Hội thảo đã bàn thảo vấn đề này từ nhiều chiều cạnh khác nhau trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực lý luận chính trị (LLCT) và báo chí - truyền thông trong thời gian qua. Từ đó xác định đúng định hướng, tìm ra các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực lý luận chính trị và báo chí - truyền thông ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.

Theo số liệu thống kê của Vụ LLCT - Ban Tuyên giáo Trung ương, tính đến hết năm 2020, tổng số cán bộ, viên chức của 648 trung tâm chính trị cấp huyện là 2.922 người, trong đó có 1.261 người là giảng viên (43,16%). Đội ngũ giảng viên LLCT của các trường ĐH, CĐ trong cả nước đã tăng lên đáng kể, tính trung bình chung, mỗi trường ĐH hoặc CĐ có trên 7 giảng viên LLCT.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo. 

Mặc dù đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực LLCT và báo chí - truyền thông thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Chương trình, nội dung đào tạo nhìn chung còn thiếu đồng bộ, chậm được bổ sung và cập nhật. Một số chương trình chưa bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, cập nhật, hiện đại. Kiến thức kinh điển chuyên sâu thuộc lĩnh vực ngành đào tạo chưa được trang bị đầy đủ; phương pháp nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng đúng mức; việc giảng dạy kiến thức tin học, ngoại ngữ còn hạn chế...

Số liệu thống kê hiện nay cho thấy, đội ngũ giảng viên LLCT không chỉ yếu về chất lượng mà còn thiếu về số lượng và chưa hợp lý về cơ cấu. Tính đến thời điểm này chỉ có 20% giảng viên LLCT trên cả nước có trình độ tiến sĩ, còn lại đa số là trình độ thạc sĩ và ĐH. Theo khảo sát, nhu cầu về số lượng giảng viên LLCT trong 5 năm tới (tính đến năm 2026) trên cả nước là hơn 2000 người. Con số này cho thấy sự thiếu hụt giảng viên cần phải bổ sung trong thời gian tới là rất lớn.

Từ thực tiễn đó, các đại biểu tại hội thảo đã đề xuất những giải pháp cho vấn đề này, trong đó tận dụng sức mạnh môi trường số và ứng dụng công nghệ; nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực lý luận chính trị và báo chí - truyền thông; chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống cơ sở đào tạo; đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi  dưỡng về lý luận chính trị, báo chí - truyền thông. Cùng với đó là cần có các chính sách bồi dưỡng nguồn nhân lực LLCT; xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực báo chí - truyền thông của quốc gia...

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