Ngay từ những tuần học đầu tiên, học sinh lớp 6A3 đã được tiếp cận với phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, thông qua một hình thức vô cùng thú vị: Trò chơi hóa việc ghi chép bài học. Trong vai những “thám tử nhí”, các em được giao nhiệm vụ giải mã từ khóa-những cụm từ quan trọng trong bài học được mã hóa bằng ký hiệu đặc biệt. Để hoàn thành nhiệm vụ, học sinh buộc phải lắng nghe, suy luận và phối hợp làm việc nhóm một cách nhịp nhàng.


Thay vì chép bài một cách thụ động, các em được hướng dẫn cách chọn lọc các từ khóa và cụm từ quan trọng để tóm tắt nội dung bài học.

Cô Nguyễn Bích Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A3 chia sẻ, thông qua hình thức "trò chơi hóa", việc rèn luyện kỹ năng ghi chép trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, xóa bỏ sự nhàm chán thường thấy. Những "từ khóa" này được mã hóa bằng các ký hiệu riêng, đòi hỏi các em phải vận dụng cả khả năng nghe, tư duy và làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Hoạt động này cũng giúp các em làm quen với phong cách học tập chủ động, phù hợp với định hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tích cực tham gia các tiết học "Thám tử truy tìm từ", các em học sinh lớp 6A3 hào hứng cho biết, thay vì chép bài một cách thụ động, các em được hướng dẫn cách chọn lọc các từ khóa và cụm từ quan trọng để tóm tắt nội dung bài học. Điều này giúp các em rèn luyện tư duy logic và khả năng phân tích thông tin ngay từ những bài giảng đầu tiên.

"Thám tử truy tìm từ" giúp các em học sinh rèn luyện tư duy logic và khả năng phân tích thông tin.

Thành công của hoạt động giáo dục kỹ năng không chỉ thể hiện qua những phản hồi tích cực từ học sinh và phụ huynh, mà còn chứng minh được hiệu quả của phương pháp giáo dục hiện đại. Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, mỗi em được khuyến khích phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất.

Với những cách làm sáng tạo như “Thám tử truy tìm từ”, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Tri Phương đang từng bước xây dựng một môi trường học tập nơi mỗi tiết học đều là một cuộc phiêu lưu khám phá tri thức, nơi học sinh được phát triển toàn diện cả năng lực lẫn phẩm chất-đúng với tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”.

KHÁNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.