Theo đó, lĩnh vực du lịch và hàng không có lượng tìm kiếm tăng vọt. Ngược lại, lĩnh vực tài chính lại chứng kiến sự “hạ nhiệt” của các từ khóa về thị trường chứng khoán.

Báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt, một trong bốn sản phẩm duy nhất dành giải vàng tại Make in Việt Nam 2021, một giải thưởng quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chủ trì. Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ hai tại Việt Nam về thị phần công cụ tìm kiếm. Hiện nay, báo cáo này được Cốc Cốc tổng hợp, phân tích và phát hành theo quý.

leftcenterrightdel
Một chuyến bay của Vietnam Airlines tới Cần Thơ/ Ảnh minh họa/qdnd.vn 

Báo cáo tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam trong quý 2-2022 đưa ra 8 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong 3 tháng giữa năm 2022, cụ thể là từ đầu tháng 4 tới hết tháng 6.

Tám chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch và hàng không; thể thao; sức khỏe; giáo dục; tài chính; việc làm; phim ảnh và chương trình truyền hình; thời tiết. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với báo cáo tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 1-2022. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

Dựa trên số liệu từ báo cáo, quý 2-2022 ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề du lịch và hàng không. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Nguyên nhân là do nhu cầu du lịch hè của người dân tăng cao sau khi du lịch Việt Nam được hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5-2022, lượng tìm kiếm liên quan đến chủ đề này đã tăng vọt, cụ thể là gấp 21 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng cũng như tầm ảnh hưởng của SEA Games 31 khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này sau 19 năm.

Sau khi dịch Covid-19 qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Một số từ khóa như “triệu chứng covid”, “hậu covid”, “vacxin covid” chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Tương tự với Covid-19, quý 2-2022 cũng chứng kiến một xu hướng tìm kiếm đáng chú ý về các biến động của thị trường tài chính Việt Nam. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý 2-2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 8 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.

VĂN PHONG