họ, cho chất lượng dạy học toán phổ thông đồng đều, hội nhập quốc tế.

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, GS, TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy Toán học trong thời đại số. Ông cho rằng sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đặt ra yêu cầu đổi mới cả nội dung và phương pháp giảng dạy. Việc phát triển năng lực số và năng lực sử dụng AI cho giáo viên, học sinh sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, GS, TS Lê Anh Vinh cũng khẳng định rằng yếu tố công bằng, nhân văn phải luôn được đặt lên hàng đầu để đảm bảo sự phát triển bền vững. Với nền giáo dục Toán học truyền thống và bài bản, Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong khoa học và công nghệ.

Sự kiện năm nay đánh dấu một bước tiến mới, trở thành diễn đàn quan trọng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy Toán và gắn kết cộng đồng chuyên môn trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham dự hội thảo 

Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, thành lập từ năm 1995, luôn hướng tới nâng cao chất lượng giảng dạy Toán ở bậc phổ thông, đồng thời làm cầu nối giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia và giáo viên. Hội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và nhiều cơ sở giáo dục để triển khai các hoạt động ý nghĩa, tạo không gian kết nối chuyên môn. Những đóng góp của Hội không chỉ cải thiện chất lượng giáo dục Toán học mà còn xây dựng văn hóa Toán học trong thanh thiếu niên, mở rộng hợp tác quốc tế, và tạo nền tảng phát triển bền vững cho giáo dục Toán học tại Việt Nam.

Tin, ảnh: CHU CẨM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.