Sự kiện đã thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục trong nước và quốc tế, nhằm chia sẻ các phương pháp, mô hình giúp xây dựng môi trường học tập hạnh phúc. Hội thảo nhấn mạnh vai trò của đội ngũ giáo viên trong việc kiến tạo những tiết học hạnh phúc, góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục toàn diện tại Việt Nam.
 |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Anh hùng Lao động Thái Hương-Nhà sáng lập EDI và hệ thống trường TH School. |
Trong phiên khai mạc sáng 23-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Anh hùng Lao động Thái Hương-Nhà sáng lập EDI và hệ thống trường TH School là hai diễn giả đặc biệt, đưa ra các định hướng và tầm nhìn chiến lược về đổi mới giáo dục, hướng tới môi trường học tập hạnh phúc.
Dự sự kiện còn có ông Vũ Thanh Mai, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cùng các lãnh đạo, chuyên gia Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội, các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng, hạnh phúc trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc xây dựng trường học hạnh phúc mà còn là mục tiêu phát triển toàn diện của con người, tạo nền tảng cho một xã hội hạnh phúc.
Bộ trưởng nhấn mạnh, chủ đề hội thảo này cũng hết sức có ý nghĩa khi nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ. Trọng tâm của sự thay đổi đó là nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan.
“Một cộng đồng những người hạnh phúc chỉ có thể được tạo ra bởi một nền giáo dục hạnh phúc. Đây cũng chính là định hướng lớn mà Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo triển khai trong toàn ngành với những mức độ và phương cách khác nhau ở các bậc học và các đối tượng”, Bộ trưởng nói.
Chia sẻ về tầm nhìn đổi mới giáo dục thông qua việc đào tạo đội ngũ giáo viên làm hạt nhân, Anh hùng Lao động Thái Hương cho rằng, giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người kiến tạo môi trường học tập tích cực. Bà Thái Hương coi đào tạo giáo viên là ưu tiên số 1 để đổi mới giáo dục. Đó là lý do bà sáng lập Viện EDI trước khi xây dựng hệ thống trường TH School - một hình mẫu trường học hạnh phúc - để đào tạo giáo viên cho hệ thống trường TH School và đào tạo nhiều giáo viên ngoài TH School nhằm lan tỏa hạnh phúc trong giáo dục.
 |
Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế. |
Anh hùng Lao động Thái Hương khẳng định, việc xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ là một mô hình mới mà còn là con đường nhanh nhất để đổi mới giáo dục tại Việt Nam. Bà nhấn mạnh, TH School không chỉ cung cấp một môi trường học tập hiện đại mà còn là nơi trẻ em Việt Nam được truyền cảm hứng, phát huy tư duy phản biện và khát vọng vươn xa trên trường quốc tế.
Với khát khao tạo dựng một môi trường giáo dục hiện đại và nhân văn, Nhà sáng lập EDI và hệ thống trường TH School khẳng định TH School ra đời nhằm hiện thực mục tiêu: “Trẻ em Việt Nam có quyền được đón nhận nền giáo dục đẳng cấp quốc tế với môi trường và trang thiết bị học tập chất lượng tốt nhất. Tôi sẽ trang bị cho các em những điều kiện đó. Trẻ em Việt Nam có quyền thụ hưởng các chương trình giáo dục thể chất toàn diện cùng chế độ dinh dưỡng học đường tối ưu, được luật hóa bài bản để cải thiện sức khỏe, tầm vóc thế hệ trẻ nói riêng và người Việt nói chung. Tôi sẽ giúp các em chạm đến điểm đích hạnh phúc đó. Trẻ em Việt Nam sẽ trở thành những công dân toàn cầu, các em có thể thành công ở bất kỳ nơi nào và sẽ đóng góp vào sự phát triển và hội nhập. Trẻ em Việt Nam sẽ biết trân trọng văn hóa và nâng niu bản sắc Tổ quốc mình. Tôi sẽ giúp các em trong quá trình đó và sẽ làm tất cả để giúp các em thành công. Bằng tất cả khát khao và cống hiến, tôi quyết tâm xây dựng TH School trở thành Ngôi trường hạnh phúc - nơi bừng nở niềm vui và lan tỏa yêu thương”.
