Nguy cơ mất an toàn thông tin

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), hàng nghìn game không phép chủ yếu được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam qua hai chợ ứng dụng trên mạng là Google Play và Apple Store, dễ dàng được tải về điện thoại hoặc máy tính. Doanh thu ước tính năm 2022 của Việt Nam trong lĩnh vực game là hơn 500 triệu USD, trong đó game không phép chiếm 30%, tương ứng với số tiền doanh thu gần 4.000 tỷ đồng chưa được cơ quan thuế quản lý. Một trong những nguyên nhân chính là do cơ quan chức năng không kiểm soát được các giao dịch thanh toán của game trái phép.

Hiện có hơn 220 doanh nghiệp kinh doanh game được cấp phép ở Việt Nam, nhưng số doanh nghiệp hoạt động thực sự hiệu quả, cung cấp được sản phẩm ra thị trường chỉ có 30 đơn vị, còn lại đều hoạt động kém hiệu quả do không cạnh tranh được với game nước ngoài. Các doanh nghiệp game nước ngoài cũng hạn chế hợp tác với doanh nghiệp game Việt Nam mà phát hành xuyên biên giới thông qua internet để thu lợi nhiều hơn. Điều này dẫn đến việc các game trái phép nước ngoài xuất hiện tràn lan, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Dòng tiền giao dịch thông qua game cũng sẽ chảy ra nước ngoài, gây thất thu thuế.

leftcenterrightdel
 Cần triển khai nhiều biện pháp quản lý game trái phép.

Bên cạnh đó, những game trái phép nước ngoài còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin, có thể chứa những nội dung phản cảm, bạo lực, kích động, hoặc bị cài cắm nhiều yếu tố sai lệch thông tin về văn hóa, lịch sử. Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, khi mà người chơi, nhất là giới trẻ có thể dễ dàng tiếp cận game không phép thông qua điện thoại di động.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho biết: "Game không phép có khả năng trốn thuế nhờ sự trợ giúp của các kênh trung gian hỗ trợ thanh toán, giúp người chơi dễ dàng nạp tiền, đổi thưởng mà không bị kiểm soát bởi cơ quan chức năng. Các kênh trung gian thanh toán cũng không kiểm tra tính hợp pháp của game khi tiến hành giao dịch, dẫn tới việc người chơi nạp tiền cho các game không phép, game cờ bạc, game vi phạm pháp luật. Hiện nay, việc thanh toán các game không phép có thể thực hiện rất dễ dàng bằng nhiều hình thức: Thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng và thẻ ATM, quét mã QR để thanh toán và được nạp tiền thật để mua tiền ảo, sản phẩm ảo trong game; thanh toán qua ứng dụng để tải và thanh toán các trò chơi, phần mềm; thanh toán qua ví điện tử, thẻ tín dụng, tài khoản viễn thông...

Xử lý trung gian thanh toán nếu vi phạm

Trước những bất cập trong việc quản lý thanh toán, giao dịch tiền trong game không phép, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho rằng, các ứng dụng game trái phép trên Google Play và Apple Store cũng giống như hàng hóa đặt trong siêu thị. Các cơ quan chức năng phải kiểm tra, bảo đảm tính hợp lệ của loại hàng hóa đó; nếu phát hiện hàng giả, hàng không có bản quyền thì kiên quyết xử lý. Ông Phạm Anh Tuấn đề nghị Bộ TT-TT công bố kịp thời, thường xuyên danh sách website, ứng dụng bất hợp pháp trên mạng; số tài khoản thanh toán, ví điện tử được phát hiện trong các hướng dẫn quảng cáo của website, ứng dụng, game bất hợp pháp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận được danh sách do Bộ TT-TT cung cấp, chỉ đạo, theo dõi các tổ chức trung gian thanh toán, nếu vi phạm thì phải bị xử lý thích đáng.

Cùng với các biện pháp siết chặt trong khâu thanh toán, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đã chủ động có biện pháp ngăn chặn khi phát hiện dấu hiệu của game vi phạm. Đơn vị đã yêu cầu Google và Apple gỡ 384 game cờ bạc, đổi thưởng, game bạo lực, game không phép; 543 website có dấu hiệu tương tự cũng bị yêu cầu dừng hoạt động.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng: Một số quốc gia ở gần nước ta đã có chính sách siết chặt quản lý đối với game không phép, khiến các game đó tràn sang nước ta. Ngành game trong nước vốn có nội lực yếu, gặp nhiều khó khăn trong chi phí, vòng đời game ngắn, nay lại vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh nên chịu nhiều thách thức ngay trên sân nhà. Quan điểm của Bộ TT-TT đối với việc xử lý game không phép là nhất quán, quyết liệt, vướng ở đâu thì xử lý ở đấy. Cụ thể, Bộ TT-TT đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ đầy đủ các quy định và pháp luật có liên quan khi kết nối và thanh toán cho dịch vụ game. Thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không kết nối và thanh toán cho các game không phép qua hệ thống thanh toán của đơn vị mình hoặc khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước.

HOÀNG CHUNG