Theo Văn phòng Bộ TT&TT, trong tháng 7, doanh thu dịch vụ bưu chính ước đạt 4.900 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng 6-2023 và tăng trên 10% so với tháng 7-2022; Sản lượng bưu gửi ước đạt 198 triệu bưu gửi, tăng xấp xỉ 1% so với tháng 6-2023 và tăng trên 15% so với tháng 7-2022.
Trong lĩnh vực viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đối tượng sử dụng tần số nhằm đảm bảo sự chấp hành các quy định pháp luật về tần số. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử phạt 17 vụ vi phạm. Đã kiểm soát, giải quyết nhiễu cho 108 Đài vô điện (chủ yếu là trạm gốc di động); xử lý tổng số 49 nguồn gây nhiễu có hại (trong đó có 36 nguồn nhiễu là thiết bị trạm lặp thông tin di động là các thiết bị người dân không được tự ý lắp đặt, sử dụng).
 |
Quang cảnh buổi họp báo. |
Tính đến ngày 19-7, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, sự ủng hộ, phối hợp của người dân, khách hàng nên việc xử lý đối với thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (trên 10 SIM) đã thu được những kết quả tích cực. Đến giữa tháng 7-2023, các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.
Bộ đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31-8-2023 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên. Hiện nay, đã có 56 Sở TT&TT gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ. 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp, hiện đang tổng hợp kết quả thanh tra.
Đối với các thông tin phản ánh về cuộc gọi rác và các hình thức lừa đảo qua mạng viễn thông, Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục siết chặt kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông nhằm hạn chế và hướng tới xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác và phổ biến, tuyên truyền về các hình thức lừa đảo thông qua mạng viễn thông và trên không gian mạng.
Bộ TT&TT đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, Mobifone) thường xuyên rà soát, phát hiện, phối hợp lực lượng Công an bắt giữ, xử lý những trường hợp sử dụng BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng này.
Từ ngày 1-7 đến 24-7, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 224 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (đạt tỷ lệ đáp ứng 90%). Google đã gỡ 1.052 video vi phạm trên Youtube (đạt tỷ lệ đáp ứng 91%). Tiktok đã gỡ bỏ 19 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (đạt tỷ lệ đáp ứng 90%).
Công tác Giám sát tỷ lệ thông tin tiêu cực và thông tin tích cực trên báo chí cũng có nhiều kết quả tích cực: Tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí chiếm 20,9%, giảm 0,9% so với tháng trước; tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí chiếm 66,4%, tăng 3,3% so với tháng trước.
Tin, ảnh: VĂN PHONG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.