 |
Ông Martin Skelton, Cố vấn giáo dục quốc tế, đồng tác giả chương trình IPC, Cố vấn sáng lập TH School chia sẻ tại hội thảo. |
Hội thảo thu hút sự tham gia của các diễn giả quốc tế, những người đã chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn chuyên sâu về giáo dục toàn diện. Điểm nhấn chính là mô hình hạnh phúc SPIRE của Tiến sĩ Tal Ben Shahar, cung cấp một cách tiếp cận toàn diện về hạnh phúc dựa trên 5 khía cạnh: Sức khỏe tinh thần (Spiritual Well-being): Giúp học sinh xác định các giá trị và mục tiêu cá nhân để tạo ý nghĩa cho cuộc sống. Sức khỏe thể chất (Physical Well-being): Chú trọng phát triển thể chất, nâng cao năng lượng và sự tập trung. Sức khỏe trí tuệ (Intellectual Well-being): Kích thích tư duy phản biện và sáng tạo. Sức khỏe mối quan hệ (Relational Well-being): Thúc đẩy các mối quan hệ tích cực giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. Sức khỏe cảm xúc (Emotional Well-being): Rèn luyện khả năng phục hồi trước những cảm xúc tiêu cực.
Các nội dung này được trình bày qua nhiều phiên thảo luận và hội thảo chuyên đề, giúp người tham dự hiểu rõ cách áp dụng mô hình SPIRE vào thực tiễn giáo dục.
Với vai trò là Cố vấn Sáng lập của TH School, ông Martin Skelton chia sẻ một hành trình suy ngẫm về những trải nghiệm ông đã trải qua và các xu hướng trong học tập, về nhu cầu của học sinh và trách nhiệm của giáo viên trong việc hướng tới những kết quả mang lại hạnh phúc trong giảng dạy và học tập. “Là một nhà giáo, tôi muốn được đánh giá dựa trên việc học sinh của tôi học được những điều tốt đẹp như thế nào”, ông Martin Skelton chia sẻ.
PGS, TS Ngô Tuyết Mai, giảng viên Đại học Flinders, Australia lập luận rằng, việc giáo dục cả trái tim và trí tuệ là điều cần thiết để nuôi dưỡng những học sinh phát triển tình yêu với việc học bền vững cùng với các kỹ năng xã hội, cảm xúc và học thuật vững chắc thông qua mô hình PERMA (lý thuyết hạnh phúc). Với góc nhìn của chuyên gia tư vấn giáo dục trẻ em, Hoa Kỳ, ông Thomas Hobson chia sẻ phương pháp giáo dục dựa trên trò chơi của mình. Ông minh họa qua các câu chuyện và lấy ví dụ về các chương trình giảng dạy do trẻ em dẫn dắt giúp thúc đẩy sự tò mò, động lực tự thân, cộng đồng, sự thấu cảm và mục đích sống.
Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế, chiều cùng ngày, phiên hội thảo dành cho phụ huynh đã tập trung vào việc nâng cao vai trò "giáo viên tại nhà". Các diễn giả đã chia sẻ những phương pháp giao tiếp hiệu quả, kỹ năng nuôi dạy tích cực và cách khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Mục tiêu là xây dựng "những tiết học hạnh phúc tại gia" nhằm bổ trợ cho giáo dục tại trường.
 |
Các diễn giả quốc tế tham dự hội thảo. |
Các hội thảo chuyên đề dành cho giáo viên và nhà quản lý giáo dục tập trung trong ngày 24-11, chia sẻ các phương pháp giáo dục sáng tạo và ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, lấy giáo viên làm trung tâm và khuyến khích các giải pháp để giáo viên có thể sáng tạo và làm chủ một tiết học hạnh phúc, tạo niềm hứng khởi học tập cho học sinh trên mọi phương diện. Các chuyên gia giới thiệu các công cụ theo dõi sự phát triển và hạnh phúc của học sinh, đồng thời khuyến khích tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề và mở rộng tầm nhìn toàn cầu.
Hội thảo là một bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa triết lý giáo dục hạnh phúc của EDI. Với sứ mệnh phát triển con người toàn diện, EDI đã và đang hợp tác với nhiều trường học trên cả nước để xây dựng các chương trình đào tạo và hội thảo chuyên sâu. Qua đó, viện không chỉ nâng cao năng lực cho giáo viên mà còn đóng góp vào việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục nhân văn, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Tại hội thảo, các chuyên gia đều đồng thuận rằng, hạnh phúc trong giáo dục là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ và xã hội. Mục tiêu cuối cùng của giáo dục không chỉ là cung cấp kiến thức mà còn giúp học sinh biết sống hạnh phúc, tự tạo ra hạnh phúc và lan tỏa điều đó đến cộng đồng. Hội thảo "Hạnh phúc trong Giáo dục 2024" không chỉ là nơi chia sẻ tri thức mà còn truyền cảm hứng để hiện thực hóa một nền giáo dục toàn diện và nhân văn.
KHÁNH HÀ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.