AI Day 2022 với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam. Đây là điểm hẹn dành cho tất cả các chuyên gia hàng đầu trên thế giới cùng gặp gỡ, trao đổi và truyền cảm hứng cho cộng đồng trí tuệ nhân tạo, nơi những thành tựu mới nhất được công bố và những vấn đề nóng nhất của ngành được các chuyên gia cùng thảo luận.

Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 tập trung vào 3 chủ đề chính mang tính bao trùm và có tầm ảnh hưởng đến toàn ngành, bao gồm: AI và Bình đẳng toàn cầu, AI và Phát triển bền vững, AI và Đảm bảo an toàn.

leftcenterrightdel
TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc sự kiện. 

Với phiên thảo luận "AI và Bình đẳng toàn cầu" sẽ mở ra cái nhìn toàn diện, so sánh sự khác biệt giữa Việt Nam và thế giới trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nói chung và đặc biệt là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Chủ đề "AI và Phát triển bền vững" được các diễn giả phân tích về những tác động xã hội và môi trường trong quá trình thiết kế, phát triển và triển khai các hệ thống AI. Từ góc nhìn vĩ mô, phiên thảo luận khám phá những cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo trong tham vọng thay đổi cuộc sống trên toàn cầu. Trong khi đó, về chủ đề "AI và Đảm bảo an toàn", các diễn giả thảo luận về quá trình phát triển và nâng cao các hệ thống AI đáng tin cậy, đòi hỏi sự chuẩn xác.

leftcenterrightdel
Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng tặng hoa các diễn giả và đối tác đồng hành AI Day 2022. 

"Sau hai năm diễn ra trực tuyến, AI Day 2022 đã trở lại với hình thức phối kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Chúng tôi vô cùng hào hứng được đón tiếp những bậc thầy trong lĩnh vực công nghệ AI toàn cầu. Đây cũng là dịp để những tài năng sáng giá nhất của cộng đồng AI Việt Nam gặp gỡ, trao đổi với các đồng nghiệp trên thế giới", Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Tổng giám đốc VinAI cho biết tại sự kiện. 

Diễn giả của AI Day 2022 là những nhà khoa học tiên phong đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp hàng đầu thế giới về AI, nổi bật như: Giáo sư Wolfram Burgard (Khoa Robot và Trí tuệ nhân tạo, Đại học kỹ thuật Nuremberg, Đức), Giáo sư Alexander J. Smola (Phó chủ tịch Amazon Web Services - AWS), Giáo sư William T. Freeman (Khoa Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính, Viện Công nghệ Massachusetts - MIT, Mỹ), Giáo sư Toby Walsh (Khoa Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học New South Wales Sydney, Úc), Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (Tổng giám đốc VinAI), Tiến sĩ Nguyễn Văn Dương (Trưởng Bộ phận Hệ thống Hỗ trợ lái xe ADAS của Panasonic Automotive Europe), Giáo sư Inderjit S. Dhillon (Khoa Toán và Khoa học máy tính, Trường Đại học Texas, Austin, Mỹ)...

leftcenterrightdel
Khách mời trải nghiệm công nghệ mới tại triển lãm.

Tại sự kiện, Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI đã công bố các sản phẩm mang tính đột phá trong công nghệ hỗ trợ lái xe, gồm: Hệ thống Giám sát người lái và hành khách (Driver and Occupants Monitoring System - DMS); Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao (Advanced Surround View Monitoring - ASVM)...

Theo đó, Hệ thống Giám sát người lái và hành khách được phát triển với các giải pháp thông minh trong khoang xe, sử dụng các camera chất lượng cao và công nghệ Trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi của tài xế, qua đó giảm thiểu rủi ro do các hành vi thiếu tập trung gây ra.

Dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt, giải pháp này sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết các trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi và những hành vi nguy hiểm khác như mất tập trung hay sử dụng điện thoại, nhằm kịp thời đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình. Đặc biệt, hệ thống giám sát người lái có thể hoạt động tốt cả khi tài xế đeo kính râm hoặc trong điều kiện ban đêm với ánh sáng yếu.

leftcenterrightdel
Khách mời được trải nghiệm những tính năng mới trong công nghệ hỗ trợ lái xe.

Với các xe truyền thống, tài xế phải điều chỉnh gương theo cách “thủ công”, sử dụng các nút bấm và phải thường xuyên điều chỉnh lại nhiều lần để có góc nhìn chính xác. Với tính năng điều chỉnh gương tự động (Auto Mirror Adjustment - AMA) sẽ giải quyết vấn đề này để hệ thống điều chỉnh gương tự động, hiệu chỉnh gương chiếu hậu hai bên xe đến vị trí tối ưu dựa vào thông tin vị trí mắt của tài xế. Thông tin thiết lập gương sẽ được lưu vào dữ liệu của tài xế. Xe sẽ sử dụng thông tin này để tự động điều chỉnh gương cho những lần lái xe tiếp theo. Tính năng AMA không chỉ giúp tài xế tiết kiệm thời gian hiệu chỉnh gương mà còn đề xuất vị trí hiệu chỉnh gương tối ưu nhằm giúp quá trình lái xe an toàn hơn.

Ngoài ra, tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao sẽ cung cấp cái nhìn toàn cảnh 360 độ bao gồm: Tầm nhìn từ trên xuống, từ phía sau, bên cạnh bánh xe và chế độ xem 3D để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua những con phố đông đúc hoặc trong bãi đậu xe. Hệ thống này còn cho phép người lái nhận thức đầy đủ về khung cảnh xung quanh xe và xác định các chướng ngại vật tại các điểm mù. Trong khi đó, tính năng Jelly View là một chế độ xem bao quanh trong suốt, có thể nhìn xuyên qua toàn bộ chiếc xe. Người lái có thể nhìn xuyên qua thùng xe và khung xe từ phía trước, phía sau hoặc bên ngoài xe.

Tin, ảnh: VĂN PHONG