Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Chính ủy Nhà trường, CĐS hiện nay đang được triển khai sâu rộng trong toàn quân. Đồng chí cho biết, Trường Sĩ quan Không quân đã ứng dụng CĐS như thế nào trong đào tạo phi công quân sự, đặc biệt là ở các nội dung thực hành bay, mô phỏng và huấn luyện tình huống chiến đấu trên không?
Thiếu tướng Lê Văn Uy: CĐS trong giáo dục-đào tạo là một xu thế tất yếu và Trường Sĩ quan Không quân đã chủ động, tích cực triển khai nhiều nội dung trọng tâm, đặc biệt trong huấn luyện phi công quân sự. Trong những năm qua, Trường SQKQ đã đưa vào biên chế và sử dụng nhiều trang thiết bị mô phỏng phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Đặc biệt là các hệ thống mô phỏng huấn luyện bay bằng công nghệ mô phỏng.
 |
Thiếu tướng Lê Văn Uy. |
Tại đây học viên được huấn luyện các nội dung theo quy trình, chương trình đào tạo phi công của Nhà trường, bên cạnh đó học viên còn được huấn luyện nâng cao, đề cao về ứng dụng chiến đấu, thực hành các tình huống chiến thuật không quân như: Không đối không, không đối đất, không đối hạm và tác chiến biển đảo, có thể thực hiện được các tình huống tác chiến quân binh chủng.
Bằng phần mềm mô phỏng 3D trực quan, số hóa cơ sở dữ liệu địa hình 3D toàn quốc và biển đảo đã giúp học viên làm quen với trang thiết bị mô phỏng bay, tự tin điều khiển, nắm chắc số liệu bay, quan sát tốt địa hình, địa tiêu, thực hiện tốt chuyến bay trong điều kiện thời tiết khí hậu từ đơn giản đến phức tạp, áp lực trong thực hiện tình huống chiến thuật, rèn luyện kỹ năng xử trí tình huống, phản xạ chiến thuật nhanh chóng và hiệu quả. Có thể khẳng định, CĐS đã góp phần nâng cao rõ rệt chất lượng huấn luyện, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn bay, rút ngắn khoảng cách giữa Nhà trường và đơn vị, học viên sau khi tốt nghiệp ra trường thực hiện ngay được nhiệm vụ tại các đơn vị Không quân, đây cũng là yêu cầu tất yếu của chiến tranh công nghệ cao trong tương lai.
PV: Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện là một trong những khâu quan trọng trong đào tạo phi công. Vậy CĐS và dữ liệu lớn đã tạo ra những đổi mới gì tại Nhà trường so với phương pháp đánh giá truyền thống, thưa đồng chí?
Thiếu tướng Lê Văn Uy: Trước đây, việc kiểm tra, đánh giá phần lớn dựa trên ghi chép, nhận xét định tính, phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Nay, với ứng dụng CĐS và dữ liệu lớn, Nhà trường đã chuyển sang mô hình đánh giá theo hướng số hóa toàn diện, xây dựng cơ sở học liệu cho nhiệm vụ GD&ĐT. Các hệ thống phần mềm quản lý học tập điện tử (LMS) giúp cho việc tổ chức, triển khai giảng dạy, giám sát tiến độ, đánh giá chất lượng học tập của học viên theo thời gian thực; các thông số kỹ thuật trong các buổi huấn luyện mô phỏng và thực hành bay được lưu lại, phân tích bằng phần mềm để đánh giá khách quan, chính xác hơn. Điều này giúp chỉ huy, giảng viên và bản thân học viên có cơ sở để điều chỉnh phương pháp dạy - học kịp thời. Đây cũng là một bước tiến quan trọng nhằm minh bạch hóa quá trình đào tạo, cá thể hóa người học và nâng cao chất lượng toàn diện.
 |
Giờ học tin học, nâng cao năng lực số, góp phần “Bình dân học vụ số” cho học viên. |
PV: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ, Trường Sĩ quan Không quân có định hướng gì trong việc hợp tác, tiếp cận các công nghệ mô phỏng bay hiện đại như VR, AR, AI... để nâng cao hiệu quả đào tạo phi công?
Thiếu tướng Lê Văn Uy: Thực tiễn chiến tranh hiện đại, nhất là chiến tranh công nghệ cao, đang đặt ra những yêu cầu ngày càng khắt khe đối với đội ngũ phi công quân sự. Do đó, Trường Sĩ quan Không quân xác định rõ cần phải tiếp cận và từng bước làm chủ các công nghệ mô phỏng tiên tiến như VR, AR và AI. Trên tinh thần chủ động, Nhà trường đã đẩy mạnh học tập, nghiên cứu, hợp tác với các cơ sở khoa học uy tín, chất lượng cao trong và ngoài Quân đội; đồng thời đầu tư, nâng cấp hệ thống huấn luyện mô phỏng tích hợp công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo nhằm tương tác trong thực hiện các tình huống chiến thuật, tái hiện các tình huống chiến đấu trên không một cách sinh động, thực tế và sát nhiệm vụ chiến đấu giữa lực lượng của ta và lực lượng đối phương, đặc biệt trong xây dựng lực lượng, triển khai lực lượng, thực hành tác chiến và phân tích đánh giá kết quả sau mối tình huống chiến thuật; đồng thời Nhà trường cũng đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đưa vào trong nội dung bài giảng thực hành bay mô phỏng đó là, xây dựng toàn bộ các tình huống bất trắc xảy ra trong khi bay để học viên luyện tập, tạo thành kỹ năng, kỹ xảo trong xử lý bất trắc, vững tin khi thực hành bay thực tế.
Bên cạnh đó, Nhà trường cũng chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên có khả năng làm chủ công nghệ, đáp ứng yêu cầu triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình huấn luyện thế hệ mới. Đây là những bước đi cơ bản, chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đội ngũ phi công "vừa hồng, vừa chuyên", có bản lĩnh chính trị vững vàng, làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
MINH QUYỀN (thực hiện)
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.