Không chỉ trường cháu, mà học sinh nhiều nơi như Trường Marie Curie, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm (Hà Nội), Trường THPT Tây Thạnh (TP Hồ Chí Minh)... cũng “vui như Tết” khi không có bài tập về nhà trong dịp Tết. Những ngày không sách vở thật nhẹ nhàng nhưng đầy hứng khởi bởi đọng lại trong tâm hồn các em nhiều bài học quý giá. Đây là dịp các em học được nhiều nhất, từ mẹ cha và từ cuộc sống.

leftcenterrightdel

Tết Nguyên đán còn là thời điểm đặc biệt cho sự phát triển và học hỏi của trẻ em. Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn

Tết Nguyên đán không chỉ là một dịp lễ truyền thống quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam mà còn là thời điểm đặc biệt cho sự phát triển và học hỏi của trẻ em. Trong tuần nghỉ Tết, trẻ được đưa vào một môi trường đặc biệt, nơi các em có cơ hội trải nghiệm và học hỏi từ thực tế. Một trong những bài học quan trọng nhất là giá trị của gia đình và truyền thống. Hòa mình vào các hoạt động như làm bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, thăm ông bà và tham gia các lễ hội, các em không chỉ tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình mà còn học hỏi được nhiều điều quý giá từ cuộc sống.

Nhiều năm trở lại đây, Tết còn là dịp tạo mỹ tục mới với các chương trình từ thiện, quan tâm, san sẻ khó khăn với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”... để ai ai cũng có Tết. Những bài học về lễ nghĩa, giá trị của việc chia sẻ, đoàn kết và quan tâm đến nhau thông qua những hoạt động gia đình cứ thế bám sâu vào tiềm thức, nối dài qua từng thế hệ.

Tết còn là cơ hội để trẻ em phát triển kỹ năng xã hội. Thông qua việc gặp gỡ bạn bè, thăm hỏi hàng xóm và tham gia vào các hoạt động cộng đồng, các em học được cách giao tiếp, làm quen, quan tâm và tôn trọng người khác. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ xã hội để các em phát triển kỹ năng giao tiếp và hòa nhập trong xã hội. Đây cũng là thời gian các em trải nghiệm những tinh hoa văn hóa dân tộc ẩn chứa sâu trong những phong tục, lễ nghĩa, ẩm thực ngày Tết... Qua hoạt động Tết, tâm hồn con trẻ sẽ không chỉ mướt xanh hơi thở mùa xuân, mà lòng tự hào, tự tôn dân tộc cũng được tích lũy, vun đầy một cách tự nhiên.

Lâu nay, chúng ta thường than vãn về những đứa trẻ có lớn mà chưa có khôn, thiếu hụt kỹ năng sống và vô tâm, vô tình với người thân. Nhưng nếu không được tạo cơ hội để trải nghiệm, học không chỉ qua sách vở thì đến bao giờ trẻ mới thật sự được trao cơ hội lớn khôn. Bởi vậy, hãy trao cho trẻ cơ hội chơi và vui học từ các kỳ nghỉ lễ, Tết.

THÁI AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.