Các cô giáo Trường Mầm non Sơn Điện đang chuẩn bị đồ dùng dạy học. 

Ngoài điểm chính, Trường Mầm non Sơn Điện, huyện Quan Sơn có 3 điểm trường lẻ. Điểm đặc biệt là các điểm lẻ này cách trường từ 5 đến 8km, các hộ dân bản ở rải rác trên các đỉnh núi, ven triền sông suối. Để chuẩn bị cho năm học mới, các thầy cô đã phải đến từng bản, từng hộ dân để tuyên truyền, vận động làm công tác phổ cập, đưa con trẻ đến trường.

Cô Phạm Thị Thỏa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vì nhà xa trường nên phần lớn học sinh đều ở lại bán trú, bảo đảm sĩ số: "Trường Mầm non Sơn Điện năm học 2024-2025 có 137 học sinh, đã đón trẻ trở lại trường. Những ngày đầu năm học, ngoài việc học các cô giáo còn tổ chức lao động, trồng hoa, tập văn nghệ chuẩn bị khai giảng năm học mới. Bản Sa Man và Xuân Sơn xa nhất đều có khu lẻ, có 6 lớp các cô ở trong đó nên các cháu đi cả ngày, đi học và ở cả ngày 100%".

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Sơn Điện 2 vận động học sinh đến trường. 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Dư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Điện 2, huyện Quan Sơn cho biết: "Trường có 11 lớp với tổng số 250 học sinh. Khó khăn hiện nay là điểm trường chính có 7 phòng học cấp 4, được xây dựng từ năm 2005 đã xuống cấp trầm trọng. Các phòng chức năng, khu hiệu bộ của Nhà trường chưa được xây dựng nên cán bộ quản lý đang phải làm việc tại khu nhà công vụ của giáo viên. Tuy điều kiện khó khăn là vậy nhưng với “tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu”, ngay từ đầu tháng 8, bên cạnh việc đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động nhân dân cho con em đến trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường đã tích cực củng cố, tu sửa các hạng mục phòng học, nhà vệ sinh, bếp ăn; dọn vệ sinh, tu bổ quang cảnh trường học".

Đặc biệt, trước thềm năm học mới nhà trường phối hợp với các ban, ngành địa phương, Hội cha mẹ học sinh đến thăm và tư vấn góc học tập ở nhà của học sinh, qua đó giúp phụ huynh sắp xếp góc học tập cho các cháu bảo đảm thoáng mát, đủ ánh sáng; tư vấn phương pháp hướng dẫn cách tự học tại nhà cho phụ huynh… giúp nâng cao chất lượng tự học cho các cháu khi không có giáo viên…

Tư vấn góc học tập tại nhà cho phụ huynh học sinh. 

Bắt đầu từ ngày 28-8, học sinh ở Thanh Hóa đã trở lại trường học. Mặc dù điều kiện học tập còn nhiều khó khăn tuy nhiên, tỷ lệ học sinh đến lớp sau ngày tựu trường cho thấy những tín hiệu đáng mừng. Việc học sinh chủ động tới lớp sau kỳ nghỉ hè là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự thay đổi tích cực của giáo dục vùng cao. Đó là nhờ sự tận tâm của đội ngũ người thầy, trách nhiệm của gia đình và sự chung tay từ cộng đồng xã hội.

Hoạt động chuẩn bị năm học mới của Trường Tiểu học Sơn Điện 2, huyện Quan Sơn.  

Theo đồng chí Hà Thị Hiếu, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quan Sơn, trước đây phòng học tranh tre nứa lá nhiều nhưng giờ thì cơ sở vật chất đã tạm ổn. Tuy nhiên, đối với các điểm trường lẻ tiểu học thì việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới còn khó khăn, liên quan đến dạy tin học, tiếng Anh, chưa đáp ứng được. Nhìn chung cơ sở vật chất điểm lẻ còn khó khăn, nhưng so với những năm học trước thì đến thời điểm này được khắc phục nhiều.

Để chuẩn bị đón năm học mới 2024-2025, huyện Quan Sơn đã rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất tại các trường học trên địa bàn. Theo đó, tổng vốn đầu tư dành riêng cho giáo dục của huyện là hơn 62 tỷ đồng từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia, ngân sách tỉnh và ngân sách của huyện.

Nhà sinh hoạt văn hóa chung của Làng học sinh Mường Lát. 

Tại huyện vùng cao biên giới Mường Lát, nhiều trường học cũng phấn khởi khi được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng phòng học, bếp ăn, mua sắm trang thiết bị dạy học. Đồng chí Mai Xuân Giang, Phó chủ tịch UBND huyện Mường Lát thông tin, tổng vốn đầu tư cho giáo dục năm 2024 của địa phương là hơn 271 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ năm 2023 chuyển sang là hơn 157 tỷ đồng; vốn của năm 2024 là gần 114 tỷ đồng.

Thầy Nguyễn Duy Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý (huyện Mường Lát) cho biết: “Hiện nay, nhà trường đang được huyện đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh bán trú một khu nhà 2 tầng, 12 phòng. Khi đưa vào sử dụng, khu nhà này sẽ có chỗ ở cho khoảng 150 học sinh. Số học sinh còn lại, nhà trường bố trí các em ở trong 15 phòng lắp ghép. Ngoài ra, nhiều hạng mục của trường cũng được xây mới khang trang như: Nhà ăn, nhà bếp, khu vệ sinh, nhà tắm và 6 phòng học bộ môn. Tuy nhiên, nhà công vụ vẫn đang còn thiếu trầm trọng. Hiện nhà trường có 17 giáo viên có nhu cầu sử dụng nhà công vụ nhưng chỉ mới có 4 phòng…".

Đồng chí Đỗ Văn Hòa, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh cho biết: "Huyện có 31 trường thuộc các cấp học với hơn 11.700 học sinh, ngoài việc thiếu giáo viên thì thực hiện Chương trình giáo dục 2018 địa phương gặp nhiều khó khăn về điều kiện cần thiết để triển khai kế hoạch dạy và học. Và “nỗ lực vượt khó” luôn là cách thầy trò vùng khó vượt qua: "Về đội ngũ giáo viên từ tiểu học đến THCS đang thiếu một số giáo viên văn hóa và giáo viên đặc thù. Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa bổ sung nguồn nhân sự để đáp ứng theo quy định".

Đến từng nhà dân để vận động học sinh đến trường. 

Những năm qua, nhiều trường học ở các huyện biên giới tỉnh Thanh Hóa như Mường Lát, Quan Sơn, Quan hóa, Lang Chánh... đã bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc dạy và học. Do đó, tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây mới, cải tạo nhiều trường học ở vùng khó, nhằm giúp thầy, trò yên tâm trong môi trường giáo dục.

 Học sinh Trường THCS Mường Chanh, huyện Mường Lát nô nức đón chào năm học mới. 

Tỉnh Thanh Hóa có 2.026 cơ sở giáo dục. Đồng chí Tạ Hồng Lựu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Năm nay giáo dục có nhiều thành tích đạt và vượt. Chất lượng đại trà qua mấy năm nay đều tăng dần, đến năm nay đã hoàn thành vượt chỉ tiêu là về thứ 18 so với cả nước".


Bài và ảnh: HOÀNG KHÁNH TRÌNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.