Bà Lee Bok-ja nhớ lại, 47 năm trước, khi còn là thiếu nữ, một ngày, Lee nhận được tin đã đậu kỳ thi vào trường trung học. Tuy nhiên, số tiền học phí 23.520 won-bằng nửa tháng lương của một viên chức chính phủ cấp thấp lúc bấy giờ-vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Lee buộc phải ngừng học để đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Trong giấc mơ, đôi khi Lee thấy mình trong bộ đồng phục học sinh.

Năm 2021, ở tuổi 61, khát vọng học tập của bà Lee lại trỗi dậy. Bà được nhận vào Trường Ilsung tại Seoul-một cơ sở giáo dục được thành lập để hỗ trợ những phụ nữ như bà Lee Bok-ja.

leftcenterrightdel
Bà Lee Bok-ja (thứ hai, từ trái sang) cùng các bạn học tại Trường Ilsung ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: The Korea Herald  

Buổi sáng tới lớp học, buổi chiều vẫn đi làm công việc dọn dẹp, bà Lee được trao học bổng hằng năm nhờ thành tích tốt trong suốt hai năm theo học. Bà thuộc tốp 20 học viên được nhận học bổng của trường, trong tổng số 500 học viên tại Ilsung. Mỗi ngày, thời gian cả đi và về trên xe buýt và tàu điện ngầm để đến trường “ngốn” của bà 3 tiếng đồng hồ. Tháng 11-2023, bà Lee tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học và trúng tuyển vào Khoa Phúc lợi xã hội của Đại học Sogang ở Seoul. “Với tôi, đó là một giấc mơ”, The Korea Herald dẫn lời bà Lee.

Tại Trường Ilsung, câu chuyện của bà Lee không phải là ngoại lệ. Trong thập niên 1960, 1970, khi Hàn Quốc còn là một quốc gia nghèo đói, nhiều thiếu nữ buộc phải bỏ học đi làm kiếm tiền. Ngày nay, có tới 80% nữ sinh tốt nghiệp trung học tiếp tục học lên đại học, cao hơn cả tỷ lệ này trong nam giới. Theo giáo viên Kang Rae-gyung của Trường Ilsung, đa số học sinh của trường trong độ tuổi từ 50 đến 80, là những người trước đây không thể tiếp tục học tập vì họ là phụ nữ, vì nghèo đói hoặc bởi các nguyên nhân khác... Giờ đây, niềm đam mê học tập và hành trình nỗ lực trở lại trường học của họ đã trở thành nguồn cảm hứng khích lệ tinh thần học tập cho thế hệ trẻ.

HIỀN MINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.