Chủ động điều chỉnh phương án ôn tập

Hiểu rõ tầm quan trọng của năm cuối cấp nên dù phải nghỉ dịch hay giờ đây đã đi học trở lại, em Đỗ Hà Khánh Huyền, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Đoan Hùng (Đoan Hùng, Phú Thọ) vẫn vừa học chương trình mới, vừa ôn tập kiến thức cũ theo hướng dẫn của các thầy giáo, cô giáo. “Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài giờ học trên lớp, thời gian này, em tập trung củng cố lại những kiến thức cơ bản đã học tại nhà, tìm và làm lại đề thi của những năm trước. Thời gian không còn nhiều, em đang cố gắng ôn tập các môn thi tổ hợp để phấn đấu thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân”, Đỗ Hà Khánh Huyền cho biết.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, ngay sau khi học sinh đi học trở lại, các trường THPT của tỉnh tổ chức kiểm tra kết quả học tập qua internet, trên truyền hình của học sinh tất cả khối lớp. Trên cơ sở đó, các trường chủ động xây dựng nội dung ôn tập, củng cố những kiến thức cho học sinh lớp 12 và tổ chức dạy học các bài mới tiếp theo trong chương trình. Theo ông Trịnh Thế Truyền, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường bám sát bộ đề thi tham khảo và định hướng công tác thi năm 2020 của Bộ GD&ĐT, từ đó xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã chủ trì biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT để định hướng, hỗ trợ giáo viên và học sinh trong công tác ôn tập.

Thời tiết giữa tháng 5 nắng nóng gay gắt nhưng việc học và ôn tập của thầy trò Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) rất khẩn trương, nghiêm túc. 12 lớp học với 500 học sinh lớp 12, tất cả các em đều tập trung cao nhất cho việc tiếp thu và ôn tập kiến thức. Ông Lưu Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên cho biết: “Dựa vào đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, nhà trường điều chỉnh lại nội dung ma trận đề mà trường đã chủ động xây dựng ngay từ đầu năm học để làm cơ sở tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Căn cứ vào mốc thời gian kết thúc năm học và thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh với tinh thần phù hợp với nội dung tinh giản nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dạy và học. Về cơ bản, 90% học sinh lớp 12 của trường nắm vững kiến thức cơ bản và làm tốt đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT”.

Tập trung cho học sinh yếu

Để hoàn thành thời gian dự kiến kết thúc năm học là ngày 15-7, thời điểm này, các địa phương, các trường THPT vẫn tiếp tục phát huy việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình song song với việc dạy học trực tiếp trên lớp. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến chỉ đạt hiệu quả đối với học sinh có điều kiện tiếp cận với ti vi, máy vi tính, còn đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa thì việc học qua intenet, trên truyền hình rất khó khăn.

Trước thực tế này, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo, trong tuần đầu tiên học sinh đi học trở lại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh phải tổ chức kiểm tra kiến thức để từ đó tổ chức chương trình ôn tập, phân hóa đối tượng học sinh. Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết: “Đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhà trường sẽ tổ chức lớp ôn tập riêng để bổ sung kiến thức cho học sinh. Từ nay tới khi thi tốt nghiệp THPT còn hơn hai tháng, với tinh thần quyết tâm, chủ động dạy-học của các trường và học sinh, tôi tin rằng kế hoạch năm học và thi tốt nghiệp THPT sẽ được hoàn thành, đạt kết quả tốt”.

Toàn huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) có duy nhất một trường THPT. Là huyện miền núi của tỉnh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên trong thời gian học sinh phải nghỉ học để phòng, chống dịch, hầu hết các em không có điều kiện để học theo hình thức trực tuyến. Ông Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Chương trình học của học sinh lớp 12 vẫn được triển khai theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT ngay sau khi các em trở lại trường học. Vì nội dung chương trình đã được bộ tinh giản nên việc dạy và học cũng không quá khó khăn. Tuy không thể triển khai mô hình dạy học trực tuyến nhưng giáo viên vẫn thành lập các nhóm lớp để dạy và giao bài tập trên Zalo, Facebook”. Đáng mừng là hầu hết các em học sinh lớp 12 của Trường THPT Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đều làm tốt đề thi tham khảo của bộ, chỉ có khoảng 10% học sinh yếu, chưa nắm vững kiến thức. Ông Trần Bách Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Mèo Vạc cho hay: “Đối với số học sinh yếu, nhà trường đã thông báo với phụ huynh, đồng thời phân công giáo viên bố trí thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, ngoài việc học chính khóa, toàn bộ học sinh lớp 12 sẽ được bồi dưỡng thêm vào các buổi chiều trong tuần”.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đối với các trường THPT, các đề kiểm tra, đề thi học kỳ II năm học 2019-2020 phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không để học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết. Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ bám sát như nội dung đề thi tham khảo với tinh thần nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng vẫn bảo đảm độ phân hóa tốt. “Năm nay, tất cả các trường đều sử dụng sổ điểm điện tử nên rất minh bạch. Sau khi có phổ điểm thi tốt nghiệp THPT, bộ sẽ đối sánh điểm học bạ của các trường, tránh hiện tượng làm đẹp học bạ. Đây cũng là một áp lực để các trường dạy-học tốt”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý các nhà trường.

Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI