Tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông

Chuyển mạng giữ số là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Người sử dụng vẫn thực hiện quay số bình thường không cần có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng.

Việc sớm triển khai dịch vụ sẽ giúp gia tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông, quản lý thuê bao tốt hơn và đẩy lùi lượng SIM rác, gây ảnh hưởng đến người dùng. Đặc biệt thúc đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp (DN) viễn thông, các nhà mạng sẽ phải có nhiều hình thức dịch vụ chăm sóc khách hàng, độ phủ sóng để mong giữ chân và hút thêm thuê bao mới... Từ đó tạo ra giá trị thiết thực hơn cho khách hàng. Ngoài ra, dịch vụ này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Việc sớm triển khai dịch vụ MNP sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. 

Theo Bộ TT&TT, ngày 16-11 tới đây ba nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VNPT, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ MNP cho khách hàng. Trong thời gian đầu ba nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau, sau 3 tháng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước. Mạng Vietnamobile cũng sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 1-1-2019, từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ TT&TT sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hòa mạng, quy trình cung cấp dịch vụ.

Xác định việc triển khai MNP là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dùng di động nên ngay sau khi Bộ TT&TT phê duyệt đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và thực tế triển khai MNP. Vì vậy, cách đây hơn một năm (tháng 9-2017), VNPT đã xây dựng hoàn thiện hết các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu….

Cùng với đó, VNPT đồng thời cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng. Ví dụ như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, VNPT đã triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này (Selfcare MNP). Khách hàng có thể đăng ký chuyển mạng với VNPT thông qua kênh web, hoặc app trên di động.

Ví dụ sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó. Chính vì vậy, cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi, nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều. Để tránh tình trạng nói trên, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp hai kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới - qua lệnh USSD hoặc qua SMS.

Hiện tại, VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và hai mạng lớn còn lại thực hiện thử nghiệm cung cấp dịch vụ toàn trình tại 10 tỉnh, thành phố. Thời gian thử nghiệm sẽ kết thúc trước thời điểm triển khai chính thức khoảng 1 tuần để hoàn thiện lại một lần nữa tất cả các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Triển khai MNP đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao di động song thực sự là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Việc sở hữu các đầu số đẹp 09x, 08x sẽ không còn là lợi thế khi triển khai MNP, vì vậy VNPT đã, đang và tiếp tục đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đưa ra nhiều gói cước thoại, dữ liệu (data) ưu đãi hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích, quyền lợi nhất cho khách hàng.

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác và giữ nguyên số. Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.

Quá trình chuyển mạng giữ số diễn ra như thế nào?

Để thực hiện việc chuyển mạng giữ số, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng quốc gia và đến nay các doanh nghiệp di động có thể kết nối kỹ thuật chuẩn bị cho việc chuyển mạng giữ nguyên số. Trung tâm chuyển mạng quốc gia là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số theo mô hình tập trung.

Gia tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông.

Ví dụ trường hợp một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng) A thì nhà mạng A sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ (gọi là nhà mạng B) của chủ thuê bao để nhà mạng B kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao, sau đó phản hồi lại Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.

Những thông tin phản hồi này lại được Trung tâm thông báo cho nhà mạng A. Nếu yêu cầu được chấp thuận thì nhà mạng A thông báo lịch trình chuyển mạng cho chủ thuê bao. Trung tâm chuyển mạng sẽ yêu cầu nhà mạng B và nhà mạng A lần lượt thực hiện ngắt dịch vụ và kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao; lưu thông tin định tuyến của thuê bao vào cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin này cho tất cả các nhà mạng.

Cơ sở dữ liệu quốc gia đặt tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia lưu trữ thông tin định tuyến của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao nhằm mục đích đối soát giữa các doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.

Bài, ảnh: VĂN PHONG