Nhiều kết quả nổi bật

Mở đầu hội nghị, bà Hoàng Thị Phương Lựu, Phó chánh văn phòng Phụ trách, Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo tóm tắt một số kết quả nổi bật của các lĩnh vực thuộc ngành thông tin và truyền thông trong 3 tháng đầu năm 2023.

Đối với lĩnh vực bưu chính, trong quý I, năm 2023, sản lượng bưu gửi ước đạt trên 509 triệu bưu gửi (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022), doanh thu dịch vụ bưu chính ước đạt 13.200 tỷ đồng (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022).

Trong lĩnh vực viễn thông, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang đạt 75,36% (tăng 1,4% so với quý IV-2022). Số thuê bao băng rộng cố định đạt 21,77 triệu thuê bao (tăng 1,9% so với quý IV-2022). Số thuê bao băng rộng di động đạt 84,36 triệu thuê bao.

leftcenterrightdel

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Nguyễn 

Đến hết ngày 31-3, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần chuẩn hóa, đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; còn 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều theo quy định.

Trong lĩnh vực an toàn thông tin, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 3.446 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 11% so với quý I-2022 (3.678 cuộc).

Đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông, tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí chiếm 58%, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí chiếm 22%. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục làm việc với một số doanh nghiệp như: Apple, Google, Facebook, Tiktok… về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam; xử lý các tài khoản cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm và đề xuất các giải pháp quản lý nội dung trên không gian mạng.

Hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử quốc gia

Trình bày về đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có việc đưa trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VNG cho rằng tiềm năng của ngành game Việt Nam rất lớn, nhưng thực tế thì số lượng doanh nghiệp lại đang ít dần, do đó cần có chính sách để khuyến khích cho ngành game trong nước phát triển và đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa. Nếu áp thuế không hợp lý, sẽ vô tình tạo điều kiện cho game "lậu", game xuyên biên giới không chịu thuế có cơ hội phát triển, tác động tiêu cực đến xã hội, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp game trong nước.

Sau khi lắng nghe, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo cần nghiên cứu, đánh giá kỹ những ảnh hưởng, tác động của việc đánh thuế với ngành game trong nước đến xã hội. Trường hợp nhận thấy ngành game trong nước có tiềm năng phát triển lành mạnh, đóng góp hiệu quả cho kinh tế-xã hội, thì cần có cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển

leftcenterrightdel

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị. Ảnh: Hương Nguyễn

Trong phần trình bày tham luận về phát triển nền tảng hậu cần, phục vụ bán hàng trên mạng; ông Phạm Hồng Quân, Tổng giám đốc Công ty Giao hàng tiết kiệm cho rằng, Việt Nam năm 2021, có tới 91% người dân nông thôn sử dụng internet, trong đó 46% người tiêu dùng nông thôn đã mua hàng online, cho thấy người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo sử dụng điện thoại di động thông minh và dịch vụ kỹ thuật số. Như vậy, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng người tiêu dùng kỹ thuật số ở khu vực nông thôn và đây là khu vực tiềm năng cả về số lượng và sức mua, là dư địa để thúc đẩy thương mại điện tử và mở rộng phát triển kinh tế số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao sự phát triển của doanh nghiệp, cho rằng doanh nghiệp nên phối hợp với Bưu điện Việt Nam, nghiên cứu công nghệ, tối ưu hóa sàn thương mại điện tử quốc gia để hỗ trợ người nông dân đưa sản phẩm lên không gian mạng.

Xử lý triệt để nạn sim rác

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm 2023 là năm chất lượng, bền vững của hạ tầng số. Hạ tầng của nền kinh tế số, của nền kinh tế nói chung thì không thể kém ổn định, thiếu bền vững. Quản lý nhà nước tại cả trung ương và địa phương phải chịu trách nhiệm về chất lượng và bền vững của hạ tầng số quốc gia. Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia. Bộ Thông tin và Truyền thông phải làm rõ nội hàm, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trong bộ, cho các bộ, ngành và địa phương. Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số sẽ ban hành kế hoạch năm 2023, trong đó có nội dung Năm dữ liệu.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hương 

Năm 2023 là năm đưa báo chí, xuất bản lên các nền tảng số. Là năm biến các cơ quan báo chí, nhà xuất bản thành các nền tảng số. Báo chí, xuất bản phải đa nền tảng để thâm nhập nhiều đối tượng khán giả. Cần lành mạnh hóa báo chí, đây là bước phát triển báo chí sau giai đoạn sắp xếp. Những báo, tạp chí, trang tin tổng hợp sai phạm nghiêm trọng phải xử lý nghiêm, sau đó là giám sát, nhắc nhở thường xuyên. Phải thắt chặt quản lý các nền tảng xuyên biên giới vào đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các nền tảng này kiếm tiền và đang thiếu trách nhiệm xã hội. Muốn phát triển bền vững thì càng to, càng lớn, càng quan trọng thì càng phải tuân thủ pháp luật, trách nhiệm đi kèm phải càng lớn.

Trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ xử lý triệt để sim rác, giải quyết vấn đề lợi dụng sim rác để thực hiện lừa đảo.

HOÀNG CHUNG