Với chủ đề “An toàn bảo mật thông tin trong kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn”, sự kiện hướng đến mục tiêu cung cấp một diễn đàn giúp các chuyên gia, nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các rủi ro an toàn, an ninh mạng phi truyền thống và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng. Thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: https://securitysummit.vn/2020/.

Sự kiện bao gồm các hoạt động: Một phiên báo cáo chính được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự chủ trì của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cùng Bộ Thông tin và Truyền thông; hai hội thảo chuyên đề với chủ đề: Giám sát và ngăn ngừa hiểm họa an toàn, an ninh mạng cho các hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia; Bảo vệ hệ thống thông tin doanh nghiệp thế hệ mới. 

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 10 tháng năm nay đã có hơn 4.000 cuộc tấn công mạng. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, ngày nay không gian mạng trở thành “không gian chiến lược mới”, “vùng lãnh thổ đặc biệt” gắn chặt chẽ với các chủ quyền về đất liền, biển đảo, trên không, vũ trụ; là ưu tiên hàng đầu của các nước trên tất cả các cấp độ: chính phủ, doanh nghiệp cho đến người dân để xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh trở thành nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số.

"Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam được tổ chức thường niên là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng mở rộng mối quan hệ hợp tác, tăng cường đoàn kết hơn nữa trong việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng", Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết thêm.

Song song với phiên báo cáo chính và các hội thảo chuyên đề, triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng 2020 với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới. Các giải pháp nổi bật sẽ được trưng bày trong triển lãm bao gồm: Bảo mật đám mây, bảo mật thiết bị đầu cuối, bảo mật thiết bị di động, quản lý truy cập và định danh, xác thực đa yếu tố, xác thực không mật khẩu, bảo mật sinh trắc học, bảo mật ứng dụng, kiểm thử xâm nhập, phòng chống mất dữ liệu, phishing, giải pháp ngăn ngừa rủi ro nội bộ DDoS, mã hóa, ảo hóa…

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi thông điệp về định hướng và mục tiêu triển khai an toàn thông tin trong những năm tới: Để trở thành cường quốc về an ninh mạng, Việt Nam phải làm chủ  được hệ sinh thái về sản phẩm an ninh mạng. Thời gian qua, hệ sinh thái sản phẩm an toàn an ninh mạng được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo sát sao và đã hình thành 8 dòng sản phẩm, lấp đầy 90% các sản phẩm “Make in Vietnam”. Nhiều năm qua, Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia nhiễm mã độc nhiều nhất thế giới. Ra khỏi top các quốc gia này là một mục tiêu các tổ chức, đơn vị, cá nhân Việt Nam đều phải nỗ lực.

Chia sẻ về định hướng triển khai đảm bảo An toàn thông tin, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết, muốn Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng, lọt vào nhóm 30 nước dẫn đầu về chỉ số GCI vào năm 2030, chúng ta cần tập trung phát triển định hướng theo 5 trụ cột gồm pháp lý, kỹ thuật, tổ chức, nâng cao năng lực, hợp tác.

Tin, ảnh: VĂN PHONG