Nhằm đảm bảo an toàn và thông tin liên lạc của khách hàng được thông suốt, VNPT, Viettel, MobiFone đã sớm có sự chuẩn bị về trang thiết bị, vật tư và nhân lực để sẵn sàng ứng phó, xử lý trước các tình huống phát sinh, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Tập đoàn VNPT đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-VNPT-VP chỉ đạo công tác bảo vệ an toàn mạng lưới, an ninh thông tin, duy trì và cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất tới khách hàng trong dịp nghỉ Lễ. Trước đó, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin, an toàn cơ quan và phòng chống cháy nổ trong dịp nghỉ Lễ.
 |
Rà soát, kiểm tra chất dịch vụ mạng lưới phục vụ khách hàng.
|
Xác định đây là sự kiện quan trọng của đất nước, nên VNPT sớm đưa ra các phương án chuẩn bị nhằm duy trì tốt nhất hạ tầng mạng lưới, chất lượng dịch vụ và giải quyết nhanh gọn, dứt điểm trước các sự cố phát sinh. Cụ thể, các lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc VNPT phải thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu thông tin và trực vận hành khai thác mạng lưới Viễn thông – CNTT, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/7 trong mọi tình huống.
Theo thống kê của Viettel, nhà mạng đã bổ sung 163 giải pháp tại 132 điểm tập trung đông người. Các giải pháp này để đảm bảo dịch vụ cho số lượng người tăng đột biến. Tại các nơi khác, với kinh nghiệm của Viettel, mạng lưới vẫn luôn được đảm bảo chất lượng.
Trong khi đó, nhằm bảo đảm dịch vụ của Viettel thông suốt, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng, hơn 1.400 bưu cục và 827 cửa hàng viễn thông của Viettel Post hoạt động bình thường trong 3 ngày nghỉ. Cụ thể, các bưu cục sẽ mở cửa phục vụ từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ; các cửa hàng viễn thông bắt đầu cung cấp dịch vụ từ 8 giờ đến 20 giờ đối với tuyến thành phố và từ 7 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút đối với tuyến huyện, thị xã.
 |
Các trạm BTS của Viettel thường xuyên được kiểm tra. |
 |
Các thiết bị phát sóng được lắp đặt tại các bến xe. |
 |
Trung tâm điều hành mạng lưới toàn cầu của Viettel trực 24/24 trong ba ngày nghỉ. |
 |
Các kỹ sư của Viettel luôn túc trực để hệ thống mạng lưới thông suốt. |
Dự kiến trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, lượng khách tham quan đổ về các khu du lịch, các trung tâm văn hóa lớn, điểm tham quan nổi tiếng sẽ rất lớn, MobiFone cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng mọi phương án để đảm báo mạng lưới an toàn. Cụ thể, nhà mạng thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để có thể đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Các tổng đài được thiết kế cấu hình đảm bảo an toàn 1+1, có đầy đủ thiết bị dự phòng cũng như bố trí sẵn nhân lực và phương án ứng cứu thông tin khi cần thiết.
Đại diện nhà mạng cho biết, với xu thế tăng trưởng nhu cầu sử dụng dịch vụ data, đặc biệt là sự phát triển của mạng 4G; MobiFone đã mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 500Gbps (tăng hơn 150% so với năm 2017) để đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data như: Facebook, Youtube... tránh tình trạng nghẽn mạch đột biến. Năm 2018, MobiFone cũng triển khai phát sóng mới khoảng 10.000 trạm 3G/4G nhằm tăng cường dung lượng và vùng phủ mạng vô tuyến.
Theo ba nhà mạng viễn thông, khách hàng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông, internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán vi - rút phá hoại các trang thông tin điện tử của tin tặc. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật của các nhà mạng cũng xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, đồng thời, sẵn sàng triển khai nhân lực, thiết bị kỹ thuật ứng cứu xử lý sự cố và đáp ứng kịp thời các yêu cầu về thông tin khẩn cấp, thông tin đột xuất của cơ quan Đảng và Nhà nước.
Tin, ảnh: VĂN PHONG