Ông NGUYỄN ĐỨC MINH, Phó viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam:
Không chạy theo thành tích, chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh
Tôi cho rằng, trong bất kỳ giai đoạn nào, nhà trường cũng cần kiên định với mục tiêu giáo dục học sinh trở thành những người công dân tự chủ, sáng tạo và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của xã hội. Để làm được điều đó, các hoạt động giáo dục cần phải được thiết kế, tổ chức theo hướng phát huy tính tích cực chủ động học tập, khám phá, sáng tạo của học sinh; giúp cho học sinh mạnh dạn, tự tin và có ý thức xã hội tốt. Cách kiểm tra, đánh giá học sinh cần thay đổi phù hợp với các phong cách học của học sinh theo hướng thiên về đánh giá năng lực thực hiện. Thước đo chất lượng của một nhà trường chính là sự tiến bộ của mỗi học sinh. Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về các điểm mạnh và nhu cầu thực sự của con mình để từ đó phối hợp với nhà trường thực hiện giáo dục, giúp học sinh phát huy năng lực, cải thiện thành tích. Tuyệt đối không chạy theo điểm số, bệnh thành tích, tâm lý đám đông, hãy để con trẻ phát triển đúng tâm lý lứa tuổi. Bước vào năm học mới tôi mong rằng, các phụ huynh và những người làm công tác giáo dục bằng trách nhiệm và tình yêu thương đối với các em học sinh luôn có sự phối hợp, nỗ lực để cùng nhau thực hiện giáo dục những mầm non tương lai của đất nước một cách tích cực và hiệu quả nhất.
VĂN THI (ghi)
-----------------------------
Thầy giáo ĐỖ TẤN NGỌC, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi):
Đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục trong nhà trường từ các tấm gương sáng của thầy, cô giáo
Đầu tháng 8 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thời gian tới ngành giáo dục cần quan tâm đến một số vấn đề, như: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; giảm áp lực hành chính cho giáo viên, xem lại các chuẩn, tiêu chuẩn giáo viên; sinh hoạt đoàn, đội, giáo dục đạo đức phải đổi mới; tăng cường nhà trường, gia đình, xã hội vào giáo dục đạo đức lối sống...
 |
|
Báo Quân đội nhân dân và Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) tặng quà, giúp đỡ Trường Tiểu học Na Mèo, xã Na Mèo, (Quan Sơn, Thanh Hóa) khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3 trước thềm năm học mới. Ảnh: TRÌNH HIẾU. |
Là thầy giáo, cán bộ quản lý ở nhà trường phổ thông, tôi cho rằng, năm học mới ngành giáo dục cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ nhà giáo đối với sứ mệnh “trồng người”. Các thầy, cô giáo phải thực sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, không có những biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng hơn nữa những điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân cán bộ, thầy cô giáo và học sinh có nhiều thành tích cao, đóng góp to lớn cho ngành, địa phương và đất nước. Lấy những tấm gương thầy, cô giáo tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu để giáo dục, tuyên truyền, nhân rộng là cách làm vô cùng hiệu quả, nhất định sẽ đẩy lùi được những hạn chế, tiêu cực, đồng thời xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
ĐỨC THỊNH (ghi)
--------------------------------------
Cô DƯƠNG THỊ DUYÊN, giáo viên Trường THPT Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn):
Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc, miền núi
Thời gian qua, được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, GD&ĐT vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đã có những tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội nên giáo dục ở miền núi vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy còn thiếu thốn.
Là một giáo viên có nhiều năm giảng dạy tại vùng cao, tôi rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan, đoàn thể và toàn xã hội tới việc phát triển giáo dục, đào tạo tại vùng DTTS, miền núi, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Cụ thể như: Tăng cường cơ sở vật chất; đổi mới chương trình giáo dục các cấp học và nâng cao chất lượng GD&ĐT; xây dựng chương trình giáo dục nhà trường, sách giáo khoa các cấp học phù hợp; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách hiện hành về hỗ trợ tài chính, như miễn, giảm học phí, học bổng, hỗ trợ chi phí học tập, tín dụng cho học sinh, sinh viên, ưu tiên trong tuyển sinh và các chính sách khác theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, cần có các biện pháp để xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu, chuẩn về phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo…
DƯƠNG SAO (ghi)
---------------------------------
Bà NGUYỄN THU TRÀ, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi Hà Tây (Hà Đông, Hà Nội):
Sự phối hợp nhà trường - gia đình là rất quan trọng
Trong môi trường xã hội mà con em chúng ta đang sống, học tập và phát triển, bên cạnh các mặt tác động tốt, các ảnh hưởng tích cực còn luôn ẩn chứa những yếu tố có thể gây nguy hại đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Với đặc điểm hiếu động, ít vốn sống, lại dễ bắt chước, các em dễ nhiễm những thói quen xấu nếu không được uốn nắn kịp thời.
Là một phụ huynh học sinh, tôi cho rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường-gia đình là rất quan trọng nhưng nhiều nơi hiện nay lại làm chưa tốt. Sự chưa tốt này ngoài việc thầy, cô, nhà trường chưa sát sao còn có nguyên nhân từ phía phụ huynh. Thông thường, mỗi năm học nhà trường thường tổ chức khoảng 3-4 buổi họp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với phụ huynh học sinh. Khi đó, giáo viên chủ nhiệm đều thông báo tình hình học tập, rèn luyện của học sinh trong lớp. Tuy nhiên, đến phần đóng góp ý kiến, bàn bạc để nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý các em với nội dung chi tiết, cơ chế phối hợp cụ thể thì hầu như các phụ huynh không có ý kiến gì, không phản biện hoặc ngại phát biểu dù ra ngoài cuộc họp còn nhiều thắc mắc, phân vân… Tôi cho rằng, cha mẹ học sinh cần thay đổi tư duy này, cần thảo luận trong các cuộc họp phụ huynh để đưa ra quy chế phối hợp thiết thực nhất với nhà trường, thầy cô.
HÀ PHƯƠNG (ghi)