Hội thảo World Mobile Broadband & ICT năm 2022 được tổ chức trong bối cảnh ngành viễn thông cần được phát triển và thúc đẩy để làm nền tảng cho sự phát triển của kinh tế số, xã hội số như mong muốn của chính phủ.

Về sự phát triển hạ tầng viễn thông, theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong năm 2021, Việt Nam có 70,9 triệu thuê bao băng rộng di động (chiếm 57,23% tổng số thuê bao di động), tăng hơn 4% so với năm 2020; có 18,79 triệu thuê bao Internet băng rộng cố định, tăng 14,59%...Doanh thu trung bình (ARPU) của thuê bao băng rộng cố định trong 10 tháng năm 2021 chỉ đạt khoảng 137.000 đồng (tương đương 6 USD), giảm 8% so với mức doanh thu 149.000 đồng của năm 2020. Năm 2022, Cục Viễn thông cũng đặt mục tiêu thực hiện việc phủ sóng mạng băng rộng di động tốc độ trên 1Gb đến các khu công nghiệp, khu công nghệ cao; 100% người trưởng thành có điện thoại thông minh; 75% hộ gia đình có FTTH (Internet cáp quang); 85% thuê bao băng rộng di động/100 dân.

Tuy nhiên, việc hoàn thiện hạ tầng viễn thông băng rộng vừa để phục vụ kết nối người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn còn chịu tác động của dịch Covid-19 và xa hơn là việc thúc đẩy hệ sinh thái số trên nền tảng viễn thông đó hoạt động được hiệu quả, góp phần giúp nền kinh tế số của Việt Nam phát triển mạnh mẽ là một vấn đề không dễ giải quyết đối với cơ quan quản lý nhà nước, với doanh nghiệp và với chính các đơn vị cung cấp giải pháp viễn thông, công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại hội thảo.

Trước tình hình đó, Hội thảo cấp cao World Mobile Broadband & ICT 2022 tổ chức với mục đích trao đổi và chia sẻ phương pháp quản lý, đầu tư, phát triển sản phẩm và kinh doanh trên nền tảng viễn thông công nghệ cao. Không chỉ vậy, hội thảo hứa hẹn sẽ cung cấp những thông tin về chiến lược phát triển hạ tầng viễn thông của Việt Nam, tiềm năng của 5G và IoT trong chuyển đổi số công nghiệp hay những cơ hội và thách thức khi phát triển dịch vụ thương mại trên nền tảng viễn thông tốc độ cao. Hội thảo bao gồm 1 phiên báo chính và 1 phiên tọa đàm cấp cao tập chung vào hiện đại hóa hạ tầng viễn thông để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam. 

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long hoan nghênh Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam cùng tập đoàn IDG đã tổ chức buổi hội thảo. Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc về chuyển đổi số, buổi hội thảo này hết sức có ý nghĩa.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, muốn phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thì chắc chắn phải có hạ tầng số. Hạ tầng số phải đi trước một bước. Với sự phát triển, hội tụ giữa viễn thông và CNTT, hạ tầng viễn thông đã chuyển mình trở thành hạ tầng số. Bộ TT&TT xác định hạ tầng số bao gồm hạ tầng viễn thông cùng với hạ tầng dữ liệu. Hiện nay, Việt Nam đã đặt mục tiêu làm chủ hạ tầng băng rộng, trong đó có hạ tầng thiết bị 5G cũng như các công nghệ, nền tảng mang tính chất hạ tầng theo chiều hướng Make in Vietnam.

Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị, khi nói về chuyển đổi số, về phát triển hạ tầng số, xây dựng các nền tảng số thì việc cần làm là phải có thể chế số. Nói về dữ liệu số, về hạ tầng dữ liệu nhưng phải thể chế hóa để vừa quản lý lại vừa thúc đẩy sự phát triển. Bộ TT&TT mong muốn qua thực tế phát triển cũng như các kinh nghiệm của quốc tế, các doanh nghiệp, tổ chức cần nêu lên kiến nghị, đề xuất đối với cơ quan quản lý nhà nước để Việt Nam có thể hoàn thiện thể chế và cách làm số.

Một điểm nhấn quan trọng trong sự kiện là bản Báo cáo kết quả khảo sát Mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ băng thông rộng di động, ISP & điện toán đám mây do IDG Vietnam thực hiện. Năm 2022, chương trình khảo sát diễn ra tại 11 tỉnh, thành tại Việt Nam, thu được 6.758 mẫu khảo sát cá nhân và 319 mẫu khảo sát doanh nghiệp.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên toàn bộ phiếu khảo sát được thực hiện dưới hình thức online. Đối tượng tham gia khảo sát được chia thành 11 nhóm tuổi, thuộc 6 lĩnh vực/ngành nghề khác nhau. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, IDG Vietnam tiến hành chương trình khảo sát này và qua đây chúng ta thấy rõ sự thay đổi, dịch chuyển của các dịch vụ viễn thông trong đó đáng chú ý nhất là sự thay đổi về thị phần, về mức độ hài lòng và về thói quen người sử dụng.

HỒNG QUANG